Thứ hai 29/04/2024 08:47

Tội ác tày trời của gã "người rừng" và hành trình phá án của Công an tỉnh Gia Lai nhằm xóa tan tin đồn "ma lai thuốc thư"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều tối 11/12/2021, cả gia đình anh Đinh Hợi ở làng Chư Krey, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai tất tả đi tìm mẹ là bà Đinh Thị Bor (55 tuổi) đi vào rẫy bắt chuột, đào mì mà chưa thấy về. Suốt đêm hôm đó, cả người nhà và bà con trong buôn làng đốt đuốc đi tìm bà Bor nhưng không có kết quả.
Tội ác tày trời của gã
Lực lượng Công an bắt giữ Đinh Kơng và dẫn giải từ trong rừng về CQCA. Ảnh tư liệu

Từ những dấu vết lạ trên con rẫy

Lần cuối cùng người dân nhìn thấy bà Bor là vào khoảng 2h chiều 10/12/2021, mang theo gùi và dao đi một mình lên rẫy mì. Đến trưa 12/12/2021, ông Định Nhấp – già làng Chư Krey phát hiện có một vài cành cây ở khu rẫy nhà bà Bor bị héo bất thường nên nán lại xem, ông đi theo dấu vết đó khoảng 30m thì phát hiện có dấu đất mới bị đào bới.

Điều bất thường nữa là có 3 hòn đá được di chuyển từ các vị trí xung quanh đặt lên phần đất này. Quan sát kỹ, ông Nhấp hoảng hốt khi nhìn thấy một bàn tay, quá sợ hãi ông đã bỏ chạy về làng báo tin. Cả làng nhanh chóng có mặt, con trai của bà Bor nhấc mấy hòn đá ra khỏi đống đất thì một bàn tay lộ ra. Từ 2 chiếc vòng kim loại ở cổ tay nạn nhân, anh Hợi đau đớn nhận ra người nằm dưới lớp đất chính là mẹ mình.

Nhận được tin báo, Công an huyện Kông Chro nhận thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên đã gấp rút báo cáo lên Công an tỉnh Gia Lai. Lực lượng điều tra thuộc Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật hình sự đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để thu thập dấu vết, phá án.

Án mạng xảy ra, bà con dân làng rất lo sợ, bởi làng Chư Krey vốn là một vùng quê yên tĩnh, từ trước tới nay chưa hề xảy ra chuyện như thế này bao giờ. Vì sợ hãi, tối đến người dân còn không dám ra khỏi nhà. Cũng từ sự xáo trộn trong Nhân dân mà Công an tỉnh Gia Lai càng thêm quyết tâm phá án, nhanh chóng bắt giữ hung thủ để bà con yên tâm sinh sống.

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định bà Đinh Thị Bor chết trong tư thế bị chôn vùi xuống đất, cơ thể có nhiều dấu hiệu bị cưỡng bức, phần đầu bị nhiều vết thương do vật cứng đập vào gây tổn thương não dẫn đến tử vong.

Cách chỗ đất nơi chôn bà Bor 30m, phát hiện một khúc cây có dính vết máu khô và một chiếc quần short ở gần đó. Đây chính là những căn cứ quan trọng để bước đầu xác minh những manh mối đầu tiên về thủ phạm.

Người nhà nạn nhân cho biết, vào trưa 10/12/2021, dân làng Chư Krey tập trung đến Nhà văn hóa của làng dọn dẹp, sửa chữa phòng học cho các cháu đến 2h chiều rồi tổ chức uống rượu tại đây. Bà Bor có tham gia dọn dẹp nhưng không ở lại mà đi về nhà lấy gùi và dao đi lên rẫy của mình tại khu vực chân núi, cách điểm làng khoảng 3km để săn bắt chuột và đào củ mì. Đến tối mịt không thấy bà Bor về. Lúc đó tất cả người thân và dân làng mới vội đi tìm.

Hành trình phá án

Từ những thông tin thu thập được, CQĐT Công an tỉnh Gia Lai nhanh chóng triển khai các bước phá án. Một mũi trinh sát được cử đi xác minh các mối quan hệ của gia đình nạn nhân, từ những người họ hàng đến những mối quan hệ bạn bè, con trai bà Đinh Thị Bor là anh Đinh Hợi. Một mũi trinh sát khác được cử đi xác minh các thành phần vãng lai hay qua lại tại làng Chư Krey.

Trên cơ sở những tình tiết thu thập được, điều tra viên và các tổ trinh sát đi đến nhận định đối tượng gây án có nhiều khả năng là người quen và rất thông thạo địa hình vùng núi nơi đây thì mới dễ dàng sát hại bà Bor tại khu nương rẫy vắng vẻ rồi giở trò đồi bại.

Tuy có các vật chứng như chiếc quần short và khúc cây có dính vết máu khô để lại, song CQĐT đã không xác định được dấu vân tay do đã bị mờ đi rất nhiều. Những dấu vết khác cũng chưa mang lại nhiều kết quả khả quan. Lực lượng cảnh sát điều tra đã trưng cầu giám định gen đối với các dấu vết sinh học thu được ở hiện trường.

Bên cạnh đó, đặc điểm về cư dân và địa lý vùng đồng bào dân tộc đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng tham gia phá án. Xã Đak Pơ Pho là xã loại 3 đặc biệt khó khăn của huyện Kông Chro, dân cư chủ yếu là người Ba Na, rất nhiều bà con không hiểu tiếng phổ thông cũng là một trở ngại cho lực lượng phá án.

Dù khó khăn chồng chất nhưng với quyết tâm cao, lực lượng Công an tỉnh Gia Lai đã không chùn bước. Liên tục, nhiều ngày đêm bám sát trong buôn làng, trong xã tiến hành tổng hợp nhiều biện pháp và tập trung rà soát, sàng lọc các đối tượng.

Công an xã Đak Pơ Pho đã yêu cầu toàn thể người dân trong buôn khai báo chi tiết về nội dung công việc, địa điểm mà họ đã làm trong khoảng thời gian đã được xác định là lúc đối tượng gây án.

Sau khi tập hợp hết lời khai báo của người dân thì nổi lên một đối tượng không có mặt trong làng chiều hôm đó là Đinh Kơng (SN 1993, trú tại làng Chư Krey), đối tượng thường xuyên sống ở trên núi, ở trong chòi của gia đình. Những người làng ở đây cho biết, Kơng luôn có một khẩu súng côn mang theo người, hắn không hiểu và cũng không biết nói tiếng phổ thông, gặp người lạ Kơng sẽ bỏ chạy…

Lực lượng vây bắt phải tổ chức chia thành nhiều tổ trinh sát dưới chân núi, đặc biệt là sự tham gia của người dân trong buôn làng, những thanh niên am hiểu về địa hình nơi đây. Nhận định Kơng không thể ở trên núi lâu và có thể sẽ phải xuống tìm thức ăn nên các tổ trinh sát kiên trì bám trụ đón lõng nếu đối tượng đi xuống. Một tổ khác thì đi lên một số chòi của người dân ở lưng chừng núi.

Đúng như dự đoán, qua nhiều ngày, đối tượng xuống núi đi tìm thức ăn, nhưng từ xa đối tượng đã phát hiện có người lạ và bỏ chạy ngược vào trong rừng, lực lượng trinh sát đã phải theo hơn 1km mới có thể bắt được Đinh Kơng.

Tội ác man rợ...

Tại CQCA, trước những lập luận sắc bén của điều tra viên cộng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Đình Kơng đã cúi đầu thừa nhận đã sát hại và giở trò đồi bại với bà Bor. Kết quả giám định ADN cũng cho thấy, ngoài dấu vết máu tại hiện trường, còn có dấu vết của Đinh Kơng.

Theo lời Đinh Kơ, chiều 10/12/2021, Kơng thấy bà Bor đang đào chuột ở hang nơi hắn đặt bẫy, hắn đến hỏi thì bà Bor không trả lời mà tiếp tục đào, hắn đến gần hơn lớn tiếng hỏi thì bà Bor giơ cuốc hăm dọa không may trúng tay Đinh Kơng chảy máu.

Đối tượng tức giận lấy khúc cây gần đó đập vào đầu nạn nhân đến bất tỉnh rồi 2 lần thực hiện hành vi đồi bại. Thấy bà Bor còn sống, hắn lấy dao sát hại nạn nhân, đem thi thể đến vị trí khác vùi lấp xuống đất để phi tang, mang gùi của nạn nhân đi thiêu rụi.

Bà Đinh Thị Bor là một người phụ nữ ít nói trong buôn làng, khác biệt so với mọi người. Ban đầu, CQCA đặt giả thiết có người dùng “ma lai, thuốc thư” để sát hại bà Bor. Đây là một hủ tục ở một số địa phương của người đồng bào Tây Nguyên và huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai là một trong những huyện mà tình trạng “ma lai, thuốc thư” trong cộng đồng người dân tộc ít người diễn ra khá phức tạp.

Việc nhanh chóng làm sáng tỏ cái chết của bà Bor là do Đinh Kơng sát hại phần nào xóa bỏ suy nghĩ, niềm tin, sai lầm của bà con dân làng nơi đây không phải là do “ma lai, thuốc thư”.

Với tội ác của mình, ngày 11/8/2022, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đinh Kơng án chung thân về tội "Giết người", 13 năm tù về tội "Hiếp dâm", tổng hợp hình phạt là chung thân.

Lão nông ôm mối hận thù hơn 20 năm và án mạng kinh hoàng đêm giao thừa… Lão nông ôm mối hận thù hơn 20 năm và án mạng kinh hoàng đêm giao thừa…
Vạch trần tội ác của nữ dược sĩ giết chồng, phi tang xác dưới sông Vạch trần tội ác của nữ dược sĩ giết chồng, phi tang xác dưới sông
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động