Thứ bảy 20/04/2024 02:04

Thừa phát lại giúp mọi người sống thân thiện, đoàn kết và có trách nhiệm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với việc lập vi bằng, ghi nhận sự thỏa thuận giao kết giữa các bên, thừa phát lại đã giúp nhiều người dân, gia đình tránh được tranh chấp, xung đột, suy diễn, nghi ngờ nhau và thay vào đó là sự tin tưởng, đoàn kết.
ông Phạm Anh Dũng lập vi bằng cho khách
Ông Phạm Anh Dũng lập vi bằng cho khách

Trao đổi với PV, ông Phạm Anh Dũng, nguyên Phó Trưởng Văn phòng Thừa phát lại (TPL) Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội thì các quan hệ xã hội diễn ra có xu hướng ngày càng đa dạng, phức tạp, phát sinh nhiều mâu thuẫn, tranh chấp. Các khiếu kiện hành chính, tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động xảy ra có chiều hướng tăng về số lượng, phức tạp, đa dạng hơn về nội dung.

Trong tình hình đó, các văn phòng TPL sẽ góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đồng thời đáp ứng yêu cầu chính đáng của tổ chức, công dân, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, giảm tải công việc cho hệ thống ngành Tòa án và Thi hành án dân sự. Trong đó, hoạt động lập vi bằng của TPL có tầm quan trọng, giúp người dân chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, phòng ngừa mọi rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Ông Dũng cho biết thêm, TPL giúp giảm thiểu được xung đột trong nhân dân và tăng sự hiểu biết pháp luật của người dân như: Vợ chồng ông A, bà B có 3 người con (2 trai, một gái), người con trai thứ hai bị bệnh bẩm sinh. Vợ chồng ông A, bà B đang ở cùng con trai bị bệnh bẩm sinh tại một ngôi nhà trên mảnh đất 1000m2 và người con trai cả cũng ở một ngôi nhà khác trên mảnh đất này.

Con gái út đã lấy chồng và ở căn chung cư 53m2. Thấy con gái ở nhà chật chội với 5 nhân khẩu, ông A, bà B đã gọi vợ chồng con gái về ở cùng. Một thời gian sau, ông A không may qua đời. Bố mất chưa được 49 ngày, con trai cả đã ra yêu sách đòi lập giấy tờ phân chia tài sản. Bà B lúc này rất sốc khi con trai cả yêu cầu vậy và còn biểu hiện ra mặt bằng cách không chào hỏi bà mỗi khi nhìn thấy, đi qua nhà. Bà B rất buồn về cách hành xử của vợ chồng con trai cả, bà khóc nhiều đêm. Rồi điều may mắn đến với bà khi bà đọc được việc lập vi bằng sẽ giúp bà phân chia tài sản được tốt nhất. Sáng hôm sau, bà B đã đến văn phòng TPL Hai Bà Trưng để tìm hiểu và được giải thích, bà B yên tâm ra về.

Tối cùng ngày, bà B đã triệu tập tất cả các con cùng các cháu và sự tham gia của TPL để lập vi bằng. Bà B sẽ chia tài sản ra làm 3 phần, một phần cho con cả, một phần cho em út, một phần bà và người con trai bị bệnh bẩm sinh ở. Sau này, nếu bà mất đi, ai chăm sóc con trai bẩm sinh thì sẽ hưởng phần đất đó.

Vợ chồng con trai cả đã đồng ý theo sự phân chia của người mẹ. Không khí gia đình lúc này vui vẻ, những tiếng cười, lời nói đã ấm áp hơn với việc vợ chồng con trai cả xin lỗi mẹ về cách hành xử thời gian vừa qua. Sau đó, TPL đã lập vi bằng ghi nhận giao kết, thỏa thuận trong gia đình bà B. Bà B cũng cảm ơn TPL vì đã giúp gia đình giải quyết được mâu thuẫn, giúp mẹ con bà sống hòa thuận, không mâu thuẫn, xung đột về tài sản. Bà cũng cảm ơn Đảng, Chính phủ đã có hình thức TPL giúp ghi nhận giao kết, thỏa thuận trong gia đình, giúp mọi người có thỏa thuận được pháp luật ghi nhận và đảm bảo quyền lợi của các bên.

Trường hợp khác là gia đình ông A ở tầng 1, ông B ở tầng 2 trong khu tập thể. Hai gia đình này đều là cán bộ về hưu nhưng có mâu thuẫn. Mỗi lần nhà ông A có khách thì ông B lại vứt rác, chuột chết, hắt nước xuống tầng 1. Còn nhà ông B có khách thì ông A lại mở nhạc thật to. Sự việc được tổ hòa giải ở khu dân cư hòa giải nhưng không có kết quả vì không có bằng chứng để chứng minh những hành xử không văn minh, mất đoàn kết của hai bên.

Tổ hòa giải đã họp và mời TPL đến lập vi bằng về hành vi của hai bên. TPL đã đến nơi ghi nhận lại sự thật khách quan, có hình ảnh và có cán bộ ở cơ sở tham gia. Trước những chứng cứ mà TPL ghi nhận, ông A và ông B đã xin lỗi địa phương, nhận sai sót đã để phiền nhiễu đến chính quyền và các cơ quan đoàn thể. Hai ông sau đó đã bắt tay nhau, giải tỏa mâu thuẫn, hứa cùng nhau sống thân thiện, đoàn kết và cùng có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng.

Lập vi bằng ghi nhận việc chiếm giữ trái phép nhà, tài sản
Lập vi bằng ghi nhận việc giao tiền, tài sản, giấy tờ có giá
Xúc động, sau vi bằng ông nội tặng cho đất cháu đích tôn
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động