Thứ bảy 04/05/2024 18:29

Chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân: Chủ đầu tư nhiều lần “bội tín”, cư dân vẫn mòn mỏi chờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù đã cam kết sẽ làm thủ tục cấp “sổ hồng” cho cư dân sau 12 tháng bàn giao căn hộ nhưng chủ đầu tư Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi đã không thực hiện được và nhiều lần “bội tín”. Sau nhiều năm đòi hỏi quyền lợi, đến nay cư dân vẫn chỉ nhận được những lời hứa hẹn…
Chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân: Chủ đầu tư nhiều lần “bội tín”, cư dân vẫn mòn mỏi chờ
Theo quy hoạch đã được phê duyệt thì Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi gồm hai khối nhà độc lập và phần tầng hầm tách biệt nhưng Chủ đầu tư đã xây dựng thông hai tầng hầm

Đầu năm 2022, PL&XH đăng tải hai bài viết: “Cư dân Rubycity CT3 Phúc Lợi bức xúc vì nhận nhà gần 2 năm mà chưa được cấp “sổ hồng”” và “Chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân: Chủ đầu tư “đổ lỗi” cho Sở TN&MT TP Hà Nội”, phản ánh về việc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi, quận Long Biên đã nhiều lần "bội tín" khi chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân sau nhiều năm nhận bàn giao căn hộ.

Mặc dù lỗi xuất phát từ việc chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm dụng 581m2 đất (nằm ngoài diện tích 5.000m2 trúng đấu giá và đã được cấp GCNQSDĐ trong) trong tổng số 8.890m2 đất trồng cây xanh, thể dục thể thao, sân bãi, đường nội bộ, mặt nước thuộc ô đất CT3 Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội để xây dựng thông 3 tầng hầm. Song, suốt nhiều năm qua, chủ đầu tư không thừa nhận lỗi mà liên tiếp “đổ lỗi” cho yếu tố khách quan và một số cơ quan chức năng ở TP Hà Nội đã đươc PL&XH thông tin chi tiết trong các bài trước.

Nhiều cư dân ở Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi đã tỏ ra rất thất vọng và mất niềm tin vào những lời hứa hẹn của chủ đầu tư. Và sự “bội tín” của chủ đầu tư đối với cư dân ở chung cư này vẫn tiếp tục diễn ra. Bởi lẽ, sau khi PL&XH phản ánh, Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam đã có nhiều văn bản cam kết thực hiện mọi thủ tục cần thiết để hoàn tất hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho các chủ sở hữu căn hộ trong một khoảng thời gian cụ thể nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Gần đây nhất, ngày 30/3/2023, bà Phạm Thu Hà, TGĐ Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam đã ký thông báo về thời gian dự kiến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liến với đất cho các căn hộ tại Chung cư Rubycity CT Phúc Lợi. Theo đó, chủ đầu tư cam kết thời gian tăng, giảm, biến động so với thời gian dự kiến không quá 60 ngày làm việc kể từ ngày 15/11/2023.

Trước đó, sau khi cư dân có nhiều ý kiến phán ánh về việc chậm trễ cấp sổ hồng, chủ đầu tư đã có văn bản gửi cư dân Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi về việc cấp “sổ hồng” cho cư dân. Bà Phạm Thu Hà, TGĐ Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam khẳng định, hồ sơ pháp lý của Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi là đầy đủ theo quy định của pháp luật, công trình xây dựng không vi phạm các quy định về xây dựng, tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ tiêu quy hoạch đã được thẩm duyệt, cấp phép, đảm bảo điều kiện về mặt hồ sơ pháp lý đối với việc xin cấp “sổ hồng” cho cư dân.

Chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân: Chủ đầu tư nhiều lần “bội tín”, cư dân vẫn mòn mỏi chờ
Phần diện tích 581m2 nằm ngoài diện tích trúng đấu giá đã được chủ đầu tư xây dựng thông hầm

Song, trái ngược với khẳng định trên của bà Phạm Thu Hà, trong khi Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi chưa được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư và chưa được Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư đã tiến hành thi công xây dựng 3 tầng hầm và bị UBND quận Long Biên xử phạt 60 triệu đồng vì hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Trong quá trình xây dựng và đưa dự án vào sử dụng, Chủ đầu tư dự án này cũng có nhiều vi phạm khác. Cụ thể, ngày 9/10/2019, UBND quận Long Biên ban hành quyết định xử phạt Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam với tổng số tiền 31 triệu đồng về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vì xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và gây tiếng ồn vượt quy chuẩn.

Chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân: Chủ đầu tư nhiều lần “bội tín”, cư dân vẫn mòn mỏi chờ
Giấy cam kết của bà Phạm Thu Hà, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam ký với cư dân Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi

Sau khi kiểm tra an toàn PCCC đối với Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi, CA quận Long Biên cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Chủ đầu tư dự án về hành vi đưa công trình vào hoạt động (bàn giao căn hộ cho các hộ dân vào ở) khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Ngoài ra, Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi cũng nằm trong danh sách 92 dự án đang được các Chủ đầu tư thế chấp bằng quyền sử dụng đất, thế chấp dự án và nhà ở hình thành trong tương lai được Sở TN&MT TP Hà Nội công bố ngày 23-8-2018. Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam đã thế chấp dự án này tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Tam Trinh.

Trao đổi với PV PL&XH, ông Lưu Đức Điệp, cư dân sinh sống tại toà nhà A1, Chung cư Ruby CT3 Phúc Lợi tỏ ra rất thất vọng với sự bội tín của Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam sau nhiều năm chờ đợi nhưng đến nay vẫn chưa được cấp “sổ hồng”.

“Chủ đầu tư chiếm dụng đất ngoài GCNQSDĐ để xây thông 3 tầng hầm là nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng tôi chưa được cấp “sổ hồng”. Cũng may, cơ quan chức năng đã có quyết định “hợp thức hoá” cho việc chiếm dụng 581m2 đất ngoài “sổ đỏ” để xây thông 3 tầng hầm của chủ đầu tư nên chúng tôi vẫn còn cơ hội được cấp “sổ hồng”. Chủ đầu tư sai ngay từ đầu nhưng không chịu thừa nhận lỗi mà vẫn bao biện, đổ lỗi cho các cơ quan chức năng ở TP Hà Nội khiến cư dân chúng tôi rất bức xúc. Đến thời điểm hiện tại, tôi đã mất hết niềm tin đối với những lời hứa hẹn, cam kết của Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam. Bởi lẽ, họ đã hứa hẹn và cam kết quá nhiều lần nhưng đều không thực hiện được”, ông Lưu Đức Điệp bức xúc.

Lý do Chủ đầu tư Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi đưa ra để nhiều lần cam kết, hứa hẹn sẽ cấp “sổ hồng” cho cư dân nhưng đến nay chưa thực hiện được là gì? PL&XH sẽ thông tin chi tiết trong các bài sau.

Chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân: Chủ đầu tư “đổ lỗi” cho Sở TN&MT TP Hà Nội Chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân: Chủ đầu tư “đổ lỗi” cho Sở TN&MT TP Hà Nội
Cư dân Rubycity CT3 Phúc Lợi  bức xúc vì nhận nhà gần 2 năm mà chưa được cấp “sổ hồng” Cư dân Rubycity CT3 Phúc Lợi bức xúc vì nhận nhà gần 2 năm mà chưa được cấp “sổ hồng”
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động