Chủ nhật 28/04/2024 18:24

Cứu sống nữ sinh viên bị viêm cơ tim cấp bằng can thiệp ECMO thức tỉnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Viêm cơ tim cấp là một bệnh lý nguy hiểm, có thể gây tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi, với các triệu chứng ban đầu không điển hình, dễ nhầm lẫn với cảm sốt thông thường.
Cứu sống nữ sinh viên bị viêm cơ tim cấp bằng can thiệp ECMO thức tỉnh
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Trường hợp điển hình là chị H.A.D, sinh viên năm ba ngành công nghệ thông tin, ngụ tại Cà Mau. Chị D có biểu hiện nhiễm trùng tiêu hóa, sau đó cảm thấy đau ngực, khó thở. Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chị D tụt huyết áp nặng, trên monitor sinh hiệu ghi nhận các cơn rối loạn nhịp nhanh (nhanh thất), kết quả siêu âm tim và xét nghiệm sinh hóa cho thấy chị D bị viêm cơ tim cấp nặng có sốc tim và rối loạn nhịp thất nguy hiểm xuất hiện liên tục.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã quyết định can thiệp VA-ECMO (oxy hóa máu màng ngoài cơ thể) cấp cứu trong vòng 30 phút để nhanh chóng ổn định huyết động. Đây là một phương thức oxy hóa máu màng ngoài cơ thể với ưu điểm thời gian phục hồi của người bệnh nhanh hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị.

Sau 24 giờ can thiệp VA-ECMO, huyết áp của chị D đã ổn định, chức năng các tạng hồi phục dần, rối loạn nhịp thất đáp ứng với điều trị corticosteroids liều cao. Chức năng tim phục hồi hoàn toàn và ngưng can thiệp VA-ECMO sau 4 ngày. Sau khoảng 10 ngày theo dõi và điều trị, chị D. tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần hồi phục và được xuất viện vào chiều ngày 8/1/2024.

Viêm cơ tim cấp là bệnh lý nguy hiểm, diễn biến nhanh đột ngột, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh thường có biểu hiện lâm sàng không điển hình, giống cảm sốt thông thường nên dễ bị bỏ qua. Vì vậy, khi có các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn, tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh…, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Cứu sống 2 bệnh nhi bị viêm cơ tim, nguy cơ tử vong cao do sốt xuất huyết
Triệu chứng giống cảm cúm, nhưng đây là căn bệnh cực nguy hiểm cần được điều trị kịp thời
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động