Thứ sáu 10/05/2024 00:55
Hà Nội trong tôi:

Tìm về chút bâng khuâng Hà Nội chiều cuối năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày cuối năm, phố xá vẫn tấp nập người qua kẻ lại. Trong cái lạnh cắt da cắt thịt, đường phố không thưa vắng mà vẫn nhộn nhịp bởi ai ai cũng hối hả, tất bật mưu sinh, mong cuối năm sắm sửa cho gia đình có một cái Tết đủ đầy viên mãn…
Nhìn những cánh đào Nhật Tân khoe sắc như báo hiệu cái Tết đang thật gần. Ảnh: Khánh Huy
Nhìn những cánh đào Nhật Tân khoe sắc như báo hiệu cái Tết đang thật gần. Ảnh: Khánh Huy

Hà Nội vốn là mảnh đất kẻ chợ, luôn ồn ào náo nhiệt, thu hút người người tứ phương về đây sinh cơ lập nghiệp và gắn bó với mảnh đất này. Khoảng thời gian gần Tết, phố phường Hà Nội thêm chộn rộn bởi những thanh âm, sắc màu. Trong không khí đó, có nhiều người mong ngóng cho ngày được trở về!

Mưu sinh nơi thành phố, khoảng thời gian này ai ai cũng mang tâm trạng mong ngóng trở về nơi chôn nhau cắt rốn bởi:

“Đường về nhà là vào tim ta

Dẫu nắng mưa gần xa

Thất bát vang danh

Nhà vẫn luôn chờ ta…”

Những ngày này hòa trong mỗi đợt gió đông buốt lạnh lại càng khiến nỗi nhớ nhà của những người tha hương thêm da diết, muốn được về, được ngả lòng mình vào mùa xuân quê hương. Có những người phải đi xa lâu ngày, tưởng như thèm lắm cái mùi cỏ, cây, hoa lá, đất trời nơi thôn dã, thèm cảm giác được hít hà mùi, vị của quê hương quyện vào mứt kẹo, bánh chưng. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để ta mong ngóng cảm nhận cho ngày được về nhà!

Một năm qua mưu sinh nơi phố thị, có cả những mệt mỏi, nhớ nhung, cô đơn, đánh đổi, được mất! Miên man trong nỗi nhớ, có nhiều khi thèm khát cái cảm giác: “… Về ngôi nhà có góc vườn nhiều chó nhiều gà/Về ăn cơm mẹ nấu về mặc áo mẹ may/Về đưa ba ra chợ mua cây đào cây mai về bày…”.

Chiều cuối năm, ngược xuôi nơi những con đường, góc phố Hà Nội ngập tràn hoa đang đua nhau khoe sắc, càng gợi thêm bao niềm thương nỗi nhớ một cái Tết thân tình. Do đó, nếu ai muốn tận hưởng một không gian đậm chất Hà Nội, hãy đến với mảnh đất này vào những ngày cuối năm. Bởi quá nửa trong số những người đang sinh sống giữa Hà Nội sẽ tranh thủ về thăm quê hoặc đi du lịch..., nên phố phường sẽ dần thưa vắng, trở lại vẻ yên tĩnh, dịu dàng, mơ màng nên thơ rất Hà Nội. Chính vì lượng người tại thành phố sẽ ít hơn, như trả lại sự yên tĩnh cho mảnh đất này, khiến Hà Nội thêm dịu nhẹ vào những ngày cuối cùng của năm.

Rảo chân qua các nẻo đường, bạn sẽ thu trọn vào lòng một cảm nhận về Hà Nội của những giây phút thong thả, ung dung và bình tĩnh. Những mảnh ghép đầy sắc màu khiến Hà Nội đáng yêu hơn theo một cách riêng.

Trong vòng quay thời gian đang chuẩn bị kết thúc một chu kỳ, với đủ đầy những dư vị, cung bậc và sắc màu cuộc sống: vui, buồn, được, mất, thành công hay thất bại… thì mỗi chúng ta đều hy vọng vào một tương lai trong năm mới. Vì dù là năm qua đã trải qua nhiều thành công hay sóng gió cũng đều đã là sự nỗ lực cao nhất của mỗi cá nhân. Nên sau tất cả, vào những giây phút này, đôi lúc chỉ cần thấy mình và người thân bình an nói cười bên nhau cũng là đã may mắn và hạnh phúc.

Phố phường Hà Nội gần cuối năm thật nhiều cảm xúc. Nhưng bỏ lại sau lưng tất cả những gì đã qua, dường như lúc này mọi lo toan, gánh nặng đều được trút bỏ để thấy những khoảnh khắc là hồi sinh, là chan chứa, là bất chợt, sẽ lại được xoay vần… Hy vọng cho một năm mới đến, mọi điều sẽ lại tốt đẹp hơn với tất cả mọi người. Bởi chỉ có niềm tin mới khiến chúng ta không gục ngã, không bao giờ ngừng yêu cuộc sống này!

Trong khoảnh khắc sắp phải xa Hà Nội, để trở về chốn quê nhà, có nhiều người lại mang tâm trạng rưng rưng: nhớ sự tấp nập ở Hồ Gươm; nhớ mỗi con đường góc phố đông vui; nhớ cơn mưa lạnh chiều cuối năm; nhớ ánh mắt của bác xe ôm già nhoẻn cười khi va chạm, nhớ quê nhà, nhớ Hà Nội. Mọi thứ cứ đan cài, hòa quyện vào nhay trong cảm xúc bâng khuâng chiều cuối năm với tâm trạng: “Hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà/Hạnh phúc đi về nhà/Cô đơn đi về nhà/Thành công đi về nhà/Thất bại đi về nhà/… Mệt quá đi về nhà/Mông lung đi về nhà/Chênh vênh đi về nhà…”. Trong dòng người hối hả, ngược xuôi ngoài kia, có cả những người lại như đang muốn mang cả Hà Nội, mang cả mùa Xuân về với quê nhà.

Bâng khuâng nhớ đám cưới thời bao cấp
Bâng khuâng mùa tựu trường
Tháng chín, bâng khuâng nhớ tiếng trống trường
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Trở lại với dự án phim truyền hình mới “Nữ luật sư”, Doãn Quốc Đam gây ấn tượng với tạo hình bụi bặm cùng diễn xuất biến hóa khôn lường.
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Dù chỉ xuất hiện 15 giây tạo hình trong phần tái hiện tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh “Em bé Điện Biên” để lại nhiều xúc cảm cho hàng nghìn người dân Việt Nam.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động