Thứ bảy 20/04/2024 04:00

Lãnh đạo địa phương nói gì về việc “nuôi hổ như nuôi lợn”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyện “nuôi hổ như nuôi lợn” không phải là điều ngạc nhiên với người dân xã Đô Thành, cũng như dư luận tại tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm, vì sao lại có chuyện nuôi, nhốt động vật hoang dã trái phép quy mô lớn, tồn tại lâu nay mà không bị xử lý?

Như PL&XH đã thông tin, sáng nay (4-8) Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đã đột kích hai cơ sở nuôi nuốt hổ trái phép tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Quá trình khám xét lực lượng chức năng đã thu giữ 17 cá thể hổ. Những con hổ này được nuôi chui tại hai cơ sở này đã từ lâu, hổ đã trưởng thành, nặng hàng trăm kg. Vụ bắt giữ nuôi nhốt động vật hoang dã này được xem là vụ việc chấn động, lớn nhất từ trước tới nay tại Nghệ An. Nhưng, điều đặc biệt hơn, nó lại xảy ra tại địa bàn xã từng bị cơ quan chức năng xử lý, bắt giữ về hành vi “nuôi hổ như nuôi lợn”.

Điều gì khiến cơ quan chức năng sở tại, cụ thể là chính quyền địa phương, UBND xã Đô Thành không nắm được để xử lý sớm và dứt điểm. Chỉ đến khi lực lượng Công an tỉnh vào cuộc thì phát hiện việc nuôi nhốt hổ trái phép quy mô, số lượng lớn.

Lãnh đạo địa phương nói gì về việc “nuôi hổ như nuôi lợn”?
Một cuộc "giải cứu ông ba mươi" gây chấn động dư luận diễn ra tại địa bàn xã từng xảy ra việc tương tự

Trước câu hỏi này, ông Luyện Xuân Huệ - Chủ tịch UBND xã Đô Thành thông tin rằng, xã cũng từng tuyên truyền nhưng các hộ không nghe. Vụ việc bắt quả tang, khám xét sáng 4-8, xã cũng không biết, chỉ khi sự vụ xảy ra, Công an xã cũng có mặt tại hiện trường và sau đó báo cáo sơ bộ cho Chủ tịch UBND xã nắm.

Ông Luyện Xuân Huệ cũng nhắc lại chuyện xảy ra vào năm 2012, cũng tại xã này từng dậy sóng chuyện “nuôi nhốt hổ như nuôi lợn”. Ông Huệ cũng khẳng định rằng, những hộ từng bị bắt năm đó không liên quan tới các hộ bị phát hiện, bắt giữ nuôi nhốt hổ trái phép trong lần này. Qua đó cũng thấy được rằng, chuyện “nuôi hổ như nuôi lợn” không phải là chuyện bịa, chuyện đùa, mà là chuyện có “bề dày” tại xã Đô Thành.

Lãnh đạo địa phương nói gì về việc “nuôi hổ như nuôi lợn”?
Người dân theo dõi lực lượng Công an xử lý vụ 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép tại xã Đô Thành

Vào năm 2012, khi câu chuyện “nuôi hổ như nuôi lợn” xảy ra tại xã Đô Thành, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc ráo riết, xử lý nhanh, bắt giữ nhiều tang vật. Thậm chí khi bị động, chủ nuôi còn di chuyển hổ về tận huyện Diễn Châu để gửi, nhằm tẩu tán tang vật, cứu vớt tình thế nhưng sau đó vẫn bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ, tang vật có 4 con, trong đó có con nặng 170kg.

Liên quan đến vụ việc này, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cũng xác nhận và cho biết, chỉ sau khi Công an tỉnh bắt giữ tang vật thì huyện mới biết. Ông Tuyên cũng cho biết, thời gian qua huyện cũng có tuyên truyền nhắc nhở vì trước đó từng xảy ra việc nuôi nhốt hổ gây chấn động dư luận.

Việc nuôi nhốt động vật hoang dã, quý hiếm là vi phạm pháp luật, những hành vi đó lâu nay vẫn thường xuyên được đấu tranh, xử lý nghiêm khắc. Thế nhưng, dường như chính sự buông lỏng, thờ ơ và thiếu trách nhiệm của một vài địa phương, lãnh đạo địa phương, nên mới dẫn tới chuyện “nuôi hổ như nuôi lợn”.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, các cơ quan liên quan cần xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân để xảy ra vụ việc nêu trên. Chấm dứt câu chuyện nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép gây chấn động, có "bề dày" như xã Đô Thành vừa bị Công an triệt phá, bắt giữ.

Công an Nghệ An đột kích điểm nuôi nhốt hổ trái phép, phát hiện 17 cá thể Hổ Công an Nghệ An đột kích điểm nuôi nhốt hổ trái phép, phát hiện 17 cá thể Hổ
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động