Thứ hai 29/04/2024 00:25
Xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á:

Nói lời sau cùng, các bị cáo thể hiện nỗi xót xa, ân hận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nói lời sau cùng trước khi nghị án, các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á đều bày tỏ sự xót xa, ân hận vì sai phạm của mình. Đồng thời, nhiều bị cáo gửi đến lời xin lỗi đến Đảng, Chính phủ và Nhân dân.
Nói lời sau cùng, các bị cáo thể hiện nỗi xót xa, ân hận
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

20h20 tối 9/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm 38 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Cty Việt Á đã khép lại phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

Tại tòa, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhiều lần nghẹn giọng khi nói lời sau cùng. Ông Long bày tỏ nỗi xót xa, ân hận, đau khổ với vi phạm của bản thân.

Ông cho biết, trong quá trình hơn 30 năm học tập rèn luyện giữ gìn, giờ đây ông thấy có lỗi với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, nhân viên ngành y tế, "bị cáo xin thành thật xin lỗi tất cả mọi người" - bị cáo này nói.

Bị cáo Long cũng bày tỏ, trong thời gian cam go, khó khăn nhất trong lịch sử ngành y tế, ông và đồng nghiệp đã luôn cố gắng làm hết sức mình để khống chế dịch: "Bị cáo luôn tâm niệm cố hết sức chống dịch để cứu người, chưa bao giờ ngơi nghỉ một phút, chỉ mong giữ vững hệ thống y tế trước đại dịch".

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay ông rất ân hận, chỉ mong pháp luật khoan hồng cho các bác sĩ, nhân viên y tế sai phạm trong vụ án này để họ sớm trở về với người thân. Đồng thời, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế cũng mong HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất có thể để ông được về với gia đình trong những năm tháng cuối đời.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các đồng nghiệp tại CDC các tỉnh để họ sớm trở về với gia đình.

Nói lời sau cùng, các bị cáo thể hiện nỗi xót xa, ân hận
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Hồng Nguyên

Cũng như bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bí thư tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng cũng bày tỏ sai phạm này là bài học đau xót, đắt giá nhất trong cuộc đời của mình.

Bị cáo Thăng nói trong 34 năm công tác, qua nhiều vị trí bản thân luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu không ngừng để cống hiến cho Đảng, Nhà nước.

"Đến hôm nay, vì sai lầm bị cáo đã mất đi tất cả. Trước đó đã chịu hình phạt đau xót nhất cuộc đời là khai trừ Đảng". Bị cáo Thăng gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Đảng bộ tỉnh Hải Dương.

"Những sai lầm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, tỉnh Hải Dương. Là người đứng đầu cấp Tỉnh ủy Hải Dương, tôi xin nhận trách nhiệm những gì thuộc về tôi để coi đây là bài học đau xót, đắt giá nhất" - ông Thăng nghẹn ngào nói.

Không chỉ xin giảm nhẹ cho bản thân, ông Thăng còn mong tòa cho các bị cáo từng là nhân viên của mình ở Hải Dương hưởng khoan hồng. Cuối phần trình bày, ông Thăng gửi lời tới cán bộ, lãnh đạo các địa phương rằng "dù trong bất kỳ hoàn cảnh cấp bách nào cũng hãy thực hiện đúng pháp luật để không rơi vào sai phạm".

Nói lời sau cùng, các bị cáo thể hiện nỗi xót xa, ân hận
Cựu Bí thư tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng. Ảnh: Hồng Nguyên

Nói lời cuối, cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á gửi sự chia sẻ đến 37 bị cáo khác. Bị cáo Phan Quốc Việt nói, không ai muốn ở tù, nhưng nếu lỡ phải ở tù, hãy biến cái nguy không ai muốn thành cái cơ không ai có để sau này hoàn lương vẫn là người cống hiến được cho xã hội.

Cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á cũng thừa nhận tội, xin HĐXX có cơ chế để quy hết trách nhiệm cho mình thay vì các nhân viên Cty vì họ chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi ích, vì khi Tổng Giám đốc chỉ đạo dù sai cũng không thể không làm. Bị cáo xin HĐXX xem xét bối cảnh đặc biệt của vụ án, đã được các bị cáo khác đề cập rất nhiều.

Các bị cáo còn lại đều nhận thức được hành vi sai phạm và mong tòa cho hưởng khoan hồng để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định nghị án kéo dài, sẽ tiến hành tuyên án với các bị cáo vào 2h30 chiều 12/1 tới.

VKSND đề nghị mức án cho 38 bị cáo VKSND đề nghị mức án cho 38 bị cáo
Các luật sư đề nghị toà xem xét bối cảnh phạm tội của các bị cáo Các luật sư đề nghị toà xem xét bối cảnh phạm tội của các bị cáo
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động