Thứ năm 28/03/2024 22:17

Trẻ nguy kịch sau khi ăn cháo, bác sĩ khuyến cáo cách chế biến đồ ăn cho trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận trường hợp bé gái 10 tháng tuổi nhập viện với tình trạng sốt, ho, thở mệt. Bệnh diễn tiến nặng rất nhanh, trẻ suy hô hấp, nhiễm trùng máu phải nhập khoa Hồi sức tích cực chống độc thở máy, truyền dịch và kháng sinh phổ rộng.
Trẻ nguy kịch sau khi ăn cháo, bác sĩ khuyến cáo cách chế biến đồ ăn cho trẻ
Qua hình ảnh chụp CT scan ngực, các bác sĩ nghi ngờ trẻ hóc dị vật. Ảnh: BVCC

Gia đình cho biết , sau ăn trẻ có triệu chứng nôn, sốt, ho. Sau 3 ngày, các triệu chứng của em nặng dần nên được khám và nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bệnh diễn tiến nặng rất nhanh, trẻ suy hô hấp, nhiễm trùng máu phải nhập khoa Hồi sức tích cực chống độc thở máy, truyền dịch và kháng sinh phổ rộng, chụp CT Scan ngực ghi nhận khối áp xe lan từ thành sau họng đến trung thất (vị trí nằm ngay phía sau tim, cạnh khí quản, thực quản và các mạch máu lớn). Sau khi hội chẩn các khoa liên quan, các bác sĩ nghi ngờ trẻ bị mắc dị vật, dẫn đến áp xe trung thất.

Trẻ được phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu. Khối áp xe lớn lan từ thành sau họng đến trung thất, bên trong ổ áp xe có 2 mảnh xương sắc nhọn. Ekip phẫu thuật đã tiến hành lấy dị vật, bơm rửa, dẫn lưu trung thất.

Sau khi lấy dị vật, các bác sĩ xác định đây là xương lươn. Hai mảnh xương lươn mắc lại ở thực quản đã làm thủng thực quản xuyên vào trung thất đến khoang màng phổi. Trẻ được đặt ống thông dạ dày, đưa sữa và thức ăn lỏng vào dạ dày để nuôi ăn.

Trẻ nguy kịch sau khi ăn cháo, bác sĩ khuyến cáo cách chế biến đồ ăn cho trẻ
Những mảnh xương lươn sắc nhọn được lấy ra khỏi cơ thể trẻ. Ảnh: BVCC

Tình trạng nhiễm trùng trung thất diễn tiến rất nặng, vết thủng thực quản thành viêm mủn nên không thể khâu lại lỗ dò thực quản ngay từ lần mổ đầu tiên. Trẻ tiếp tục được thở máy, phối hợp kháng sinh, điều trị nâng đỡ. Khi tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát, các bác sĩ tiến hành khâu lại lỗ thủng, bơm rửa trung thất và màng phổi nhiều lần. Sau hơn 3 tháng, hiện sức khỏe trẻ đã hồi phục và xuất viện.

BSCKI Nguyễn Hiền, khoa Ngoại Tổng Hợp - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết: "Trước đây Bệnh viện Nhi đồng 2 từng tiếp nhận và điều trị thành công nhiều trường hợp hóc dị vật. Tuy nhiên đây là một trong những trường hợp nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Đối với những thực phẩm có xương hoặc vỏ như cá, lươn, tôm, cua, thực phẩm dạng hạt tuy chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng cần cẩn thận khi chế biến, ray lọc kỹ. Để đảm bảo an toàn, phụ huynh cũng không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống. Nếu nghi ngờ trẻ hóc dị vật nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử trí kịp thời".

Không chỉ trẻ nhỏ, nhiều trẻ lớn nhập viện trong tình trạng nguy kịch do hóc dị vật
Thiếu niên nuốt bàn chải đánh răng trong khi ăn thịt gà
Liên tiếp 3 trẻ suy hô hấp nặng phải nhập viện do hóc hạt lạc
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động