Thứ năm 28/03/2024 20:26

Triệu chứng ung thư dạ dày

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Triệu chứng ung thư dạ dày gồm những triệu chứng gì? Cần làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày?

Triệu chứng ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào trong dạ dày tăng trưởng bất thường và phát triển thành u, có khả năng gây hại nếu không được điều trị. Loại ung thư này đặc biệt phổ biến ở khu vực Đông Á.

Nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày bao gồm:

  • Chế độ ăn nhiều thực phẩm mặn và thực phẩm hun khói

  • Chế độ ăn ít trái cây và rau quả

  • Tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày

  • Nhiễm khuẩn helicobacter pylori (H. Pylori), một loại vi khuẩn sống trên lớp niêm mạc nhầy của dạ dày và ảnh hưởng đến cấu trúc này

  • Bị viêm dạ dày mạn tính, viêm dạ dày trong thời gian dài

  • Thiếu máu ác tính, tình trạng giảm hồng cầu khi ruột không có khả năng hấp thụ đủ vitamin B12

  • Hút thuốc

Triệu chứng ung thư dạ dày

1. Dấu hiệu ở giai đoạn sớm

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày từ giai đoạn sớm thường không rõ rệt nên hãy chú ý đến một số tình trạng sau:

- Đầy hơi và chướng bụng

Trên 70% bệnh nhân ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu có cảm giác đầy hơi và chướng bụng. Các dấu hiệu này thường rõ nhất khi nghỉ ngơi nhưng ít khi thể hiện nếu cơ thể ở trạng thái hoạt động. Do tình trạng ấy kéo dài nên người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, ăn kém, mệt mỏi từ đó giảm cân nhanh chóng.

- Vùng thượng vị bị đau

Thượng vị (vùng trên rốn) bị đau cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Tùy từng trường hợp mà cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội nhưng nó tương đối giống bệnh đau hoặc viêm dạ dày nên nhiều người nhầm lẫn.

- Ợ nóng và ợ chua

Do acid trong dịch vị dạ dày bài tiết quá nhiều nên sinh ra tình trạng dư thừa và trào ngược dạ dày lên thực quản. Hậu quả của nó chính là hiện tượng ợ nóng và ợ chua mà nhiều người gặp phải. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ khiến cho cổ họng người bệnh bị bỏng rát, có cảm giác khó nuốt và ăn không ngon.

- Mệt mỏi, giảm cân

Khi ung thư dạ dày xuất hiện ở giai đoạn đầu nhiều người sẽ thấy mệt mỏi nên chán ăn từ đó khiến cho cân nặng bị giảm sút. Chán ăn lâu ngày làm cho cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên bị suy nhược, tế bào ung thư nhờ đó có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

- Chảy máu đường tiêu hóa

Hầu hết các bệnh nhân ung thư dạ dày đều có dấu hiệu chảy máu dạ dày. Tuy nhiên, khi đã có dấu hiệu này thì bệnh đã khá nguy cấp.

Dấu hiệu ở giai đoạn muộn

Khi đã có những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày ở giai đoạn muộn tức là bệnh đã trở nên vô cùng trầm trọng:

- Dạ dày bị đau

Cơn đau dạ dày có thể là cấp hoặc mãn tính:

+ Đau cấp tính: cơn đau khởi phát đột ngột, nhanh, vô cùng dữ dội và dù có dùng thuốc giảm đau cũng không thể thuyên giảm. Nguồn cơn của cơn đau này là do tế bào đã bị tổn thương nghiêm trọng.

+ Đau mạn tính: khi có những cơn đau dạ dày nặng trong thời gian dài, thường xuyên diễn ra thì nó chính là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn muộn. Lúc này, khối u đã di căn hoặc tăng kích thước lớn đến mức gây chèn ép đến dây thần kinh.

- Nôn và buồn nôn

Ung thư dạ dày giai đoạn cuối gây ra dấu hiệu buồn nôn và nôn nhiều là vì lúc này dạ dày đã bị khối u chèn ép hoặc người bệnh thường xuyên phải trải qua tâm lý lo sợ, căng thẳng.

- Táo bón hoặc tiêu chảy

Do đến giai đoạn cuối của bệnh, người bệnh thường uống ít nước, ít hoạt động đồng thời những cơ quan trong cơ thể cũng bị tác động theo nên xảy ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, việc dùng thuốc kháng sinh kéo dài cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa với dấu hiệu tiêu chảy hoặc táo bón.

- Thiếu máu và giảm cân mạnh

Đây cũng là hai dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn cuối rất dễ nhận biết. Nó chính là kết quả của tình trạng xuất huyết dạ dày và sự mệt mỏi, chán ăn, thiếu dinh dưỡng do bệnh trong thời gian dài.

Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày?

Để phát hiện sớm ung thư dạ dày cách tốt nhất là Sàng lọc ung thư thực quản - dạ dày.

Khám sàng lọc được thực hiện cho những bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng. Ở một số nước phát triển như Nhật Bản, nơi mà ung thư dạ dày là một bệnh thường gặp thì việc sàng lọc trên diện rộng có thể giúp phát hiện sớm bệnh lý ung thư dạ dày.

Bác sĩ sẽ cho bạn làm một số xét nghiệm để kiểm tra như: Nội soi dạ dày, sinh thiết tổn thương nghi ngờ, xét nghiệm về chất chỉ điểm khối u...

Một số xét nghiệm được sử dụng trong chẩn đoán xác định và phân giai đoạn ung thư dạ dày. giúp đưa ra các quyết định điều trị chuẩn xác.

  • Nội soi dạ dày - ruột: cho phép xem trực tiếp khu vực quan tâm. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô (sinh thiết) để xác nhận chẩn đoán. Nội soi rất quan trọng để phát hiện ung thư giai đoạn sớm phát triển từ lớp niêm mạc phủ trên hoặc dưới của ống tiêu hóa.

  • Sinh thiết: Các bác sĩ làm sinh thiết trong quá trình nội soi trên bằng cách lấy một mẫu mô nhỏ từ một khu vực nhìn không bình thường của dạ dày. Sau đó bác sĩ khác nhìn vào mô đó dưới kính hiển vi. Khi các bác sĩ đã chẩn đoán xác định, các xét nghiệm tiếp theo được thực hiện để chẩn đoán giai đoạn

Các triệu chứng ung thư dạ dày sẽ cho bạn biết mình đang ở giai đoạn nào. Nếu có một số biểu hiện như trên, hãy đến bệnh việc kiểm tra ngay trước khi quá trễ!

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động