Thứ năm 09/05/2024 18:49

"Thành viên CLB B93 giúp tôi tìm lại chính mình, từ bỏ ma túy"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là lời của anh H.T.D, SN 1972, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, khi nói về quá trình cai nghiện ma túy. Anh D cai nghiện thành công nhờ ý chí của bản thân và sự trợ giúp nhiệt tình của các thành viên CLB B93 phường Ngọc Thụy.

Bị bạn bè lôi kéo...

Trò chuyện với PV, anh H.T.D cho biết, vào năm anh 21 tuổi, do bạn bè rủ rê dùng thử ma túy nên anh đã sử dụng. Kể lại thời điểm đó, anh D cho hay, anh đã từ chối, biết ma túy sẽ gây nghiện và ảnh hưởng đến cuộc sống của mình nên anh đã từ chối. Tuy nhiên, do bạn bè khích tướng, nói dùng không nghiện đâu,… nên anh đã sử dụng.

Rồi thời gian qua, anh D sử dụng heroin ngày một nhiều hơn, lúc đầu, anh sử dụng không thấy ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng dần dần, anh nhận ra sức khỏe bị giảm sút, công việc bỏ bê, ảnh hưởng đến gia đình. “Sau 10 năm dùng ma túy, tôi cảm thấy sức khỏe yếu đi rất nhiều và tôi quyết định đi cai nghiện ma túy”, anh D chia sẻ. Theo anh D, sau lần thứ nhất đi cai nghiện, về với xã hội nhưng anh đã không giữ được mà tiếp tục lao vào ma túy rồi anh đi cai nghiện lần 2 về khoảng năm 2017. Quãng thời gian này, anh D vô cùng áp lực, bế tắc.

Nhưng sau khi về địa phương, anh được các thành viên của CLB B93 phường Ngọc Thụy tiếp cận, giới thiệu CLB và vận động anh vào tham gia sinh hoạt cùng CLB. Ban đầu, người đàn ông này cũng rất trăn trở, e ngại mình lại không thể vượt qua chính mình để chiến thắng cơn nghiện. Với tình trạng nghiện lâu năm như anh, các thành viên của CLB đã vận động anh sử dụng methadone để giảm liều dần dần rồi từ đó từ bỏ ma túy.

Anh D đi điều trị methadone được khoảng 1 năm thì được điều chỉnh xuống liều thấp dần, khoảng 15% rồi anh dừng hẳn, không sử dụng methadone. Từ năm 2018 đến nay, anh D đã từ bỏ được ma túy, không sử dụng methadone và anh thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, đáng sống hơn. “Để tôi có được như ngày hôm nay cũng một phần do các thành viên tại CLB B93 phường Ngọc Thụy. Mọi người không tiếp cận, tư vấn, chia sẻ và giúp đỡ thì không biết giờ này tôi đã cai được ma túy chưa”, anh D nói.

Tham gia vào CLB B93 phường Ngọc Thụy giúp anh D tìm lại được chính mình, ở đây, mọi người không xa lánh, kỳ thị mà mọi người gặp nhau rất thoải mái, vui vẻ, không khí tại CLB giúp anh có động lực hơn cai nghiện. Hai năm gần đây sức khỏe anh D đang phục hồi dần dần, công việc cũng dần ổn định và mọi người cũng thay đổi cách nhìn về anh. Đặc biệt là gia đình, khi nhìn thấy anh thay đổi, từ bỏ ma túy đã rất phấn khởi, hạnh phúc hơn.

thanh vien clb b93 giup toi tim lai chinh minh tu bo ma tuy
Ảnh: Một buổi sinh hoạt tập thể của CLB B93 phường Ngọc Thụy.

Cảm ơn các thành viên CLB B93

Quyết tâm cai nghiện là vậy, được mọi người giúp đỡ, động viên cai nghiện ma túy nhưng anh D cũng nhiều lúc có tư tưởng lệch lạc, căng thẳng, muốn tìm lại ma túy để giải tỏa. Bởi khi anh cố gắng cai nghiện, từ bỏ ma túy nhưng vẫn còn đâu đó những ánh nhìn hoài nghi, xa lánh và đặc biệt, nhiều khi anh thấy mình rất đơn độc, anh cảm thấy mình như người bị bỏ đi.

Tuy nhiên, mỗi lần suy nghĩ lạc lối, anh đã đến CLB B93 trò chuyện với các thành viên. Tại đây, anh được mọi người quan tâm, hỏi han và anh được giãi bày tâm sự về hoàn cảnh, cuộc sống. Sau mỗi cuộc chuyện, anh cảm thấy tinh thần thoải mái hơn, vui vẻ hơn và càng có quyết tâm từ bỏ ma túy hơn.

“Nếu không có các thành viên CLB B93 phường Ngọc Thụy, có lẽ tôi đã sa đà vào chơi bời và không được như bây giờ, tôi thấy mình may mắn vì mọi người ở đây sống rất chân tình, ấm áp, coi nhau như gia đình”, anh D nói.

Anh D mong muốn cơ quan chức năng thành lập và phát triển nhiều CLB B93 trên các địa bàn phường khác nữa để có thể giúp đỡ được thêm nhiều người nghiện, chào đón nhiều người nghiện đi cai về rồi từ đó, giúp họ có động lực, cố gắng thay đổi bản thân, từ bỏ ma túy sống có ích cho xã hội.

Theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (hay cai nghiện bắt buộc) là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với người có nghiện ma tuy để chữa bệnh, lao động, học văn hóa, học nghề dưới sự quản lý của cơ sở cai nghiện bắt buộc. Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng nghiện ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(1) Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện;

(2) Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên chưa bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhưng không có nơi cư trú ổn định.

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động