Thứ sáu 29/03/2024 12:46

Tòa bác kháng cáo, y án với các bị cáo tại “Tịnh Thất Bồng Lại”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau hai ngày xét xử, hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với sáu bị cáo tại “Tịnh Thất Bồng Lai” về tội lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Các bị cáo tại tòa ngày 3/11
Các bị cáo tại tòa ngày 3/11

Chiều 3/11, hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ án "Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" tuyên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

TAND tỉnh Long An nhận định tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt.

hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với sáu bị cáo tại “Tịnh Thất Bồng Lai”
Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với sáu bị cáo tại “Tịnh Thất Bồng Lai”

Từ đó, tòa phúc thẩm bác kháng cáo, y án bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị phạt cùng mức án 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên nhận mức án 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc bị phạt 3 năm tù về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Đây là các bị cáo cùng sống tại hộ gia đình bị cáo Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo như cáo trạng, từ năm 2016, bị cáo Lê Tùng Vân và các bị cáo còn lại cùng nhiều người khác đến ở trong căn nhà bị cáo Cúc rồi tự gọi tên nơi đây là "Tịnh Thất Bồng Lai", sau đổi thành "Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ".

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương. Cơ quan điều tra xác định các bị cáo đã đăng, có 5 video và 1 bài viết trên mạng xã hội của nhóm người này được phân tích, giám định và xác định là hành vi phạm tội, có tổ chức.

Ngày 3/11, bị cáo Lê Tùng Vân tiếp tục vắng mặt tại phiên tòa. Bị cáo Cúc sau gần 2 giờ dự tòa cũng được đưa ra khỏi phòng xử án để nghỉ ngơi vì sức khỏe yếu.

VKS cho rằng không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo
VKS cho rằng không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Theo VKS, bản án sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa tuyên các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. "Tòa cấp sơ thẩm khi tuyên án đã lượng hình, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. VKS cho rằng không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo", kiểm sát viên nhận định. Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo vẫn giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Khởi tố, bắt tạm giam bà Cao Thị Cúc- chủ khu đất “Tịnh thất Bồng Lai”
Đề nghị truy tố 6 bị can vụ Tịnh thất Bồng Lai
Xét xử 6 bị cáo trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai'
Bị cáo Lê Tùng Vân bị đề nghị mức án cao nhất
Diễm My mất tích tại “Tịnh Thất Bồng Lai” vẫn còn là bí ấn
Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động