Thứ bảy 27/04/2024 06:51

Thế nào là chống người thi hành công vụ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi bị tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ, Lâm đã không chấp hành hiệu lệnh, phóng xe bỏ chạy mặc cho 1 chiến sĩ CA đang bám trên nắp capo.
Hành vi rồ ga bỏ chạy khi cảnh sát bám trên nắp capo của Lâm khiến nhiều người bức xúc. Ảnh cắt từ clip.
Hành vi rồ ga bỏ chạy khi cảnh sát bám trên nắp capo của Lâm khiến nhiều người bức xúc. Ảnh cắt từ clip.

Ngày 3/11, CQ CSĐT - CA TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Ngọc Lâm, SN 1986, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, khoảng 14h 50 phút ngày 28/10, quá trình thực hiện tuần tra kiểm soát an ninh trật tự, ATGT tại TP Thái Bình, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh Thái Bình phát hiện Lâm đỗ ôtô không đúng quy định, nên tổ công tác đã yêu cầu Lâm xuất trình các giấy tờ có liên quan để kiểm tra. Tuy nhiên, thay vì hợp tác với cảnh sát, Lâm đã rồ ga điều khiển xe bỏ chạy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thấy vậy, một chiến sĩ cảnh sát đã nhảy lên nắp capo đầu xe yêu cầu tài xế dừng xe lại. Tuy nhiên, Lâm vẫn tiếp tục điều khiển xe tăng tốc bỏ chạy, bất chấp có thể gây nguy hiểm cho người đang bám trên capo.

Chạy được khoảng 600 mét, Lâm dừng lại do bị xe mô tô của tổ công tác PC06, CA tỉnh Thái Bình và người dân vượt lên ép đầu xe. Ngay sau đó, tổ công tác đã khống chế đưa tài xế và phương tiện về trụ sở CA làm việc.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của Lâm là nguy hiểm, coi thường pháp luật, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người thực hiện công vụ nên đối tượng bị khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ” là có căn cứ.

Luật sư Thái cho biết, theo quy định tại khoản 2, Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP, hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ.

Hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo khoản 1, Điều 3, Nghị định 208/2013/NĐ-CP, người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang Nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, Nhân dân và xã hội.

Hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp hành vi chống người thi hành công vụ ở mức độ nghiêm trọng như dùng vũ lực tấn công lại lực lượng thi hành nhiệm vụ, có hành vi cản trở hoạt động công vụ khiến hoạt động công vụ không thể thực hiện được…CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 330 BLHS 2015.

"Theo thông tin ban đầu, vụ việc diễn ra công khai, có sự chứng kiến của nhiều người, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn xã hội. Vì vậy việc cơ quan chức năng khởi tố Vũ Ngọc Lâm về tội danh trên là có căn cứ, đúng pháp luật. Với hành vi chống người thi hành công vụ, Lâm có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm", vị chuyên gia nhận định.

Chống người thi hành công vụ với mức độ nghiêm trọng
Người phụ nữ say rượu, dùng dép tấn công cán bộ thi hành công vụ
Thêm tội danh “Chống người thi hành công vụ”?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động