Thứ hai 29/04/2024 11:27
Đối tượng đâm người bị thương, vung rìu chống trả Cảnh sát:

Thêm tội danh “Chống người thi hành công vụ”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, việc cải tạo, cảm hóa đối tượng bằng các bản án trước đã không có tác dụng, theo đó, rất cần một chế tài nghiêm khắc để xử lý...
Hung khí đối tượng dùng để tấn công công an
Hung khí đối tượng dùng để tấn công Công an

Phòng CSHS CA TP Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với CA quận Ngô Quyền bắt giữ Vũ Văn Nguyên, SN 1971, trú quận Ngô Quyền để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, tối 18/10, anh Vũ Toàn Th, SN 1975, trú quận Hồng Bàng uống bia cùng bạn tại quán vỉa hè trên phố Phạm Minh Đức, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Tại quán bia, anh Th gặp và xảy ra mâu thuẫn với Nguyên, dẫn đến xô xát. Sau đó, Nguyên rút trong người con dao nhọn đâm trúng ngực anh Th. Bị thương tích nặng và chảy nhiều máu, anh Th ngay sau đó được người dân đưa vào BV Hữu nghị Việt Tiệp cấp cứu.

Còn Nguyên, sau khi gây thương tích cho người khác đã bỏ về nhà gần đó. Nhận tin báo, CA quận Ngô Quyền đã huy động tổ cảnh sát tới nhà vận động đầu thú nhưng đối tượng cố thủ bên trong. Khi lực lượng CA ập vào, đối tượng lập tức mang theo hung khí, trèo lên tầng thượng, nhảy sang các tòa nhà cao tầng kế bên để lẩn trốn.

Xác định đối tượng có thể gây nguy hiểm cho người khác khi lẩn trốn, Phòng CSHS - CA TP Hải Phòng đã huy động lực lượng hỗ trợ, phối hợp với CA quận Ngô Quyền truy bắt.

Bị cảnh sát phát hiện nơi lẩn trốn trên tầng thượng một tòa nhà cao tầng, Nguyên cầm dao và rìu sắt chống trả quyết liệt khiến 2 cảnh sát bị chảy máu. Sau đó, cảnh sát đã khống chế, bắt giữ được đối tượng cùng hung khí. Tại CQCA, Nguyên khai nhận hành vi phạm tội, CA quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) đang hoàn thiện hồ sơ vụ án.

Luận bàn về vụ án, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng là hết sức côn đồ, hung hãn và manh động; thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác, của những người thi hành công vụ. Việc cải tạo, cảm hóa đối tượng này bằng các bản án trước đã không có tác dụng, theo đó, rất cần một chế tài nghiêm khắc để xử lý đối tượng này.

Được biết, trước khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, tại thời điểm xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với anh Vũ Toàn Th, đối tượng Nguyên đã có hành động sử dụng dao nhọn ngắn đem theo trong người đâm tấn công vào cùng trọng yếu "ngực" của anh Thắng dẫn tới nạn nhân nguy kịch và phải đi cấp cứu.

Đối với hành vi này, luật sư Nguyên cho biết, việc nạn nhân không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của đối tượng. Vì vậy, có thể ban đầu CQĐT đang xác định hành vi "Cố ý gây thương tích", tuy nhiên, qua điều tra đánh giá được ý thức chủ quan và hành vi khách quan của đối tượng là nhằm tước đoạt tính mạng sống của nạn nhân, thì đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” quy định tại Điều 123, BLHS 2015, nạn nhân không chết được xem là trường hợp phạm tội chưa đạt quy định tại Điều 15, BLHS 2015, việc quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt sẽ căn cứ vào Điều 57, BLHS 2015, hình phạt tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi; nếu hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm, nếu là hình phạt tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Theo thông tin ban đầu cho biết, đối tượng đang chấp hành bản án về tội “Cố ý gây thương tích” thì tiếp tục phạm tội mới, trường hợp này khi tổng hợp hình phạt Tòa án sẽ căn cứ khoản 2, Điều 56, BLHS 2015 để tổng hợp hình phạt, cụ thể khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới, tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 55, Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp này đối tượng còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “tái phạm”, “có tính chất côn đồ” theo Điều 52, BLHS 2015.

Luật sư Nguyên phân tích, đối với hành vi cố thủ, dùng dao và rìu sắt chống trả khiến 2 Cảnh sát bị thương của đối tượng này sẽ tùy tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi, nhận thức của đối tượng để xem xét, nếu đủ yếu tố cấu thành thì đối tượng sẽ bị khởi tố thêm về tội danh "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330, BLHS 2015 hoặc "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134, BLHS 2015 nếu việc dùng dao và rìu sắt gây nên thương tích cụ thể cho 2 cảnh sát truy bắt.

Theo CA quận Ngô Quyền, Nguyên là đối tượng có 3 tiền án, từng bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Giết người” và tiếp tục phạm tội “Cố ý gây thương tích” khi đang chấp hành án tù. Đối tượng mãn hạn tù năm 2017.
Kiểm tra nồng độ cồn, tài xế hất CSGT lên nắp capo rồi tăng ga bỏ chạy
Tấn công CSGT khi con vi phạm giao thông: Tội danh nào phù hợp?
Dùng điếu thuốc lá đang cháy dúi vào mặt Công an khi bị xử lý lỗi vi phạm giao thông
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt quả tang 2 “con buôn” chuyên bán lẻ ma túy trên địa bàn Hà Nội

Bắt quả tang 2 “con buôn” chuyên bán lẻ ma túy trên địa bàn Hà Nội

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Đỗ Hồng Quân, SN 1991, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Từ biểu hiện nghi vấn của gã đàn ông đi trên phố Khâm Thiên lúc nửa đêm...

Từ biểu hiện nghi vấn của gã đàn ông đi trên phố Khâm Thiên lúc nửa đêm...

Thông tin từ Công an phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội, đơn vị đã bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Vũ Giang, SN 1983, trú tại xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Theo luật sư, tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm, người phạm tội có thể bị khởi tố hình sự về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động