Thứ ba 14/05/2024 20:09
Xét xử sai phạm tại Cty Việt Á

Các luật sư đề nghị toà xem xét bối cảnh phạm tội của các bị cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh phạm tội của các bị cáo.
Các luật sư đề nghị toà xem xét bối cảnh phạm tội của các bị cáo
Bị cáo Phan Quốc Việt khai trước toà. Ảnh: Hồng Nguyên

Đưa tiền cám ơn vì có công giúp Việt Á sản xuất kit test xét nghiệm

Bào chữa cho bị cáo Phan Quốc Việt, luật sư cho rằng khi đưa tiền cho một số bị cáo trong vụ án, Việt đưa tiền cho họ chỉ với suy nghĩ, đây là những người đã có công giúp Việt Á được sản xuất test xét nghiệm Covid-19 phục vụ chống dịch, khi Cty có lợi nhuận thì trích ra để cảm ơn họ. Việc đưa tiền cám ơn này đều thực hiện sau khi Việt Á được sản xuất test xét nghiệm Covid-19 và thu được lợi nhuận từ việc sản xuất test này.

Trong quá trình điều tra, Phan Quốc Việt đã chủ động khai báo về hành vi đưa hối lộ của mình; tích cực hợp tác giúp cơ quan điều tra để điều tra, xử lý các hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ trong vụ án này được thuận lợi, nhanh chóng. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ của mình.

Đối với số tiền mà Phan Quốc Việt đã đưa hối lộ, luật sư đề nghị HĐXX trả lại toàn bộ số tiền mà Việt đã đưa hối lộ cho Cty Việt Á.

“Việc các bị cáo đứng trước tòa hôm nay đã là một hình phạt quá nghiêm khắc đối với các bị cáo”, luật sư nói và đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh mà Phan Quốc Việt phạm tội trong điều kiện cấp thiết, trong một hoàn cảnh đặc biệt khi Cty Việt Á tham gia chống dịch Covid-19 và Cty Việt Á có nhiều đóng góp cho công cuộc chống dịch của cả nước và của các địa phương.

Luật sư đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, nhất là các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt đã nêu để xem xét áp dụng một hình phạt thấp nhất đối với Phan Quốc Việt để hình phạt mà tòa sẽ tuyên sau đây không chỉ bảo đảm tính nghiêm minh, khách quan, công bằng của pháp luật mà còn thể hiện đầy đủ tính giáo dục; tính khoan hồng, tính nhân đạo, tính nhân văn của pháp luật đối với người phạm tội.

Các luật sư đề nghị toà xem xét bối cảnh phạm tội của các bị cáo
Bị cáo Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Hồng Nguyên

Phạm tội do bối cảnh, hoàn cảnh gây ra

Bào chữa tại tòa cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế tại tòa, luật sư cho rằng, cần xem xét thời điểm, bối cảnh dẫn đến sai phạm của bị cáo.

Theo đó, luật sư đưa ra luận cứ, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần kíp có kit test xét nghiệm. Trong bối cảnh ấy, tất cả những người làm công tác y tế đều không hề có ý nghĩ gì khác ngoài việc làm sao đất nước ta sớm chủ động được test xét nghiệm để phục vụ yêu cầu khẩn cấp của thực tiễn.

Luật sư cũng cho rằng, sự kiện cấp phép tạm thời khi bị cáo Long mới làm việc tại Bộ Y tế với tư cách là Thứ trưởng được khoảng 1 tuần. “Khi nhận nhiệm vụ Thứ trưởng - Phó trưởng Ban Chỉ đạo, thân chủ tôi được phân công làm công tác truyền thông, không được phân công nhiệm vụ liên quan đến cấp phép test” – luật sư nói. Bị cáo Long cũng không có bất cứ ý kiến chỉ đạo gì với các thành viên của Hội đồng khi cấp phép.

“Qua diễn biến sự việc được trình bày ở trên, dễ thấy bản thân thân chủ tôi không được giao nhiệm vụ cấp phép test xét nghiệm; cũng không nắm được đầy đủ nội dung về quá trình cấp phép test xét nghiệm; chỉ thúc giục, đẩy nhanh tiến độ cấp phép thuận theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ban Chỉ đạo trong tình trạng vẫn nghĩ test đó là của Học viện Quân y.”

Bên cạnh đó, luật sư còn cho rằng, Cty Việt Á không phải đơn vị duy nhất được cấp phép test chẩn đoán. Trong giai đoạn này còn có test chẩn đoán của Công ty Sao Thái Dương cũng được cấp phép tạm thời (tháng 5/2020) và được cấp phép chính thức cùng ngày với test của Cty Việt Á.

Tuy nhiên, luật sư vẫn khẳng định rằng, bị cáo Long với tư cách là người đứng đầu ngành y tế, đã nhận trách nhiệm của mình đối với các sai phạm của bản thân và của Bộ Y tế liên quan đến vụ việc, dù cho những sai phạm này xảy ra là cố ý, vô ý hay do hoàn cảnh, bối cảnh gây ra.

Tại tòa, luật sư cũng cho biết những khó khăn, áp lực mà bị cáo Long đã gánh chịu trong suốt thời gian dài chiến đấu với dịch bệnh. Theo đó, luật sư cho biết mắt trái hầu như mất hẳn thị lực do chứng bệnh bong đáy võng mạc không được chữa trị kịp thời do sang chấn tâm lý và nhiều đêm mất ngủ trong thời gian chống dịch; hoặc bị cáo Long có thể đột tử bất cứ lúc nào vì những rối loạn chứng ngưng thở khi ngủ, trong trại tạm giam cũng phải dùng máy thở…

Đồng thời, với việc gia đình bị cáo đã giao nộp toàn bộ số tiền đã nhận ngay trong giai đoạn điều tra, bị cáo Long có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác. Đồng thời, bên cạnh 2 văn bản của Bộ Y tế và văn bản của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xin ghi nhận các thành tích và đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo Long đã nhận được văn bản từ hơn 140 đồng nghiệp, trong đó có hơn 40 giáo sư, phó giáo sư đầu ngành xin giảm nhẹ hình phạt...

Từ đó, luật sư mong HĐXX sẽ đánh giá một cách công tâm giữa công và tội, từ đó có một bản án thấp hơn mức đề nghị của VKSND.

Các luật sư đề nghị toà xem xét bối cảnh phạm tội của các bị cáo
Bị cáo Nguyễn Huỳnh trả lời toà. Ảnh: Hồng Nguyên

Cũng trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) cho rằng, vai trò đồng phạm của bị cáo Huỳnh là "giản đơn" chứ không phải chặt chẽ.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh cũng tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, đóng góp vào các tình tiết chính của vụ án, góp phần giải quyết vụ án nhanh gọn.

Vì vậy, luật sư mong HĐXX xem xét các tình tiết là đồng phạm "giản đơn" và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Huỳnh...

Cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á khai có thói quen dùng tiền đô để giải quyết công việc Cựu Tổng Giám đốc Cty Việt Á khai có thói quen dùng tiền đô để giải quyết công việc
VKSND đề nghị mức án cho 38 bị cáo VKSND đề nghị mức án cho 38 bị cáo
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động