Chủ nhật 28/04/2024 05:45
Vụ việc 8/17 cá thể hổ bị chết sau khi được “giải cứu”

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ 17 con hổ nuôi nhốt trái phép vừa được lực lượng chức năng bắt giữ, Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đây là loại tội phạm rất nghiêm trọng và việc 8 cá thể hổ bị chết là ngoài ý muốn.

Theo đó, vào chiều 9-8, tại cuộc họp báo do Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức, Công an tỉnh Nghệ An đã thông tin chi tiết về chuyên án, bắt giữ 17 cá thể hổ nuôi nhốt ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành.

Thông tin với báo chí, Đại tá Hải cho biết, vụ án lần này thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Công an tỉnh Nghệ An đối với loại tội phạm nguy hiểm. "Theo khoản 3, Điều 244, Bộ luật Hình sự, mức hình phạt cao nhất đối với hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã lên đến 15 năm tù. Các cá thể hổ được xem là vật chứng của vụ án nên phải được xử lý theo quy định của pháp luật và không thể bàn giao cho chủ nhà (đối tượng phạm tội) thì sẽ dễ dẫn đến việc chủ nhà tiêu huỷ, thay đổi vật chứng", Phó Giám đốc Công an Nghệ An phản biện với ý kiến cho rằng sau khi bắt giữ, ban chuyên án có thể bàn giao cho chủ nhà chăm sóc dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin
Đại tá Nguyễn Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Về giải pháp di chuyển vật chứng đến nơi khác, Đại tá Nguyễn Đức Hải cho biết: "Khi phát hiện, các cá thể hổ đang được nuôi dưỡng trong một không gian rất ẩm thấp, chật hẹp nên việc cơ quan chức năng di chuyển khỏi nơi đó là 1 trong những giải pháp mang tính nhân văn nhất là trong thời điểm hiện nay với điều kiện, khả năng có thể của các cơ quan chức năng. Ban chuyên án đã chuẩn bị rất kỹ và có mời lực lượng chuyên môn về động vật hoang dã. Việc xảy ra (8 cá thể hổ bị chết - PV) là ngoài ý muốn của tất cả các đơn vị tham gia chuyên án. Hiện tại bây giờ, để tìm kiếm được địa điểm để chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo tồn các cá thể hổ này là hết sức khó khăn nhưng không vì thế mà chúng ta chùn bước".

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin
Việc 8/17 cá thể hổ bị chết là ngoài ý muốn

Trước đó, vào ngày 4-8, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khám xét khẩn cấp một số nhà dân tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành và thu giữ 17 cá thể hổ. Đây là vụ bắt giữ liên quan hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã với số lượng lớn, gây chấn động.

Trong quá trình giải cứu, lực lượng chức năng đã sử dụng thuốc gây mê để vận chuyển hổ đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An) gửi chăm sóc trong thời gian phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, đến sáng nay 6-8, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An thông tin, có 8 trong 17 cá thể hổ sau khi được “giải cứu” đã chết.

Hiện, vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguyên Hồ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động