Thứ năm 25/04/2024 13:06

Cư dân Rubycity CT3 Phúc Lợi bức xúc vì nhận nhà gần 2 năm mà chưa được cấp “sổ hồng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không thực hiện đúng điều khoản hợp đồng mua bán căn hộ và chậm trễ làm “sổ hồng” khiến cư dân bức xúc, Chủ đầu tư Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi đẩy trách nhiệm sang một số cơ quan Nhà nước.

Đã từng bị phạt hành chính

Theo tìm hiểu của PV PL&XH, Dự án xây dựng nhà cao tầng để bán tại ô đất CT3 Phúc Lợi, dọc đường 21m từ QL 1B đến KĐT Việt Hưng, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội đã được UBND quận Long Biên phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 10-2009. Ô đất CT3 Phúc Lợi có tổng diện tích là 13.890m2, trong đó, diện tích xây dựng là 5.000m2; diện tích đất cây xanh, thể dục thể thao, sân bãi đường nội bộ, mặt nước là 8.890m2.

Tháng 11-2015, UBND quận Long Biên phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với ô đất CT3 Phúc Lợi. Theo đó, diện tích đất đấu giá là 5.000m2; mật độ xây dựng 36,02%; diện tích sàn xây dựng 58.000m2 và tầng cao từ 15 đến 18 tầng. Đến tháng 2-2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn vị trúng đấu giá là Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam.

Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi, nơi xảy ra nhiều bê bối
Sau khi trúng đấu giá, theo yêu cầu của Chủ đầu tư, Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi đã được điều chỉnh chiều cao lên 22 tầng

Sau khi trúng đấu giá, theo yêu cầu của Chủ đầu tư, tháng 4-2017, UBND quận Long Biên đã thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch đối với dự án này. Cụ thể, UBND quận Long Biên điều chỉnh tăng chiều cao từ 15 đến 18 tầng theo quy hoạch ban đầu lên 22 tầng và 3 tầng hầm, tăng diện tích sàn từ 58.000m2 lên 86.070m2.

Ngày 7-7-2016, Sở TN&MT Hà Nội cấp GCNQSDĐ số CĐ416556 cho Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam chứng nhận quyền sử dụng đất ô đất CT3 Phúc Lợi với diện tích là 5.000m2, mục đích sử dụng để xây nhựng nhà ở cao tầng để bán.

Ngày 11-12-2017, UBND TP Hà Nội mới có văn bản số 6299/UBND-SXD về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ở cao tầng để bán đối với lô đất CT3 Phúc Lợi và Chủ đầu tư dự án này là Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam. Ngày 22-12-2017, Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp giấy phép xây dựng cho dự án này.

Theo quy hoạch
Theo quy hoạch đã được phê duyệt thì Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi gồm hai khối nhà độc lập và phần tầng hầm tách biệt nhưng Chủ đầu tư đã xây dựng thông hai tầng hầm

Đáng chú ý, trong khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường… của Dự án Chung cư Rubycity CT13 Phúc Lợi thì Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam đã “cầm đèn chạy trước ô tô” và bị UBND quận Long Biên “tuýt còi”.

Cụ thể, ngày 18-9-2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 168/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam 60 triệu đồng vì chủ đầu tư này đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi không có giấy phép mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Đến thời điểm được cấp giấy phép xây dựng thì Chủ đầu tư Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi đã xây dựng gần xong 3 tầng hầm.

Không chỉ xây dựng không có giấy phép mà Chủ đầu tư này còn có dấu hiệu chiếm dụng 581m2 (nằm ngoài diện tích 5.000m2 đã được cấp GCNQSDĐ) trong tổng số 8.890m2 đất trồng cây xanh, thể dục thể thao, sân bãi đường nội bộ, mặt nước thuộc ô đất CT3 Phúc Lợi để xây dựng 3 tầng hầm. Đây là một trong những lý do khiến Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam phải nhiều lần bội tín khi chưa làm được GCNQSDĐ cho cư dân. PL&XH sẽ phân tích chi tiết trong bài sau.

Phần diện tích 581m2 nằm ngoài sổ đõ
Phần diện tích 581m2 nằm ngoài sổ đỏ đã được xây dựng thông hầm vẫn đang được cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét hợp thức hoá cho Chủ đầu tư

Trong quá trình xây dựng và đưa dự án vào sử dụng, Chủ đầu tư dự án này cũng có nhiều vi phạm khác. Cụ thể, ngày 9-10-2019, UBND quận Long Biên ban hành quyết định xử phạt Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam với tổng số tiền 31 triệu đồng về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vì xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và gây tiếng ồn vượt quy chuẩn. Sau khi kiểm tra an toàn PCCC đối với Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi, CA quận Long Biên cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Chủ đầu tư dự án về hành vi đưa công trình vào hoạt động (bàn giao căn hộ cho các hộ dân vào ở) khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Ngoài ra, Dự án Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi cũng nằm trong danh sách 92 dự án đang được các Chủ đầu tư thế chấp bằng quyền sử dụng đất, thế chấp dự án và nhà ở hình thành trong tương lại được Sở TN&MT TP Hà Nội công bố ngày 23-8-2018. Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam đã thế chấp dự án này tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Tam Trinh.

Chủ đầu tư nhiều lần lỗi hẹn

Phản ánh tới PL&XH, ông Lưu Đức Điệp, cư dân sinh sống tại toà nhà A1, Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi cho biết, sau gần 2 năm chuyển về Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi sinh sống hầu hết các cư dân đều bức xúc về việc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam chưa thể hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền tài sản với đất cho cư dân.

Theo phản ánh, khi gia đình ông Lưu Đức Điệp ký hợp đồng mua bán căn hộ thì bà Phạm Thu Hà, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam đã ký giấy cam kết với nội dung: “Chúng tôi cam kết khách hàng thanh toán theo điều khoản hợp đồng (tiền căn hộ, lệ phí trước bạ, lệ phí phôi và các khoản phí theo quy định của Nhà nước, cung cấp đầy đủ giấy tờ theo quy định). Sau khi bàn giao căn hộ chính thức, muộn nhất 12 tháng, Cty sẽ làm các thủ tục và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng. Nếu không đúng, Cty xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

Giấy cam kết
Giấy cam kết của bà Phạm Thu Hà, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - Việt Nam ký với cư dân Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi

Mặt khác, tại điểm i khoản 5.2, Điều 5, Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cũng nêu rõ, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày giao nhà ở cho cư dân, Chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho cư dân. Thời hạn cấp GCNQSDĐ thực tế cho cư dân theo quy định của cơ quan Nhà nước.

Sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, tháng 3-2020, gia đình ông Điệp cũng như nhiều cư dân khách nhận bàn giao căn hộ và chuyển đến sinh sống. Tháng 5-2021, gia đình ông đã nộp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Chủ đầu tư để làm GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã gần 2 năm trôi qua tính từ thời điểm bàn giao căn hộ, tất cả các hộ dân ở Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi đều chưa được cấp “sổ hồng” .

Trong văn bản phúc đáp thắc mắc của cư dân ngày 6-10-2021, bà Phạm Thu Hà cho rằng, khoảng tháng 5-2021, Chủ đầu tư đã liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai Sở TN&MT Hà Nội để nộp hồ sơ và hoàn thiện thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho cư dân. Tuy nhiên, thời điểm này, TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên Văn phòng đăng ký đất đai dừng việc tiếp nhận hồ sơ để phòng dịch. Bà Hà cho rằng, đây là yếu tố khách quan và mong nhận được sự đồng cảm của cư dân.

Tại Biên bản họp cư dân với sự tham gia của ông Trần Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi ngày 10-10-2021 thể hiện, Chủ đầu tư đã chuẩn bị hồ sơ và đã liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục xin cấp GCNQSDĐ. Chủ đầu tư khẳng định không có vướng mắc về thủ tục làm “sổ hồng” cho cư dân.

Có thể thấy, Chủ đầu tư lý giải về việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho cư dân là do dịch bệnh chứ không có vướng mắc về thủ tục. Song, tại văn bản sổ 2812/2021/CV-TLVN do bà Phạm Thu Hà ký ngày 28-12-2021, giải trình về việc cấp GCNQSĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các căn hộ tại Chung cư Rubycity CT3 Phúc Lợi. Lúc này, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ cấp “sổ hồng” cho cư dân mới bắt đầu được “lộ sáng” khiến nhiều cư dân thất vọng.

“Chúng tôi đã bị Chủ đầu tư hứa hẹn quá nhiều lần. Ban đầu họ đổ lỗi do dịch bệnh. Nhưng sau khi báo chí vào cuộc xác minh thì Chủ đầu tư mới thừa nhận nguyên nhân chính dẫn đến việc cư dân chưa được cấp “sổ hồng” là do Chủ đầu tư xây dựng thông tầng hầm giữa hai toà nhà (theo quy hoạch là hai khối nhà độc lập và phần tầng hầm tách biệt giữa hai khối nhà), vượt diện tích được cấp GCNQSDĐ 581m2. Chủ đầu tư đã sai, không thừa nhận lỗi mà lại đổ lỗi cho Sở TN&MT và một số cơ quan chức năng ở TP Hà Nội khiến nhiều cư dân càng thêm bức xúc. Hiện tại chúng tôi đã rất mất niềm tin vào những lời hứa hẹn của Chủ đầu tư”, ông Lưu Đức Điệp nói.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động