Thứ tư 24/04/2024 20:46
Phường Gia Thuỵ (Long Biên):

Chủ động trong công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch, quyết liệt trong triển khai thực hiện các tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật tới các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ dân phố trên địa bàn, phường Gia Thuỵ (quận Long Biên, Hà Nội) đã thành công trong xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021 với số điểm 97/100.
Chủ động trong công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Một buổi đối thoại của Chủ tịch UBND phường Gia Thuỵ với người dân.

Phường Gia Thụy nằm ở trung tâm quận Long Biên, là phường loại I. Phường có diện tích 142,43 ha, dân số của phường là 3.524 hộ với 14.323 nhân khẩu. Trình độ dân trí cao, chủ yếu là cán bộ công nhân viên chức.

Trên toàn phường có 13 tổ dân phố, 13/13 tổ có nhà văn hóa để sinh hoạt chung; 13/13 tổ dân phố có tủ sách pháp luật tổ dân phố và 3/13 tổ có máy tính kết nối mạng iternet. Về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đã cơ bản đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức hiện nay.

Về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật, ông Đặng Việt Phương - Chủ tịch UBND phường Gia Thuỵ cho biết, định kỳ hàng năm UBND quận ban hành các kế hoạch, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của quận, phường và các phòng ban chuyên môn luôn chủ động kế hoạch của mình. Với trách nhiệm của chính quyền cơ sở, phường đã tiếp nhận thông qua các văn bản của UBND quận để có cơ sở để xây dựng kế hoạch năm.

Theo đó, UBND phường bám sát chỉ đạo của UBND quận, đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 19/01/2021 về xây dựng phường chuẩn tiếp cận trên địa bàn phường năm 2021, nêu rõ nội dung thực hiện, tiến độ thực hiện và đã tổ chức triển khai tới các ngành, đoàn thể, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ dân phố trên địa bàn phường.

UBND phường phân công cán bộ, công chức trực tiếp theo dõi, thực hiện, đánh giá, tự chấm điểm các chỉ tiêu, tiêu chí; thực hiện thường xuyên lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; xác định lộ trình và tổ chức tự kiểm tra việc triển khai thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Trong công tác tiếp nhận và phổ biến, giáo dục pháp luật, cán bộ đầu mối là cán bộ tư pháp, có trách nhiệm tham mưu với chính quyền địa phương trong công tác tổ chức và theo dõi việc thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn phường.

Theo ông Phương, với đặc thù dân cư không có nhiều dân nhập cư, việc phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân sẽ thông qua tổ trưởng các tổ dân phố. Đây là những đầu mối khá quan trọng vì đây chính là những người sống trong dân, sống cùng dân, đồng thời cũng là người dễ dàng hiểu và tiếp cận với tâm tư người dân nhất.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng phân công công chức theo dõi các tổ dân phố, phối hợp với các tổ trưởng tổ dân phố để nắm bắt tình hình của dân cư, tiếp nhận các ý kiến phản ánh, những vướng mắc từ cơ sở để trực tiếp giải quyết trong thẩm quyền hoặc tham mưu với cấp trên cách xử lý, giải đáp những vướng mắc. Theo đánh giá, công tác này đang được thực hiện rất tốt.

Về nắm bắt chủ trương, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, UBND phường Gia Thuỵ có sự phối, kết hợp chặt chẽ với đội ngũ cộng tác viên, cụ thể là các tổ trưởng tổ dân phố. Đội ngũ cán bộ tổ dân phố hoạt động nhiệt tình, tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua nhiều hình thức phù hợp như hòa giải mâu thuẫn, hội nghị Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa; các bản tin tổ dân phố... Ngoài ra, phường cũng được quận đầu tư cho hệ thống truyền thanh, nhất là trong năm 2021, trong công tác phòng chống dịch, hệ thống truyền thanh được đánh giá rất cao.

“Từ những cố gắng trên, những năm gần đây công tác tuyên truyền để Nhân dân nắm bắt các văn bản pháp luật, các chính sách của phường và chính sách của Nhà nước rất kịp thời”, ông Phương chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Gia Thuỵ cho rằng, dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn, nhưng công tác này cũng có một số mặt hạn chế.

Cụ thể, mật độ phủ sóng wifi chưa thực sự rộng rãi, chính vì vậy mặc dù người dân chủ yếu sử dụng smartphone nhưng để thực hiện các giao lưu, giao dịch và phổ biến những văn bản luật còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, nhà văn hóa của các tổ dân phố đều đặt những tủ sách pháp luật. Đồng thời, ở mỗi địa điểm đều có người trực để phục vụ người dân bất cứ lúc nào nếu họ muốn đến đọc và tìm hiểu những văn bản pháp luật. Tuy nhiên, việc này hiệu quả cũng chưa thực sự nổi bật do hệ thống văn bản luật không được thường xuyên cập nhật, một phần do văn hóa đọc cũng dần mai một...

Phường Văn Miếu: Chú trọng cải thiện điều kiện tiếp cận pháp luật của người dân
Xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng cấp xã, cấp huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Những điều cần lưu ý về tiêu chí tiếp cận pháp luật trong chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động