Thứ năm 28/03/2024 16:35

Triệu chứng giống cảm cúm, nhưng đây là căn bệnh cực nguy hiểm cần được điều trị kịp thời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các triệu chứng của viêm cơ tim cấp thường không điển hình. Khởi đầu bệnh nhân thường có các triệu chứng giống cảm cúm như sốt nhẹ, mệt mỏi, ho, sổ mũi hoặc có triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn.
Triệu chứng giống cảm cúm, nhưng đây là căn bệnh cực nguy hiểm cần được điều trị kịp thời
Bệnh nhi đang được điều trị bằng kỹ thuật ECMO. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi N.Q.B (13 tuổi, ở Kiên Giang, tạm trú tại TP Hồ Chí Minh), do Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 vì viêm cơ tim cấp, rối loạn nhịp tim.

Trước thời điểm nhập viện 1 ngày, gia đình cho biết, trẻ bị đau ngực, khó thở, hồi hộp đánh trống ngực ngày càng tăng nên gia đình đưa trẻ vào cấp cứu tại bệnh viện Thống Nhất. Tại bệnh viện Thống Nhất, trẻ bị tím tái, nhịp tim rối loạn, huyết áp không đo được nên các bác sĩ đặt nội khí quản giúp thở, dùng thuốc cấp cứu, sốc điện nhưng tình trạng không cải thiện nên chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại đây, các bác sĩ trực cấp cứu đã nhanh chóng giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời kích hoạt báo động đỏ theo quy định. Các bác sĩ trực khoa Tim Mạch thực hiện đặt máy tạo nhịp tim tạm thời để duy trì sự sống cho trẻ, đồng thời, đội ngũ trực Hồi sức tích cực - Chống độc tiến hành chuẩn bị thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) để điều trị cho bệnh nhi.

Cùng với sử dụng ECMO, các bác sĩ đã tiến hành hạ thân nhiệt và lọc máu liên tục để bảo vệ não và điều trị tổn thương gan thận. Sau khoảng 15 phút, bệnh nhi từ tình trạng tím tái, trụy tim mạch đã hồng hào trở lại. Tuy vậy, bệnh nhi vẫn có nhịp tim yếu và không đều trong suốt 1 tuần tiếp theo. Sau gần 12 ngày điều trị với kỹ thuật ECMO và các biện pháp trợ tim, điều chỉnh rối loạn nhịp tim, tình trạng bệnh lý của bệnh nhi dần được cải thiện. Với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa khác nhau, sau 2 tuần điều trị, trẻ không cần dùng đến kỹ thuật ECMO nữa và hồi phục.

Theo các bác sĩ, viêm cơ tim cấp thường do virus gây ra, trong đó thường gặp do virus Coxsackie nhóm B. Các triệu chứng của viêm cơ tim cấp thường không điển hình. Khởi đầu bệnh nhân thường có các triệu chứng giống cảm cúm như sốt nhẹ, mệt mỏi, ho, sổ mũi hoặc có triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn. Trong trường hợp viêm cơ tim cấp nặng sẽ xuất hiện các triệu chứng mệt, ngất, khó thở, đau ngực, tím tái, tay chân lạnh, rối loạn nhịp tim, trụy tim mạch.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, khi có các dấu hiệu nghi ngờ viêm cơ tim cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trẻ bị viêm cơ tim nhẹ thường chỉ theo dõi, điều trị triệu chứng, sẽ khỏi bệnh sau 1-2 tuần. Tuy nhiên trẻ viêm cơ tim nặng sẽ được hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc trợ tim, thuốc vận mạch duy trì chức năng tim. Nếu có rối loạn nhịp thì dùng thêm thuốc chống loạn nhịp tim, đặt máy tạo nhịp điều chỉnh tần số tim.

Tỉ lệ tử vong do viêm cơ tim cấp nặng còn rất cao, khoảng 30-40%, nhất là trong trường hợp viêm cơ tim tối cấp, tỉ lệ tử vong gần 100% trước khi có kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo). Ngày nay, với kỹ thuật ECMO, có thể hy vọng cứu sống nhiều trường hợp viêm cơ tim tối cấp mà trước đây hầu hết là tử vong.

Căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao, dễ nhầm lẫn với bệnh lý tâm thần
Mắc căn bệnh hiếm gặp, cô giáo mầm non liệt tứ chi, suy hô hấp
Căn bệnh cực nguy hiểm ở trẻ nhỏ dễ nhầm lẫn với bệnh viêm phổi
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động