Thứ năm 28/03/2024 23:56
Nghệ An

Thông tin mới vụ bắt giữ 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vừa thông tin, hiện tại 9 trong 17 cá thể thu giữ (8 cá thể chết sau khi vận chuyển về nơi tạm nhốt) số còn lại hiện đang được nuôi nhốt tạm thời tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, với chi phí 20 triệu đồng/ngày. Ngoài ra chưa một đơn vị nào có chức năng, đủ điều kiện nhận nuôi những cá thể hổ nói trên.

Đã hơn 20 ngày trôi qua, kể từ ngày 4-8 đến nay, sau khi phát hiện và thu giữ 17 cá thể hổ thuộc loài hổ Đông Dương quý hiếm được nuôi nhốt trái phép tại hai gia đình trú ở xã Đô Thành (Yên Thành) thì hiện tại 9 cá thể hổ còn sống (8 cá thể chết sau khi vận chuyển về nơi tạm nuôi nhốt) đã cơ bản ổn định sức khỏe. 9 cá thể này hiện đang được nuôi nhốt tạm thời tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (Diễn Châu), do phía đơn vị chức năng của khu sinh thái này đảm nhiệm chăm sóc.

Thông tin từ cơ quan chức năng Nghệ An, hiện nay để chăm sóc cho 9 cá thể hổ nói trên, một ngày phải bỏ ra chi phí 20 triệu đồng. Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cũng đã liên hệ nhiều đơn vị đủ điều kiện để bàn giao chăm sóc, nuôi dưỡng cho 9 cá thể hổ này nhưng hiện chưa có đơn vị nào đứng ra nhận, chăm sóc, bảo tồn.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Lâm nghiệp xin hướng xử lý nội dung này nhưng hiện vẫn chưa có phương án cụ thể. Do đó 9 cá thể hổ vẫn đang tạm nuôi nhốt tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm chờ cho tới khi có đơn vị chức năng nhận nuôi, chăm sóc thì bàn giao theo đúng quy định.

Thông tin mới vụ bắt giữ 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép
Đến nay 9 cá thể hổ còn sống trong 17 cá thể hổ được Công an Nghệ An thu giữ tại hai gia đình nuôi nhốt trái phép tại xã Đô Thành đang được chăm sóc với mức chi phí 20 triệu/cá thể/ ngày tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm

Liên quan tới 8 cá thể hổ chết trong quá trình vận chuyển về nơi chăm sóc tạm để phục vụ công tác điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cho biết vẫn đang thực hiện cấp đông. Việc xử lý theo quy định vẫn đang chờ các bên liên quan phối hợp và có phương án cụ thể.

Nhận định về việc có nên thả hồ về rừng tự nhiên hay không, trả lời báo chí, phía Cục Kiểm lâm Nghệ An cho rằng tại thời điểm này việc di chuyển, vận chuyển những cá thể hổ đi nơi khác sẽ gây nên những rủi ro cho các cá thể hổ. 9 cá thể vừa hồi phục sức khỏe, việc tiếp tục vận chuyển sẽ khó bảo đảm. Đồng thời nếu thả những cá thể hồ này về rừng tự nhiên là rất khó, bởi đặc tính nuôi nhốt khiến chúng mất khả năng sinh tồn tự nhiên, việc kiếm mồi duy trì sự sống sẽ khó.

Về trách nhiệm các cá nhân, tổ chức, đơn vị chức năng liên quan để xảy ra việc nuôi nhốt động vật hoang dã quý hiếm và nguy cấp xảy ra tại địa bàn đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể nào từ cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An. Đây là vụ việc được phát giác lần 2 khi mà trước đó vào năm 2012 tại địa bàn này từng xảy ra việc nuôi nhốt hổ trái phép gây chấn động dư luận.

UBND tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng làm rõ trách nhiệm để xảy ra vụ việc nóng, nghiêm trọng tại địa bàn đối với từng đơn vị chức năng quản lý Nhà nước.

Thông tin mới vụ bắt giữ 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép
Trách nhiệm để xảy ra nuôi nhốt động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp có quy mô, bề thế, ngay giữa cụm dân cư đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Liên quan tới nội dung vì sao 8 cá thể hổ bị chết sau khi tiêm thuốc gây mê và chuyển về nơi tạm nuôi nhốt để phục vụ công tác điều tra. Hiện nay cơ quan chức năng Nghệ An vẫn chưa có kết luận chính thức và công bố cụ thể. Trong cuộc họp báo định kỳ vừa qua, trả lời câu hỏi và những thắc mắc này thì Đại tá Nguyễn Đức Hải – Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng việc 8 cá thể hổ chết sau khi được gây mê và vận chuyển là điều nằm ngoài mong muốn của lực lượng phá án. Ông Nguyễn Đức Hải cũng cho rằng, quá trình tiến hành vụ việc này thì lực lượng Công an tỉnh cũng đã mời chuyên gia, người có chuyên môn về động vật hoang dã phối hợp, hỗ trợ.

Liên quan tới vụ việc này, 11- 8, Công an tỉnh Nghệ An đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi, trú xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Bị can Nguyễn Văn Hiền đã nuôi nhốt trái phép 14 con hổ đông dương trong tầng hầm của nhà riêng.

Thông tin mới vụ bắt giữ 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép
9 cá thể còn lại chưa đơn vị nào chịu nhận nuôi.

Tiếp tục xác minh diễn biến điều tra, xử lý về vụ việc này, sáng 27-8, PV tiếp tục liên hệ các đơn vị chức năng. Về nội dung liên quan chủ cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép thứ hai mà lực lượng Công an Nghệ An tiến hành bắt quả tang được là bà Nguyễn Thị Định (SN 1971, xóm Phú Xuân), nuôi nhốt 3 cá thể hổ thì hiện nay vẫn chưa có thông tin cụ thể.

PV đã liên hệ với Trưởng Công an huyện Yên Thành là Thượng tá Phạm Ngọc Cảnh, nhưng ông cảnh từ chối cung cấp thông tin vụ việc và cho rằng nội dung chuyên án do phía Công an tỉnh phụ trách, thông tin.

Còn Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Yên Thành cho biết, vụ việc liên quan bà Nguyễn Thị Định do bên phía Công an huyện phụ trách cũng đã khởi tố và bắt tạm giam đối với bà Định.

PL&XH sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có diễn biến mới.

Khởi tố vụ án nuôi nhốt 17 cá thể hổ trong khu dân cư Khởi tố vụ án nuôi nhốt 17 cá thể hổ trong khu dân cư
Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin
Đang làm rõ nguyên nhân nhiều cá thể hổ bị chết sau khi được “giải cứu” Đang làm rõ nguyên nhân nhiều cá thể hổ bị chết sau khi được “giải cứu”
Cận cảnh hổ nặng trên 200 kg được nuôi nhốt trái phép trong khu dân cư Cận cảnh hổ nặng trên 200 kg được nuôi nhốt trái phép trong khu dân cư
Công an Nghệ An đột kích điểm nuôi nhốt hổ trái phép, phát hiện 17 cá thể Hổ Công an Nghệ An đột kích điểm nuôi nhốt hổ trái phép, phát hiện 17 cá thể Hổ
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động