Thứ ba 30/04/2024 01:39

NATO gây áp lực với Nga, Anh hợp tác quân sự với Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những căng thẳng tại châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mà NATO đang xem xét tới việc đặt căn cứ gần với Nga, trong khi đó Anh với Ukraine vừa ký thỏa thuận hợp tác quân sự chung.
NATO gây áp lực với Nga, Anh hợp tác quân sự với Ukraine
NATO đang tính toán tới việc đặt căn cứ quân sự gần biên giới Nga. (Ảnh: AP)

Theo đó, ngày 10/4 (giờ địa phương), NATO đang xem xét việc lập căn cứ lực lượng mặt đất gần biên giới Nga, cách Phần Lan 140 km.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy - Bjorn Arild Gram, chỉ huy lực lượng phòng thủ đã đề xuất việc đặt trụ sở của lực lượng mặt đất NATO khu vực Bắc Âu tại Phần Lan. Truyền thông Phần Lan cũng cho biết rằng NATO dự định thiết lập trụ sở này tại thị trấn Mikkeli của nước này, cách biên giới với Nga 140 km, nơi đặt trụ sở quân đội Phần Lan.

Cụ thể, trụ sở này trong thời bình sẽ lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động huấn luyện của NATO trong khu vực. Nếu được thành lập, trụ sở của lực lượng mặt đất NATO sẽ hoạt động suốt ngày đêm và báo cáo về trụ sở chính ở Norfolk, Hoa Kỳ.

Vấn đề này dự kiến sẽ được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington vào tháng 7 tới.

NATO gây áp lực với Nga, Anh hợp tác quân sự với Ukraine
Tổng thống Ukraine - Zelenskyy có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh - Rishi Sunak tại căn cứ quân sự Trại Bovington. (Ảnh: POoU)

Cùng ngày, Anh và Ukraine đã ký một thỏa thuận khung về hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí.

Thỏa thuận này được ký tại một hội thảo công nghiệp quốc phòng ở Kiev, với sự tham gia của khoảng 30 công ty quốc phòng của Anh. Mục tiêu của hội thảo là thảo luận về tiềm năng hợp tác liên doanh giữa Anh và các nhà sản xuất vũ khí của Ukraine.

Đây được xem là một phần của nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí trong nước của Ukraine thông qua việc tăng cường hợp tác với các đồng minh. Thỏa thuận này được xác nhận là thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa hai quốc gia.

Theo Bộ trưởng Chính sách Thương mại Anh - Greg Hands, thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích dài hạn cho Ukraine. Trong bối cảnh lo ngại về sự hỗ trợ quân sự từ các đối tác phương Tây cho Kiev giảm đi, chính phủ Ukraine đang cố gắng tự sản xuất vũ khí và thu hút các nhà sản xuất lớn từ phương Tây thành lập cơ sở sản xuất và sửa chữa thiết bị quốc phòng ở Ukraine, bất chấp mối đe dọa từ Nga.

Ukraine đã đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 triệu thiết bị bay không người lái (UAV) trong năm nay và sẽ tăng cường sản xuất UAV tấn công tầm xa.

Mỹ và Trung Quốc tăng cường trao đổi về tăng trưởng kinh tế cân bằng Mỹ và Trung Quốc tăng cường trao đổi về tăng trưởng kinh tế cân bằng

Hai cường quốc hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã thực hiện buổi thảo luận về tăng trưởng kinh tế cân bằng ...

Thái Lan đưa ra cảnh báo về nắng nóng cực độ Thái Lan đưa ra cảnh báo về nắng nóng cực độ

Chính phủ Thái Lan đã phát đi cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực độ sắp tới, cảnh báo người dân tránh ở ngoài ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động