Thứ ba 30/04/2024 04:43

Gia tăng tỷ lệ mắc ung thư ở người dưới 50 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gia tăng về mức độ mắc ung thư ở những người dưới 50 tuổi là một xu hướng đáng chú ý trong suốt 30 năm qua, đặc biệt là ở các nước có thu nhập cao.
Gia tăng tỷ lệ mắc ung thư ở người dưới 50 tuổi
Tỷ lệ mắc ung thư ở nhóm dưới 50 đang ngày càng tăng. (Ảnh: healthnewshub)

Theo thông tin tại Mỹ, tỷ lệ chẩn đoán mắc ung thư ở nhóm tuổi dưới 40 tuổi đã tăng đáng kể lên đến 35,4% từ năm 1975 đến năm 2019.

Trên toàn thế giới, xu hướng này cũng được ghi nhận rõ ràng, với dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ở nhóm tuổi dưới 50 đã tăng 22% kể từ đầu những năm 1990. Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí y khoa BMJ cũng chỉ ra sự gia tăng đều trong số người trẻ tuổi bị mắc bệnh ung thư trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước có thu nhập cao như Mỹ và Tây Âu.

Phân tích của Business Insider về tỷ lệ ung thư ở người trưởng thành dưới 50 tuổi tại các nước thuộc nhóm G20 cũng cho thấy sự gia tăng nhanh chóng và đồng đều của vấn đề này. Mặc dù việc sàng lọc ung thư đã có nhiều cải thiện, giúp giảm tử vong do bệnh này, nhưng sự tăng mức độ mắc ung thư ở nhóm tuổi trẻ không thể được giải thích chỉ bằng việc tăng cường các chương trình sàng lọc.

Theo Shuji Ogino, một nhà dịch tễ học và nghiên cứu ung thư tại trường y Harvard, các nghiên cứu đã ghi nhận việc xuất hiện nhiều khối u ở giai đoạn muộn hơn và khối u ác tính ở những người trẻ tuổi, vượt xa so với những bệnh nhân lớn tuổi. Tiến sĩ David Liska, một bác sĩ phẫu thuật ung thư đại trực tràng tại phòng khám Cleveland, nhấn mạnh rằng sự tăng của thói quen ăn uống không lành mạnh, lối sống ít vận động và ngủ kém có thể là một phần nguyên nhân.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có 14 loại ung thư thường xuyên được phát hiện ở nhóm tuổi trẻ hơn, bao gồm ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tụy, gan, thực quản, ống mật, túi mật, đầu và cổ, thận, tủy xương, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, dạ dày và tuyến giáp. Trong số các loại ung thư này, có tới 8 loại liên quan đến hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu quy mô lớn của Mạng lưới nghiên cứu ung thư Anh đã chỉ ra rằng trên toàn thế giới, tỷ lệ mắc 29 loại ung thư phổ biến ở nhóm tuổi dưới 50 đã tăng gần 80% từ năm 1990 đến năm 2019.

Các nhà nghiên cứu còn dự đoán rằng số ca ung thư mới ở nhóm tuổi trẻ sẽ tiếp tục tăng thêm 30% vào cuối thập kỷ này. Mặc dù ung thư vú vẫn là loại ung thư phổ biến nhất ở nhóm tuổi dưới 50, nhưng các chuyên gia cũng đặt ra nhiều lo ngại về sự tăng của ung thư đường tiêu hóa, bao gồm ung thư đại tràng, tụy, gan và thực quản ở nhóm tuổi này.

ECB quyết định giữ lãi suất ổn định, để ngỏ khả năng cắt giảm trong tương lai ECB quyết định giữ lãi suất ổn định, để ngỏ khả năng cắt giảm trong tương lai
Nhu cầu về dầu mỏ sẽ tăng mạnh trong mùa Hè năm nay Nhu cầu về dầu mỏ sẽ tăng mạnh trong mùa Hè năm nay
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động