Thứ năm 01/08/2024 19:57

Hà Nội trong tôi: sen mùa Hạ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nói đến hoa sen, là người Việt Nam chắc hẳn ai cũng thuộc câu ca dao: “Trong đầm gì đẹp bằng sen. Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng. Nhị vàng bông trắng lá xanh. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Trong đời sống và văn hóa của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, hoa sen là hiện thân cho khí chất, nét đẹp tâm hồn, vẻ đẹp tao nhã, thanh cao.
Hà Nội trong tôi: sen mùa Hạ
Đầm sen tại quận Long Biên, Hà Nội

Dọc dải đất hình chữ S xinh đẹp, chúng ta có thể bắt gặp cây hoa sen ở bất cứ vùng miền nào. Ở vùng Bắc Bộ, Hè tới, từ tháng 5 đến tháng 8, bên cạnh cánh đồng lúa chín, những đầm sen cũng nở rộ, tỏa hương thơm ngát với với sắc đỏ hồng, xanh trắng đan xen, lấp ló giữa cánh đồng.

Sen có cả hương lẫn sắc, nhưng hương sen không quá nồng mà dịu nhẹ, sắc sen kín đáo, đằm thắm. Trên cung đường liên thôn về quê nội, tôi rất yêu thích cánh đồng sen. Đi giữa con đường làng được bê tông hóa, dù tiết trời mùa Hè đang nóng như đổ lửa, cũng sẽ dịu lại với hương thơm thanh khiết, thoang thoảng đưa theo làn gió, vị ngòn ngọt từ cánh sen theo cái nắng, cái gió hòa vào bầu không khí làm dịu đi cái nắng chói chang.

Đối với người Hà Nội, sen càng có ý nghĩa đặc biệt và giữ một vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Sen Hà Nội, cụ thể là sen Tây Hồ, từ lâu đã nổi tiếng với câu ca dao: “Đấy vàng, đây cũng đồng đen/Đấy hoa thiên lý, đây sen Tây Hồ”.

Cây hoa sen chẳng những là biểu tượng cho tinh thần cốt cách, bản sắc văn hóa của người Việt mà còn rất gần gũi, thông dụng trong đời sống hàng ngày. Tất cả các bộ phận của cây sen đều vô cùng hữu ích.

Những bông hoa sen vào mùa nở rộ là cảm hứng cho biết bao cô gái Hà Thành; thiếu nữ duyên dáng bên bó hoa sen luôn toát lên vẻ đẹp thanh cao, thuần khiết; lọ hoa sen dâng lên ban thờ cúng gia tiên hay trưng trong phòng khách, cùng với ấm trà ướp từ hoa sen, cả không gian thoang thoảng vị thanh mát, dịu ngọt là thức quà đãi người bạn tri kỷ dung dị nhất; mùa Thu ở Hà Nội, nhất định phải thưởng thức món cốm gói bằng lá sen, những hạt cốm xanh màu ngọc thạch trở nên dẻo và thơm lâu hơn khi nằm trong lòng chiếc lá sen tươi.

Hương thơm dìu dịu của lá sen hòa quyện với hương cốm, hương đồng cỏ nội trọn vẹn, hài hòa trong thức quà ấy. Đặc sản của vùng đất kinh kỳ này vốn là niềm nhung nhớ, vấn vương của bất kỳ ai khi đặt chân tới đây; rễ (ngó sen), vị ngọt, thanh mát, người Việt hay dùng để chế biến món gỏi hoặc nấu xúp, canh, món xào… đều tăng thêm phần ngon ngọt; nhị hoa sen có vị đắng, có thể dùng để ướp chè và trà rất thơm; hạt sen có thể ăn tươi hoặc nấu chè thơm thơm, bùi bùi; tâm sen có tác dụng chữa bệnh.

Điều đặc biệt thân cây hoa sen tưởng rằng ít được sử dụng nhất, thì nay đã được nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận nghiên cứu biến những cọng sen thành những chiếc khăn tơ sen đắt đỏ và độc đáo thế giới.

Bằng nhiều cách khác nhau, sen không chỉ đi vào tâm thức của người Việt, để người Việt tự hào và gìn giữ, phát triển nghề trồng sen, phong phú cách thưởng thức sen mà còn vang danh thế giới.

Lễ hội Sen Hà Nội với chủ đề "Sắc sen Hà Nội" vừa qua, càng khẳng định hơn nữa chỗ đứng của sen trong văn hóa, tâm thức người Việt, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của mảnh đất Thăng Long Hà Nội, đưa sen Việt Nam nói chung và sen Hà Nội nói riêng vươn tầm thế giới.

Sen mùa Hạ với vẻ đẹp tinh khôi, nền nã, nét thanh cao hài hòa giản dị, cảm nhận từ tất cả các giác quan, sen luôn mang tới cho tôi cảm giác bình yên một cách trọn vẹn.

Hơn 30 loài hoa sen quý khoe sắc tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024
Nâng cao giá trị của sen gắn với phát triển nông nghiệp Thủ đô
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động