Thứ sáu 29/03/2024 02:01
Phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên:

Tiếp tục phấn đấu là phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhờ thực hiện tốt các tiêu chí tiếp cận pháp luật, 6 tháng đầu năm 2022, UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định đạt 60% kế hoạch và phấn đấu là phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022.
Tiếp tục phấn đấu là phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa UBND phường Ngọc Thuỵ. Ảnh: Duy Linh

Phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên là phường có địa bàn rộng, lại có tốc độ đô thị hoá nhanh, số người dân nhập cư đến làm ăn, tạm trú trên địa bàn ngày càng tăng, do đó, việc tiếp cận pháp luật của cư dân tỉnh ngoài về làm ăn, tạm trú trên địa bàn phường còn hạn chế.

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ cùng với sự phối hợp tích cực của các ngành, đoàn thể; hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật của phường Ngọc Thuỵ trong thời gian qua đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao trình độ nhận thức và ý thức pháp luật của cán bộ và Nhân dân, làm giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác chuẩn tiếp cận pháp luật đã góp phần nâng cao công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, dân chủ, hiệu lực, hiệu quả trong quá trình tổ chức, thực hiện chức năng nhiệm vụ của các ngành và UBND phường.

Cụ thể, để công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND phường Ngọc Thuỵ đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 20/1/2022 về thực hiện công tác Tư pháp năm 2022, trong đó có công tác về xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân, trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND phường Ngọc Thuỵ đã tiến hành kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật. Hiện nay, trên địa bàn phường có 41 tuyên truyền viên pháp luật. Các tuyên truyền viên pháp luật đã được tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và là cầu nối đưa các chính sách, pháp luật tới người dân.

UBND phường đã tổ chức tuyên truyền 2 hội nghị về Luật Cư trú và pháp luật về giải phóng mặt bằng với tổng số người dự là 355 lượt người; Tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; pháp luật về giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị; Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống phát thanh của phường, đã thực hiện phát thanh với thời lượng 3 phút/buổi; 2 buổi/ngày. Viết bài tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của phường, thực hiện phát tờ rơi, tờ gấp do quận và thành phố cấp.

Ngoài các hình thức PBGDPL chủ yếu nêu trên, UBND phường Ngọc Thuỵ còn thực hiện việc PBGDPL thông qua các hình thức khác như lồng ghép vào các buổi tiếp dân, giải quyết đơn thư, hội nghị, toạ đàm, sinh hoạt các tổ chức, đoàn thể, thông qua công tác chuyên môn để phối hợp tổ chức tuyên truyền.

Theo đánh giá của UBND phường Ngoc Thuỵ, thông qua tuyên truyền PBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của Nhân dân, hoạt động tuyên truyền có trọng điểm, nội dung, hình thức phù hợp, có chiều sâu và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Để đảm bảo tăng cường cho công tác PBGDPL có hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn, hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và ngân sách của phường, UBND phường đầu tư kinh phí cho việc xây dựng tủ sách pháp luật. Hiện nay, số lượng đầu sách trong tủ sách pháp luật của phường là 120 đầu sách, được đặt tại phòng tiếp công dân, thuận tiện cho Nhân dân, cán bộ phường trong việc tra cứu.

Về hoạt động hoà giải ở cơ sở, 6 tháng đầu năm 2022, UBND phường Ngọc Thuỵ đã phối hợp với UBMTTQ rà soát và kiện toàn thành viên 6 tổ hoà giải ở cơ sở. Hiện nay, tổng số tổ hoà giải trên địa bàn phường là 26 tổ với 173 hoà giải viên đã được tập huấn nghiệp vụ hoà giải, được cung cấp tài liệu nghiệp vụ về công tác hoà giải ở cơ sở. UBND phường cũng thực hiện chi hỗ trợ theo quy định cho hoạt động của các tổ hoà giải. Do vậy, công tác hoà giải được đánh giá đi vào nề nếp, có nhiều chuyển biến trong hoạt động, gắn bó trong nội bộ Nhân dân, tạo nên sự đồng thuận, ổn đinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Từ những kết quả trên. trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND phường Ngọc Thuỵ đã tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định đạt 60%, dự kiến cuối năm phường sẽ đạt 100% các chỉ tiêu, tiêu chí và phấn đấu là phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022.

Tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân
Nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Chủ động trong công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động