Chủ nhật 19/05/2024 08:26

Lý do cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kết thúc phiên tòa, cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh cho cho biết, các con của ông ngay trong chiều sẽ bay từ Bình Dương ra. Ông sẽ dành thời gian này để hưởng sự đoàn tụ với gia đình sau 10 tháng tạm giam.
Lý do cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh cùng luật sư sau phiên tòa. Ảnh: H.N

Người duy nhất được miễn trách nhiệm hình sự

Trong vụ án sai phạm tại Cty Việt Á, bị cáo duy nhất được HĐXX miễn trách nhiệm hình sự là cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh. Ông Danh bị truy tố, xét xử và thời điểm ban đầu, VKSND đã đề nghị mức án 10 tháng 4 ngày, bằng thời hạn tạm giam về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, trước khi tuyên án, đại diện VKSND đã bất ngờ thay đổi đề nghị mức án của mình. Theo đó, ông Danh được VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là công dân ưu tú của tỉnh Bình Dương.

Từ việc đề nghị lại của VKSND, HĐXX nhận định về bị cáo đặc biệt này đồng thời áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt với ông Danh, từ đó HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho ông Danh.

Rời khỏi phòng xét xử, sau khi làm những thủ tục cần thiết, việc đầu tiên cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh cầm máy điện thoại gọi cho người nhà. Cảm xúc như vỡ òa với người thân của ông khi biết ông là người duy nhất được miễn trách nhiệm hình sự trong phiên tòa.

Cuối năm 2021, dịch Covid-19 tại địa phương được đẩy lùi. Bệnh viện dã chiến lớn nhất Bình Dương đóng cửa.

Ngày đầu tiên của năm mới 2022, ông Danh chính thức nhận quyết định nghỉ hưu. Trong ngày hôm đó ông nhận kèm thêm quyết định khởi tố bị quan liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á.

10 tháng sau đó ông bị tạm giam. Nhắc lại phiên toà, ông Danh cho biết, ông thấy đây đây là phiên toà rất nhân văn, việc định án của HĐXX có lý, có tình. HĐXX đã xem xét tới bối cảnh, hành vi sai phạm cụ thể của từng bị cáo, phân tích rõ ràng công và tội.

Lý do cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh trong phiên xét xử.

Từ chối nhận lợi ích từ Việt Á

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Thành Danh thống nhất và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng trước kit test của Công ty Việt Á và Công ty VNDAT, sau đó hợp thức để Công ty Việt Á trúng thầu. Hậu quả, ngân sách bị thiệt hại hơn 55 tỉ đồng.

Dù có sai phạm nhưng ông Danh được xác định đã từ chối nhận lợi ích từ Công ty Việt Á. Hồ sơ vụ án cho thấy, nhân viên Công ty Việt Á từng nhiều lần trực tiếp đến gặp ông Danh tại CDC Bình Dương và đưa tiền cảm ơn, nhưng ông Danh đều không nhận với lý do sắp về hưu nên "không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng".

Quá trình xét xử, ông Danh thừa nhận sai phạm, nhưng cho rằng "vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong hội đồng xét xử xem xét". Bị cáo khẳng định rằng, bản thân không có yếu tố vụ lợi khi ký các hợp đồng với Công ty Việt Á, không nhận được lợi ích vật chất gì từ Việt Á cũng như từ cả cấp trên.

Cũng trong phần bào chữa bị cáo Nguyễn Thành Danh, luật sư cho rằng việc ứng kit test của Việt Á là thực hiện theo chủ trương của Sở Y tế tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bình Dương. Nghĩa là, CDC Bình Dương chấp hành chỉ đạo của cấp trên, chứ bản thân CDC Bình Dương hay bị cáo Danh không tự ý hoặc đề xuất chủ trương này.

Theo luật sư, cái sai của ông Danh là thay vì phản đối chủ trương, chỉ đạo của cấp trên để thực hiện cho đúng pháp luật về đấu thầu thì lại hợp thức hóa hồ sơ để rồi dẫn tới sai phạm.

Năm 2021, tổng kít test CDC Bình Dương của Việt Á chỉ có 17,5%. Điều này cho thấy, CDC Bình Dương đã chủ động mua các loại kit khác có giá thành thấp hơn để giảm chi phí, việc chọn kit test của Việt Á là do tình thế ép buộc phải làm.

Một nội dung khác được luật sư nhắc tới, đó là cựu Giám đốc CDC Bình Dương không vụ lợi hay nhận bất cứ lợi ích gì, "đây là điểm khiến bị cáo Danh rất khác biệt trong vụ án này".

Có lẽ bởi điều “khác biệt” đó, trước khi tuyên án, đại diện VKSND đã bất ngờ thay đổi đề nghị mức án của mình. Theo đó, ông Danh được VKSND đề nghị miễn trách nhiệm hình sự vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là công dân ưu tú của tỉnh Bình Dương.

Còn theo HĐXX, thời điểm xảy ra vụ án, nhẽ ra ông Danh đã được về hưu, nhưng khi được yêu cầu ở lại để tiếp tục chống dịch, ông đã tự nguyện ở lại. Bị cáo biết ứng trước test xét nghiệm và hợp thức sau là vi phạm nhưng bị cáo vẫn chấp nhận làm vì sức khỏe của cộng đồng và Nhân dân. Bị cáo không vụ lợi cá nhân, đã nhiều lần từ chối tiền và quà của Việt Á, thậm chí đã nhiều lần nhắc nhở cấp dưới cẩn thận cân nhắc khi gặp gỡ, trao đổi với Việt Á.

Là lãnh đạo CDC Bình Dương, ông Danh nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm và có thể bị xử lý nhưng đã "dám nghĩ, dám làm" vì sức khỏe, tính mạng của đồng bào – HĐXX nhận định.

“Tôi rất vui mừng và cảm ơn sự đồng cảm của HĐXX đã khoan hồng cho bản thân tôi. Khi nghe tòa tuyên miễn trách nhiệm hình sự, tôi thực sự vui mừng trước sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật nước nhà.” – ông Danh chia sẻ.

Nói lời sau cùng, các bị cáo thể hiện nỗi xót xa, ân hận Nói lời sau cùng, các bị cáo thể hiện nỗi xót xa, ân hận

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á đều bày tỏ sự xót ...

Tuyên án 38 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Cty Việt Á Tuyên án 38 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Cty Việt Á

Trước khi phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Cty Việt Á bước vào phần tuyên án, đại diện ...

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động