Thứ sáu 05/07/2024 12:27

Tháng Bảy rực rỡ với sắc sen Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội đẹp dịu dàng qua 12 mùa hoa, mùa sen hồ Tây ngát hương gây thương nhớ mảnh đất Hà thành với một thức hoa trân quý.
Tháng Bảy rực rỡ với sắc sen Hà Nội

Nghề ướp trà sen trở thành thức quà thời trân ý nghĩa của Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Nhắc đến sen hồ Tây, không chỉ nhắc đến vẻ đẹp tinh túy, thanh khiết hội tụ tinh hoa của mảnh đất Hà thành mà có một thứ quà thời trân lưu giữ nét đẹp của thời gian. Mỗi mùa sen đến, người dân phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) lại bước vào mùa vụ mới. Mùa bán hoa sen và mùa ướp trà sen.

Mùa sen được ví như chiếc đồng hồ báo thức bốn mùa Hà Nội. Tháng Ba, sau cơn mưa phùn lất phất những củ sen dưới đầm bắt đầu nảy mầm thì đến tháng Tư, lá sen chồi lên khỏi mặt nước nhanh chóng trùm kín mặt hồ. Chỉ độ sau một tháng, lúc chớm Hạ, sen đơm nụ như những ngọn đuốc vươn lên giữa mặt hồ xanh ngát.

Hoa sen từng bước vào thi ca với câu hát dịu dàng “hồ Tây ngát hương, mùa sen tháng Sáu” nhắc đến mùa sen nở rộ nhất nhưng đến tháng Bảy, đầm sen cuối mùa vẫn có vẻ đẹp riêng. Hoa sen hồ Tây “đắt” hàng thương lái, những gánh hoa sen len lỏi khắp phố phường Hà Nội, là lúc những người bà, người chị trổ tài cắm hoa.

Dưới nắng hè oi ả, những đóa sen khoe sắc cùng tỏa hương, màu hồng phấn trên nền trời xanh, bao quanh màu xanh ngút ngàn xua tan cái nắng nóng. Đây cũng là thời điểm nghề ướp trà sen nổi tiếng vùng đất Quảng An rộn ràng vào mùa. Hàng nghìn đóa sen Bách Diệp được thu hái tầm sáng sớm, khi mặt trời chưa ló rạng, những bông sen vẫn đọng lại hạt sương sớm và đậm mùi hương nhất.

Theo kinh nghiệm truyền thống, bông sen chọn làm trà sen phải là những nụ hoa chớm nở (hay bông hoa thổi miệng sáo), với độ gạo mẩy căng, giữ trọn hương thơm tinh túy nhất. Thứ trà sen được chọn là trà nõn tôm Tân Cương (Thái Nguyên).

Cách thức ướp trà đòi hỏi phải là người thợ lành nghề, khi đong đếm được lưu lượng phù hợp nhất. Bởi, công đoạn ướp trà sen truyền thống khá cầu kỳ, tỉ mỉ. Theo đó, 1kg trà sen ướp cùng 1kg gạo sen phải lấy từ hơn 1.000 bông sen Bách Diệp.

Sau quá trình thu hái, tách gạo sen, sàng, sẩy, người thợ khéo tay trộn đều lớp gạo sen và lớp trà được canh thời gian khoảng 18h - 24h tùy thuộc vào độ ẩm của gạo sen rồi mang sao khô. Để giữ trọn hương vị của sen, người thợ có thể ướp tới 5 - 6 lần.

Trà sen đạt thành phẩm là thứ nước vàng sóng sánh, đượm hương vị thanh tao, nồng ấm. Mùa sen đến nhanh và cũng tàn rất nhanh, khi cơn gió heo may se sắt thổi về báo hiệu mùa Thu đến. Mùa sen tàn cũng là thời điểm kết thúc mùa vụ ướp trà sen nổi tiếng vùng đất Quảng An.

Nhằm “đánh thức” sắc sen Tây Hồ, từ ngày 12 - 17/7, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 lần đầu tổ chức tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội. Tháng Bảy cũng là thời điểm mùa sen nở rộ cuối mùa, sự kiện là hoạt động quảng bá tinh hoa nghề trồng sen và ướp nghề sen, định vị danh hiệu nghề sen truyền thống vùng đất Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Xao xuyến mùa ướp trà sen
Lưu giữ nét đẹp văn hoá Hà Nội trong nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động