Thứ bảy 04/05/2024 14:17

Triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, nâng cao chất lượng công tác hòa giải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Tư pháp TP, UBND quận Long Biên đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị có liên quan.
Triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, nâng cao chất lượng công tác hòa giải
Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hòa giải viên, tuyên truyền viên tại phường Thạch Bàn. Ảnh: Thu Lan

Trên cơ sở kế hoạch của UBND quận Long Biên, UBND phường Thạch Bàn đã tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải cơ sở đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn. UBND phường ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Hòa giải cơ sở trên địa bàn quản lý của phường.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền

Theo báo cáo của UBND phường Thạch Bàn, qua 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, UBND phường đã tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến hoạt động hòa giải ở cơ sở với số lượng 1.450 lượt người tham dự, là các hòa giải viên, tuyên truyền viên, cán bộ tổ dân phố, trưởng các liên gia trên địa bàn phường.

Trên địa bàn phường hiện có tổng số có 16 tổ hòa giải với số hòa giải viên dao động từ 90-105 hòa giải viên. Năm 2023 có 92 hòa giải viên gồm 47 nam, 45 nữ. Các hòa giải viên ở các tổ hòa giải hầu hết tham gia kiêm nhiệm ở các chi hội đoàn thể. Thực hiện củng cố, kiện toàn tổ hòa giải khi có thay đổi. Số hòa giải viên được kiện toàn trong 10 năm qua là hơn 90 lượt người.

Cơ cấu tổ hòa giải ở cơ sở đảm bảo đầy đủ các thành phần tham gia theo quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật Hòa giải ở cơ sở. Trong đó có sự tham gia của Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, người có uy tín ở địa phương, cơ sở.

Những năm qua, phường Thạch Bàn đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Các nội dung về tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được UBND phường tuyên truyền trên hệ thống Zalo nhóm các tổ dân phố đã mang lại những kết quả tích cực, giảm các giấy tờ, giảm kinh phí in ấn, phô tô tài liệu, bên cạnh đó còn chuyển tải được các thông tin tuyên truyền pháp luật nhanh và hiệu quả cao.

Thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của phường, tuyên truyền trực quan: pa-nô, áp-phích, tờ rơi tìm hiểu pháp luật, đăng tải thông tin pháp luật trên trang thông tin điện tử phường; niêm yết tại trụ sở, bảng tin của UBND phường, thông qua việc hưởng ứng các cuộc tìm hiểu pháp luật do UBND quận tổ chức; thông qua hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hòa giải ở cơ sở; Lồng ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của tổ chức chính trị và các đoàn thể, câu lạc bộ...

Cùng với đó, UBND phường cấp phát các tài liệu gồm Luật Hòa giải, sách tài liệu nghiệp vụ hòa giải đến các hòa giải viên. Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh phường và thông qua các cuộc sinh hoạt, các buổi họp của Nhân dân, các chi hội đoàn thể tổ dân phố.

100% cán bộ công chức phường được giao nhiệm vụ về hòa giải ở cơ sở được phổ biến pháp luật. Có 1.050 lượt Nhân dân được tuyên truyền phổ biến pháp luật về hòa giải ở cơ sở thông qua các hình thức như được cấp phát tài liệu tuyên truyền về pháp luật hòa giải ở cơ sở; được nghe tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị.

Xác định công tác hòa giải cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng, làm tốt công tác này sẽ hạn chế và giảm vụ việc mâu thuẫn đơn thư kiến nghị, phản ánh trong nội bộ Nhân dân. UBND phường thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ hòa giải khi có thay đổi. Ban hành các văn bản hướng dẫn hướng dẫn trong hoạt động hòa giải, khuyến khích các hội viên, thành viên của Mặt trận Tổ quốc tham gia vào hoạt động hòa giải cơ sở.

Hòa giải viên tham gia vào tổ hòa giải là những người có phẩm chất đạo đức, uy tín, đại diện cho Nhân dân, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tự nguyện tham gia làm công tác hòa giải góp phần giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, hạn chế khiếu kiện vượt cấp góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Hiệu quả từ mô hình “tổ hòa giải 5 tốt”

Lãnh đạo UBND phường cho biết, thực hiện hướng dẫn của UBND quận về triển khai mô hình “tổ hòa giải 5 tốt”. Hàng năm, UBND phường xây dựng kế hoạch công tác và triển khai các nội dung cụ thể đến các tổ hòa giải. Ngay từ đầu năm, UBND phường ban hành văn bản hướng dẫn triển khai “tổ hòa giải 5 tốt” đến các tổ hòa giải đăng ký “tổ hòa giải 5 tốt” theo các tiêu chí.

Trên cơ sở bản đăng ký “tổ hòa giải 5 tốt” theo tiêu chí, UBND phường làm văn bản đăng ký “tổ hòa giải 5 tốt” với UBND quận. Qua 10 năm triển khai thực hiện, trên địa bàn phường đã có 79 tổ hòa giải đạt danh hiệu “tổ hòa giải 5 tốt”.

Xuất phát từ thực tiễn cho thấy mô hình “tổ hòa giải 5 tốt” của phường đạt hiệu quả, góp phần làm hạn chế, giảm đáng kể số lượng đơn thư, giữ vững an ninh chính trị tật tự an toàn xã hội, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội an ninh quốc phòng của địa phương. 100% hòa giải viên của phường được tham gia tập huấn kỹ năng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở do UBND phường và UBND quận tổ chức.

Trong 10 năm qua hoạt động hòa giải cơ sở của phường có những chuyển biến tích cực. Số vụ việc hòa giải thành đạt tỷ cao, hàng năm UBND phường tổ chức đánh giá kết quả hoạt động “tổ hòa giải 5 tốt”. Trên cơ sở đó, bình xét các tổ đạt đủ điều kiện theo tiêu chí mô hình đề xuất UBND quận, UBND phường khen thưởng. Đã có 20 tổ hòa giải, 15 cá nhân được UBND quận và phường khen thường. Đặc biệt năm 2017, địa phương có 1 Hòa giải viên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở.

UBND phường phân công 1 công chức tư pháp hộ tịch phụ trách theo dõi công tác hòa giải. Phối kết với Thường trực Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của phường theo dõi hướng dẫn thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, thực hiện truyền truyền pháp luật và trong công tác hòa giải.

Qua 10 năm, tổng số vụ việc các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải: 155 vụ việc. Trong đó, số vụ việc hòa giải thành 133/155 vụ việc, đạt tỷ lệ 88%. Nội dung hòa giải tập trung vào lĩnh vực mâu thuẫn về đất đai, lĩnh vực trật tự xây dựng, vướng mắc về ranh giới sử dụng đất, lĩnh vực trật tự đô thị, hôn nhân và gia đình và 1 số vụ việc thuộc lĩnh vực khác.

Lan tỏa mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” Lan tỏa mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”
Luôn trau dồi kỹ năng để hóa giải các mâu thuẫn tại địa phương Luôn trau dồi kỹ năng để hóa giải các mâu thuẫn tại địa phương
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động