Thứ ba 30/04/2024 01:15

ECB quyết định giữ lãi suất ổn định, để ngỏ khả năng cắt giảm trong tương lai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã duy trì lãi suất ở mức kỷ lục trong cuộc họp thứ 5 liên tiếp, cũng như gửi đi tín hiệu rõ ràng về khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai khi tình hình lạm phát Eurozone tiếp tục giảm.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục giữ nguyên lãi suất. (Ảnh: Politico)

"Nếu đánh giá cập nhật của Hội đồng Quản trị về triển vọng lạm phát, động lực của lạm phát cơ bản và sức mạnh truyền tải chính sách tiền tệ làm tăng thêm niềm tin rằng lạm phát đang hội tụ đến mục tiêu một cách bền vững, sẽ là phù hợp nếu giảm mức độ hạn chế chính sách tiền tệ hiện tại”, ECB thông tin.

Lãi suất cơ bản đã được ECB tăng lên mức kỷ lục 4% vào tháng 9/2023 và từ đó, không có thay đổi trong 5 cuộc họp liên tiếp sau đó. Tuy nhiên, với việc lạm phát gần đạt mục tiêu 2% của ECB, hoạt động cho vay của ngân hàng đang trì trệ và tăng trưởng kinh tế gần như không có, ECB đã đưa ra những gợi ý về việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Các nhà hoạch định chính sách và kinh tế đã đặt tháng 6 là thời điểm mà lãi suất có thể bắt đầu giảm, sau khi ECB giảm dự báo lạm phát trung hạn. Lạm phát trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng giảm nhiều hơn so với dự kiến vào tháng 3.

ECB cho biết, thông tin sắp tới đã "xác nhận rộng rãi" triển vọng trung hạn của ngân hàng, với sự giảm giá của lương thực và hàng hóa.

Tháng 6 cũng sẽ là tháng đầu tiên các nhà hoạch định chính sách có được dữ liệu đầy đủ về cuộc đàm phán tiền lương trong quý I - một lĩnh vực đang gây lo ngại về tác động lạm phát tiềm ẩn.

Tuy nhiên, quyết định này có thể trở nên phức tạp hơn khi không chắc chắn liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 6 hay không khi lạm phát ở Mỹ vẫn cao hơn mục tiêu đề ra.

Trong bối cảnh này, Phó Thống đốc ngân hàng trung ương Thụy Điển (Riksbank) - Per Jansson cho biết, nếu Fed loại trừ việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024, điều đó có thể gây ra vấn đề cho cả Riksbank và ECB.

ECB và các ngân hàng trung ương khác đang hướng tới việc cắt giảm lãi suất sau chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ với mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên cắt giảm lãi suất trong chu kỳ hiện tại vào ngày 21/3 vừa qua, trong khi Nhật Bản là trường hợp ngoại lệ khi nước này đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm vào ngày 19/3.

Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh mới Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh mới

Chuỗi ngày tăng giá của vàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi mà vào phiên giao dịch ngày 9/4, giá vàng tiếp tục ...

Thái Lan đưa ra cảnh báo về nắng nóng cực độ Thái Lan đưa ra cảnh báo về nắng nóng cực độ

Chính phủ Thái Lan đã phát đi cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực độ sắp tới, cảnh báo người dân tránh ở ngoài ...

NATO gây áp lực với Nga, Anh hợp tác quân sự với Ukraine NATO gây áp lực với Nga, Anh hợp tác quân sự với Ukraine

Những căng thẳng tại châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mà NATO đang xem xét tới việc đặt căn cứ gần ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lật xe buýt trên đường cao tốc khiến nhiều người tử vong

Lật xe buýt trên đường cao tốc khiến nhiều người tử vong

Giới chức Mexico cho biết sáng 28/4, ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 31 người bị thương trong vụ lật xe buýt tại khu vực Malinalco, bang Mexico, miền Trung nước này.
Nga bắt nghi phạm thứ 12 liên quan vụ thảm sát Crocus City Hall

Nga bắt nghi phạm thứ 12 liên quan vụ thảm sát Crocus City Hall

Nga thông báo đã bắt được nghi phạm thứ 12 trong vụ khủng bố kinh hoàng vào hôm 22/3 vừa qua tại trung tâm biểu diễn nghệ thuật Crocus City Hall, Moscow.
Cháy khách sạn lúc rạng sáng khiến 10 người tử vong

Cháy khách sạn lúc rạng sáng khiến 10 người tử vong

Ngày 26/4, hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một khách sạn cũ ở thành phố Porto Alegre, thủ phủ của bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Brazil, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.
Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm

Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các chương trình tiêm chủng toàn cầu đã đóng góp vào việc cứu sống ít nhất 154 triệu mạng sống trong vòng 50 năm qua, với đa số là trẻ sơ sinh.
Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1

Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/4 đã kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm gia cầm H5N1, sau khi phát hiện virus này xuất hiện có nồng độ cao trong sữa bò.
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD dành cho Ukraine, còn lại là các đồng minh khác của Mỹ.
Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Nga đã chính thức hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực sau khi Ủy ban Nhà nước về thử nghiệm bay các tổ hợp không gian vì mục đích kinh tế xã hội, khoa học và thương mại chấp thuận đưa vệ tinh Arktika-M thứ 2 vào hoạt động.
Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến dịch "Săn cáo 2024"

Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến dịch "Săn cáo 2024"

Bộ Công an Trung Quốc vừa phát động chiến dịch đặc biệt "Săn cáo 2024" nhằm truy bắt những đối tượng bị nghi ngờ phạm tội kinh tế đang lẩn trốn ở nước ngoài.
Thủ đô New Delhi bao trùm bởi khói từ đám cháy của bãi rác

Thủ đô New Delhi bao trùm bởi khói từ đám cháy của bãi rác

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải vật lộn với vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do một đám cháy lớn bùng phát tại bãi rác Ghazipur, nơi chứa lượng rác thải khổng lồ và phát thải khí độc hại ra xung quanh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động