Chủ nhật 28/04/2024 06:50

Thành tích xuất sắc của nhà khoa học trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ năm 2003 đến nay, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai xây dựng đề án giải thưởng công nghệ thông tin thanh niên mang tên “Quả cầu vàng” (nay là giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng).
TS Trịnh Văn Chiến (thứ hai từ phải sang) cùng các “Quả cầu vàng” 2023.               Ảnh: NVCC
TS Trịnh Văn Chiến (thứ hai từ phải sang) cùng các “Quả cầu vàng” 2023. Ảnh: NVCC

Giải thưởng tôn vinh các nhà khoa học trẻ (không quá 35 tuổi) trên 5 lĩnh vực gồm: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; Công nghệ y - dược; Công nghệ sinh học; Công nghệ môi trường; Công nghệ vật liệu mới.

Năm 2023, Hội đồng giải thưởng đã chọn 10 gương mặt tiêu biểu từ 18 ứng viên xuất sắc thuộc 4 lĩnh vực xét giải gồm: Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa (3 giải), công nghệ y-dược (3 giải), công nghệ môi trường (2 giải) và công nghệ vật liệu mới (2 giải).

Ở lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa, giải thưởng đã vinh danh TS Trịnh Văn Chiến, SN 1989, giảng viên, Trưởng phòng thí nghiệm nghiên cứu Mạng máy tính và Công nghệ truyền thông thế hệ mới, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, ĐH Bách khoa Hà Nội.

TS Trịnh Văn Chiến nghiên cứu xem xét việc tích hợp công nghệ cực nhiều ăng ten trong mạng phi tế bào và bề mặt phản xạ thông minh dưới ảnh hưởng của tương quan không gian giữa các phần tử tán xạ. Một phương pháp ước lượng kênh truyền mới tổng hợp các đường tán xạ nhằm cung cấp đủ thông tin để xử lý dữ liệu với lợi ích giảm chi phí cho hệ thống.

Chất lượng hệ thống truyền thông 6G được nghiên cứu bằng cách sử dụng phân tích tiệm cận toán học cho phép số lượng điểm truy nhập và số phần tử tán xạ tiến tới vô cực. Giới hạn dưới của tốc độ dữ liệu với một số lượng hữu hạn các điểm truy cập và các phần tử tán xạ cũng được xem xét. Kết quả thu được chỉ ra tiềm năng ứng dụng của mạng phi tế bào và bề mặt phản xạ thông minh cho mạng truyền thông 6G.

Cùng với đó, TS Trịnh Văn Chiến đã có 68 bài báo công bố trên các tạp chí, hội thảo khoa học quốc tế thuộc danh mục Q1, Q2, Q4/Scopus; là tác giả chính 1 báo cáo khoa học xuất sắc tại hội thảo quốc tế; tác giả 3 cuốn sách, chương trình thuộc lĩnh vực xét giải (chuẩn ISSN).

Tiêu chí đánh giá của giải thưởng Quả cầu vàng không dựa trên một đề tài khoa học cụ thể mà là cả quá trình nghiên cứu của ứng viên, dựa vào số công bố đề tài nghiên cứu, kinh nghiệm công tác giảng dạy, hướng dẫn sinh viên,…

TS Trịnh Văn Chiến chia sẻ: “Ban đầu, tôi không định nộp hồ sơ xét giải thưởng do nghĩ có nhiều ứng viên sáng giá hơn mình”. Được sự động viên của lãnh đạo khoa, thầy Chiến được tiếp thêm tự tin để nộp hồ sơ. Đến với Quả cầu vàng, anh có cơ hội làm quen nhiều người và được nhiều người biết đến hơn. Đặc biệt, khi nhận giải, anh rất vui vì những cố gắng và cống hiến của anh đã được ghi nhận. Điều TS Chiến thích thú nhất khi tham gia giải thưởng này là được cùng giao lưu, trao đổi và học hỏi từ nhiều nhà khoa học cùng ngành, mở rộng vốn kiến thức vì “nghiên cứu khoa học công nghệ không bó hẹp vào một ngành mà định hướng liên ngành, mở rộng cơ hội giao lưu, hợp tác”.

Là một giảng viên về truyền thông và mạng, anh Chiến tập trung nghiên cứu về mạng 5G, 6G, ứng dụng công nghệ truyền thông IoT và Nhúng. TS. Trịnh Văn Chiến chia sẻ, mạng 5G được triển khai từ năm 2020, đã được ứng dụng nhiều trên thế giới. Cuối năm nay, đầu năm 2024, chúng ta sẽ dịch chuyển qua 5G Advanced để 2030 chuyển dần qua 6G.

Tiêu chí của mạng 5G là tốc độ lớn hơn 4G hiện tại, đảm bảo gọi video không còn giật, chất lượng cao và ổn định hơn, theo đó, trải nghiệm của người dùng cũng tốt hơn. Bên cạnh đó, các mạng truyền thông này ứng dụng vào robot trong nhà máy, tự động hóa và công nghệ thông tin, hỗ trợ trong chăm sóc sức khỏe, điều khiển robot trong y học, phẫu thuật. Với đặc tính công việc cần sự tỉ mỉ, chính xác cao, độ trễ nhỏ, mạng 5G, 6G sẽ truyền lệnh từ trung tâm điều khiển đến robot với tốc độ nhanh hơn.

Một vấn đề thường gặp ở mạng 4G hiện tại là sự suy hao trong đường truyền mạng khi gặp vật cản. Cụ thể, một số tòa nhà được thiết kế có nhiều khung thép trong quá trình xây dựng, gặp hiện tượng chắn sóng, khiến người dùng không thể truy cập mạng nếu không có Wifi - trạm phát sóng trong nhà. Mạng 5G sẽ được cải tiến và giải quyết các bài toán đó.

13 nhà khoa học Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng thế giới
Cam kết ưu đãi rõ ràng giúp nhà khoa học yên tâm cống hiến cho Thủ đô
Lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Ngày 27/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội có Văn bản số 04/CV-HĐ về việc tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch luôn được UBND huyện Đông Anh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo cơ sở pháp lý để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, phục vụ thiết thực cho việc xây dựng, quy hoạch chính sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ rơi vào các ngày thứ 3 và thứ 4, là các ngày hành chính trong tuần. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc hoán đổi ngày làm việc dịp Lễ 30/4 và 1/5, người lao động, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024.
Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động