Thứ hai 29/04/2024 12:56

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi mua xăng tích trữ tại nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người dùng can, chai nhựa đi mua xăng tích trữ tại nhà để tiết kiệm vài chục nghìn nhưng nguy cơ xảy ra cháy nổ tại gia đình rất lớn.
Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi mua xăng tích trữ tại nhà
Nhiều người dân dùng can nhựa mua xăng trước khi có thông tin xăng tăng giá (Ảnh minh họa).

Những ngày qua, khi biết thông tin giá xăng tăng lên gần 30.000đ/lít, nhiều người dân đã mang can, chai ra mua xăng về tích trữ tại nhà. Tuy nhiên, chính những chai, can xăng trên có thể xảy ra nguy cơ cháy nổ tại gia đình.

Trao đổi với PV, một nhân viên bán hàng tại cây xăng trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, những ngày qua, một số người dân mang can, chai đến mua xăng nhưng cửa hàng không bán vì nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Một nhân viên bán hàng tại cây xăng trên đường Trần Phú, quận Hà Đông cho hay, cửa hàng anh có một số người dân mang can, chai, bình đến mua xăng nhưng số lượng người dân mua không nhiều.

Để phòng tránh cháy nổ tại gia đình, Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, xăng dầu là loại chất nguy hiểm gây cháy, nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp, với đặc tính của xăng dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa dẫn đến rò rỉ xăng dầu ra ngoài tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ. Đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi mua xăng tích trữ tại nhà
Nhiều cửa hàng không bán cho người mang can đến mua xăng.

Khi tồn chứa xăng, dầu không an toàn có thể dẫn đến sự cố cháy hoặc nổ. Đám cháy lan rất nhanh, tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ tử vong của người trong nhà rất cao, đồng thời gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Hiện nay, theo quy định của Chính phủ, các cửa hàng bán xăng dầu vẫn hoạt động thường xuyên để phục vụ nhu cầu của người dân. Do vậy, người dân chỉ mua xăng, dầu vừa đủ với nhu cầu sử dụng, không tích trữ tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình.

Trường hợp, hộ gia đình đã tích trữ xăng dầu cần thì có biện pháp bảo quản an toàn như: Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở. Khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu.

Có biện pháp ngăn xăng dầu, tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa (bếp đun, đốt rác…), nguồn nhiệt. Các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn…) trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa…; ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng dầu.

Nếu đã tích trữ số lượng lớn xăng dầu và khi phát hiện các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ (nguy cơ cháy các công trình liền kề, cháy rừng có nguy cơ lan đến khu vực đó…) thì nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng hoặc đơn vị kinh doanh xăng dầu để có biện pháp xử lý phù hợp nhằm giảm nguy cơ cháy, nổ.

Theo Thượng tá Quyến, các gia đình ở các thành phố lớn đa phần sống trong các nhà ống, nhỏ hẹp, việc bảo quản xăng dầu thường đặt chung với không gian sinh sống và không đảm bảo an toàn.

Từ thực tế tham gia nhiều vụ chữa cháy và cứu nạn, khi xảy ra cháy do xăng, dầu thì nguồn lửa bùng lên rất nhanh, vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 40 m/phút, khiến người trong nhà gần như không còn đường thoát nạn. Đồng thời, cháy do xăng dầu cũng tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ ngạt và tử vong cho người mắc kẹt.

"Rõ ràng việc tiết kiệm vài chục nghìn để mua một can xăng hàng chục lít đựng trong nhà không xứng đáng với nguy cơ cháy nổ mà nó có thể gây ra. Người dân không nên mang một "quả bom" về nhà", Thượng tá Quyến nói.

Việc không đảm bảo các điều kiện an toàn gây ra cháy nổ, thiệt hại đến người và tài sản thì ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Xăng dầu tăng giá, nhiều người có thói quen tích trữ, CATP cảnh báo hiểm họa Xăng dầu tăng giá, nhiều người có thói quen tích trữ, CATP cảnh báo hiểm họa

Giá xăng tăng mạnh từ 11-3, trước đó, nhiều hàng dài tài xế xếp hàng trước các cây xăng ở Hà Nội yêu cầu nhân ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động