Thứ tư 15/05/2024 20:02

Xăng dầu tăng giá, nhiều người có thói quen tích trữ, CATP cảnh báo hiểm họa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá xăng tăng mạnh từ 11-3, trước đó, nhiều hàng dài tài xế xếp hàng trước các cây xăng ở Hà Nội yêu cầu nhân viên "đổ đầy bình" cho phương tiện của mình. Chưa đủ, một số người còn yêu cầu người bán hàng đổ thêm vào những chiếc can, chai nhựa đủ loại kích thước. Dự báo giá xăng có thể vẫn tăng, nhiều người vẫn thêm ý định tích trữ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội lập tức cảnh báo.
Xăng dầu tăng giá, nhiều người có thói quen tích trữ, CATP cảnh báo hiểm họa
Mua tích trữ xăng dầu được cảnh báo là nguy cơ "mang bom" về nhà

Nguy cơ cháy nổ nguy hiểm

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội: Việc tích trữ xăng dầu không đúng quy định tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy và là hành vi phạm pháp luật…

Nguy cơ cháy, nổ khi tích trữ, bảo quản xăng dầu bằng chai, lọ, can, thùng, phi, … tại cơ sở, hộ gia đình cũng rất cao và nguy hiểm.

Xăng, dầu là chất lỏng, dễ cháy, nổ, bay hơi và khuếch tán nhanh ở điều kiện nhiệt độ thường, tốc độ cháy lan theo bề mặt rất lớn có thể đạt trên 40m/phút, tỏa nhiều khói, khí độc lên khi xảy ra sự cố gây cháy lan, cháy lớn rất nhanh và khó khăn cho công tác tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Xăng dầu không tan trong nước, nhẹ hơn nước lên rất khó chữa cháy (đòi hỏi phải có chất chữa cháy chuyên dụng như bột, bọt, …).

Xăng dầu chứa trong các dụng cụ, thiết bị chứa không phù hợp, đảm bảo theo quy định rất dễ hư hỏng do va đập, thủng dẫn đến rò rỉ xăng dầu ra ngoài tạo thành môi trưởng nguy hiểm cháy, nổ.

Không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, giải pháp ngăn cháy lan giữa khu vực bảo quản xăng, dầu với khu vực khác.

Trong gia đình thường xuyên sử dụng nhiều lửa, nguồn nhiệt trực tiếp, người dân chưa ý thức được các nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ.

Vì thế, theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội, hộ gia đình tuyệt đối không được tích trữ xăng, dầu trái phép dưới mọi hình thức;

Trường hợp sử dụng xăng, dầu phục vụ nhu cầu sinh hoạt (đun nấu, thắp sáng, đi lại) thì chỉ lưu giữ đủ nhu cầu trong ngày; các vật dụng, thiết bị, phương tiện chứa xăng, dầu phải bố trí tại nơi thoáng mát và phải cách xa các đồ dùng, vật dụng dễ cháy các khu vực khác thường xuyên phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt. Khu vực đun nấu phải được ngăn cách với các không gian còn lại bằng các vật liệu không cháy.

Việc sử dụng dầu hỏa để đun nấu phải đảm bảo bếp có đủ bấc dầu và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa và các nguồn nhiệt xung quanh, tuyệt đối không tận dụng các hóa chất khác như xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Trong quá trình sử dụng phải có người trông coi, giám sát.

Trang bị các phương tiện chữa cháy xách tay cũng như các kiến thức PCCC cho bản thân và mọi người trong gia đình để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Cảnh báo chế tài xử lý việc tích trữ, đầu cơ xăng dầu nhằm trục lợi

Theo quy định tại Điều 47, Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Đối với hành vi găm xăng dầu sẽ bị xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Đặc biệt, theo quy định tại Điều 196 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá, hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá có trị giá từ 500 triệu đến dưới 1,5 tỷ đồng, nhằm bán lại để thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30 - 300 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Xăng dầu tăng giá, nhiều người có thói quen tích trữ, CATP cảnh báo hiểm họa
Xăng tăng giá nên nhiều người tranh thủ đổ xăng, trong số đó cũng có người mua tích trữ, vì sợ những ngày tới giá xăng dầu có thể vẫn cao

Cũng theo Bộ luật hình sự năm 2015, phạt tiền từ 300 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm nếu phạm tội có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức đối với hàng hóa trị giá từ 1,5 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng; Thu lợi bất chính từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phạt tiền từ 1,5 tỷ đến 5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 7 - 15 năm nếu mua găm hàng hóa trị giá 3 tỷ đồng trở lên; Thu lợi bất chính 1 tỷ đồng trở lên; Tái phạm nguy hiểm. Trường hợp pháp nhân thương mại phạm tội sẽ bị áp dụng hình phạt từ 300 triệu đồng đến 9 tỷ đồng và có thể bị áp dụng cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 1 năm đến 3 năm.

Tại mục 3 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định về các vi phạm trong lĩnh vực PCCC, cụ thể:

Trong đó một số hành vi vi phạm với mức phạt cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng thiết bị, phương tiện chứa, đựng chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ không có giấy chứng nhận kiểm định hoặc không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định (Khoản 3, Điều 30).

- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ (Khoản 4, Điều 30).

- Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ (Khoản 5, Điều 30).

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động