Thứ sáu 03/05/2024 06:03

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt kháng cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đó, cựu Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Cựu Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt kháng cáo
Cựu Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội, 12 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Cụ thể, cựu Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long… đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Ngụy Thị Hậu - cựu Phó phòng Tài chính kế toán, CDC tỉnh Bắc Giang kháng cáo với nội dung đề nghị đánh giá lại thiệt hại do hành vi của bị cáo gây ra và xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp - Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị xem xét, đánh giá lại đúng bản chất của vụ án và tội danh đối với bị cáo.

Ngoài ra, Công ty Việt Á cũng có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị không tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền được xác định là hưởng lợi bất chính từ việc bán kit xét nghiệm cho các tổ chức, cá nhân không bị xem xét khởi tố trong vụ án.

Công ty Việt Á cũng yêu cầu các tổ chức mua test xét nghiệm của doanh nghiệp này mà không qua thủ tục đấu thầu phải thanh toán tiền cho Việt Á theo như hợp đồng đã ký kết.

Phía Việt Á còn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy bỏ các biện pháp phong tỏa/hạn chế giao dịch đối với các tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp này và các công ty trong hệ thống của Việt Á không liên quan đến vụ án…

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt kháng cáo
Cựu Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Hồng Nguyên

Theo bản án sơ thẩm, tài liệu hồ sơ vụ án, cùng với lời khai của các bị cáo, xác định, khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ cùng Bộ KHCN giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit test, sau đó chiếm đoạt, biến kit test thành sản phẩm của công ty để sản xuất, tiêu thụ, Phan Quốc Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng để Việt Á được Bộ KHCN phê duyệt tham gia, phối hợp với Học viện Quân y thực hiện đề tài.

Sau đó, Phan Quốc Việt đề nghị Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Thanh Long... can thiệp, tác động, chỉ đạo để Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức kit test COVID-19.

Khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 kit test cho Bộ Y tế, Việt đã nâng khống cơ cấu đơn giá nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương, xác định giá 470.000 đồng/kit test không có căn cứ.

Theo cáo buộc, Việt Á sản xuất hơn 8,7 triệu kit test, nâng khống giá nguyên liệu đầu vào rồi bán, tặng, ứng trước hơn 8,3 triệu kit test cho các đơn vị, cơ sở y tế trên khắp cả nước; được thanh toán hơn 4,5 triệu kit test với tổng giá trị hơn 2.257 tỷ đồng.

Hành vi của Phan Quốc Việt và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó Nhà nước thiệt hại hơn 402 tỷ đồng tại 19 tỉnh, thành khi mua kit test đã bị nâng khống giá.

Trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm, Phan Quốc Việt đã đưa hối lộ tổng cộng hơn 106 tỷ đồng cho các cựu quan chức. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Long được biếu 2,25 triệu USD.

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) bị tuyên phạt 29 năm tù về 2 tội danh “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nguyễn Thanh Long nhận mức án 18 năm tù tội “Nhận hối lộ”…

Những điểm đáng chú ý của phiên tòa Những điểm đáng chú ý của phiên tòa
Bị đề nghị truy tố liên quan đến sai phạm tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á Bị đề nghị truy tố liên quan đến sai phạm tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động