Thứ bảy 17/08/2024 22:20

Tội danh đối với hành vi chống người thi hành công vụ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các luật sư, hành vi lao xe ô tô vào cảnh sát giao thông hoàn toàn có thể xử lý hình sự và cần phải xử lý hình sự theo quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự thực định để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.
Tội danh đối với hành vi chống người thi hành công vụ?

Đối tượng chống người thi hành công vụ Hoàng Đình Đức, tại cơ quan Công an

Ảnh: CQCA

Mới đây, CA huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Đình Đức, SN 1982, trú tại xóm Hàng, xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên về tội “Chống người thi hành công vụ”. Trước đó, khoảng 10h30 ngày 13/8 tại Quốc lộ 37 đoạn qua Tổ dân phố Cơ Quan, thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự CA huyện phát hiện xe ô tô biển số 20C-264.22 kéo theo rơ moóc biển số 20RM-000.44 đang dừng, đỗ không đúng quy định (dừng, đỗ xe ô tô không bật đèn cảnh báo; dừng, đỗ xe trên miệng cống thoát nước).

Tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra và thông báo sơ bộ lỗi vi phạm. Tuy nhiên lái xe không chấp hành mà lên xe, nổ máy cho xe di chuyển theo hướng đi TP Tuyên Quang. Lúc này, đại úy Nguyễn Đức Dũng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự đang đứng trước đầu xe phải nhảy lên bám vào gương bên lái để tránh không bị xe đâm. Mặc dù đại úy Nguyễn Đức Dũng liên tục dùng gậy ra tín hiệu yêu cầu dừng xe lại nhưng lái xe không chấp hành, tiếp tục điều khiển cho xe ô tô di chuyển khoảng 1,5km. Đến đoạn đường thuộc địa phận Tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Sơn Dương, do bị xe ô tô người dân ngăn cản, lái xe mới dừng lại. Tại CQCA, lái xe Hoàng Đình Đức đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi cố ý tông xe vào cảnh sát giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội chống người thi hành công vụ”, được quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 như sau: Điều 330, Bộ luật này quy định về tội “Chống người thi hành công vụ” như sau: người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác; cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm... Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm.

Cũng theo luật sư Đinh Thị Nguyên, hành vi trên của tài xế còn có thể bị áp dụng đối với tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015. Dấu hiệu của tội phạm này được quy định như sau: hành vi khách quan của tội phạm này là hành vi trái pháp luật, tác động đến thân thể của người khác; hậu quả gây ra bởi hành vi là nguy hiểm cho xã hội, để lại thương tích cho nạn nhân gây suy giảm sức khỏe cho họ được thể hiện ở tỷ lệ thương tật (tỷ lệ %) mất sức lao động của nạn nhân; đây là tội có cấu thành tội phạm vật chất nên hậu quả là dấu hiệu chính của định tội. Hậu quả xảy ra gây thiệt hại về sức khỏe của người bị xâm hại, làm cho nạn nhân bị tổn hại cơ thể với mức tổn thương là từ 11% trở lên hoặc dưới 11 % nhưng thỏa mãn một trong các tình tiết quy định từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, hành vi chống người thi hành công vụ nếu gây thương tích hoặc làm chết cán bộ thi hành công vụ thì người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”. Do đó, luật sư khuyến cáo, người tham gia giao thông hãy chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. “Chế tài xử phạt đối với những người có hành vi chống người thi hành công vụ thể hiện sự nghiêm khắc. Tuy nhiên, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Do vậy, cần nghiên cứu, đưa ra hình thức xử lý mạnh tay hơn như khởi tố hình sự để bảo vệ cộng đồng. Cùng với đó, cần xem xét và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn để những người có hành vi chống người thi hành công vụ không có cơ hội tái phạm” - luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết.

Thêm tội danh “Chống người thi hành công vụ”?
Thế nào là chống người thi hành công vụ?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai có ý định mua vé máy bay giá rẻ nên đọc ngay

Những ai có ý định mua vé máy bay giá rẻ nên đọc ngay

Thời gian gần đây, trong các hội nhóm trao đổi, mua bán vé máy bay xuất hiện nhiều đối tượng rao bán vé máy bay với giá rẻ bất ngờ và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc, sau đó chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Bắt quả tang nam thanh niên làm chuyện phạm pháp trên phố Ngọc Hà

Bắt quả tang nam thanh niên làm chuyện phạm pháp trên phố Ngọc Hà

Lực lượng công an vừa bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình (Hà Nội).
Tai nạn thương tâm trong đêm khiến 2 thiếu niên 16 tuổi tử vong

Tai nạn thương tâm trong đêm khiến 2 thiếu niên 16 tuổi tử vong

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cầu Bình Minh (TP Hạ Long, Quảng Ninh) khiến 2 thiếu niên 16 tuổi tử vong, 2 thiếu niên khác bị thương nặng.
Vụ án Trương Vui lừa đảo bán “đất vàng”: kháng nghị giám đốc thẩm

Vụ án Trương Vui lừa đảo bán “đất vàng”: kháng nghị giám đốc thẩm

VSKND Tối cao đã ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do bị cáo Trương Vui (SN 1959, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Upexim) cùng một số bị cáo khác thực hiện.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu mức án nặng nhất trong các bị cáo.
Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Nghĩa, SN 1984, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động