Thứ bảy 27/04/2024 01:24

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn thực hiện sứ mệnh thu phí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính từ ngày thực hiện xứ mệnh thu phí cho Dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh thành phố (TP) Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và tính đến thời điểm này, Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đã trải qua 4 đời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Về tương lai, trạm sẽ tiếp tục chuyển sang nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ GTVT thứ 5 và rất có thể sẽ lâu hơn nữa.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài vẫn tiếp tục tồn tại thực hiện xứ mệnh thu phí
Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài vẫn tiếp tục tồn tại thực hiện xứ mệnh thu phí

Hà Nội từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí

Trước khi là trạm thu phí cho dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài có nhiệm vụ thu phí nộp ngân sách Nhà nước trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (nay là đường Võ Văn Kiệt).

Từ ngày 25/8/2009, Bộ GTVT có quyết định chuyển giao nguyên trạng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Cty CP Vietracimex 8 thuộc Tổng Cty CP Thương mại xây dựng (nhà đầu tư) thực hiện thu phí dự án BOT. Thời gian thu phí là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Thời điểm này ông Hồ Nghĩa Dũng là Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đầu năm 2013, TP Hà Nội từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí này bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm TP với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước. Theo TP Hà Nội, khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.

Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó. Lúc này, Bộ trưởng Bộ GTVT là ông Đinh La Thăng.

Tháng 5/2013, Bộ GTVT đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phương án di chuyển Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về vị trí mới trên QL2 đoạn Nội Bài- Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cuối năm 2017, Cty CP BOT Vietracimex 8 từng kiến nghị Bộ GTVT cho tăng giá và thời gian thu. Chủ đầu đầu tư đưa ra 2 phương án. Phương án “thu giá” trong 19 năm và tăng giá từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi, áp dụng từ năm 2018 đến hết năm 2020. Sau đó, tăng lên 30.000 đồng từ năm 2021 đến năm 2024 và tăng lên 35.000 đồng tới hết năm 2030. Tuy nhiên, các đề xuất của nhà đầu tư chưa được Bộ GTVT thông qua. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa là Bộ trưởng Bộ GTVT giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 10/2017.

Chưa thể chấm dứt sứ mệnh thu phí

Từ năm 2017 cho đến thời điểm hiện tại, Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài gắn với nhiệm kỳ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tháng 6/2018, UBND TP Hà Nội có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ này tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài, đầu tư thiết bị thu giá tự động không dừng tại các trạm soát vé trên địa bàn và rà soát mức giá dịch vụ tại các dự án BOT...

UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét; Với các trạm soát vé trên địa bàn TP Hà Nội nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Tháng 3/2020, cử tri Hà Nội đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới, song theo Bộ GTVT, việc xử lý bất cập tại trạm này cần theo hợp đồng đã ký kết. Trước đó, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT về việc cử tri tiếp tục đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Tháng 10/2022, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là 531 tỷ đồng, giá trị quyết toán xây dựng trong đó có cả lãi vay trong thời gian thi công dự án là hơn 599 tỷ đồng. Về doanh thu thông qua thu phí hoàn vốn tại Trạm Bắc Thăng Long - Hà Nội, lãnh đạo Cục ĐBVN cho biết, tính đến ngày 31/12/2021 trạm thu phí của dự án đã thu được số tiền hơn 777 tỷ đồng. So với tổng mức đầu tư dự án, số doanh thu vượt trên 246 tỷ đồng.

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, Quốc hội tiến hành quy trình miễn nhiệm chức Bộ trưởng GTVT đối với ông Nguyễn Văn Thể theo nguyện vọng cá nhân và sự phân công của cấp có thẩm quyền. Như vậy, trạm sẽ tiếp tục chuyển sang nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ GTVT thứ 5 và rất có thể là lâu hơn nữa.

Không ít lần, dự án này được ví von là đặt nhầm chỗ khi vị trí một đằng, thu phí một nẻo. Tuy nhiên, cùng với thời gian trạm này vẫn tồn tại và tiếp tục thực hiện sứ mệnh thu phí của chủ các phương tiện, trong số này không ít phương tiện chẳng hề lăn bánh vào QL2 nhưng chủ của chúng vẫn phải trả tiền.

Đưa ra giải pháp xử lý Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, lãnh đạo Cục ĐBVN cho biết đã thống nhất với nhà đầu tư đề xuất Bộ GTVT 3 phương án.

Phương án thứ nhất: Tiếp tục duy trì trạm thu phí tại vị trí hiện nay. Phương án hai: Trường hợp phải thực hiện xóa bỏ trạm theo kiến nghị của cử tri, đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và bố trí vốn ngân sách Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư. Phương án ba: Di chuyển trạm thu phí vào trong phạm vi của dự án (Vĩnh Phúc). Phương án này, Cục ĐBVN cho rằng sẽ làm tăng thêm chi phí đầu tư xây dựng trạm mới nên không khả thi.

Nhiều đại biểu đề nghị dỡ bỏ Trạm thu phí Thăng Long - Nội Bài
Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đập vỡ kính
Làm khó chủ phương tiện, trạm thu phí bị xử lý ra sao?
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ thu phí tự động ETC
Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động