Thứ hai 08/07/2024 08:42

Xao xuyến mùa ướp trà sen

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6 là thời điểm đẹp nhất mùa ướp trà sen, sen mùa hạ ngan ngát đượm nồng vị trà nõn tôm Tân Cương như đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức.
Cách ướp trà sen xổi xuất hiện như một thứ quà độc, lạ, tao nhã Ảnh tư liệu
Cách ướp trà sen xổi xuất hiện như một thứ quà độc, lạ, tao nhã. Ảnh tư liệu

Nhắc đến sen Hồ Tây, không chỉ nhắc đến vẻ đẹp tinh túy, thanh khiết hội tụ tinh hoa của mảnh đất Hà thành mà có một thứ quà thời trân lưu giữ nét đẹp của thời gian. Mỗi mùa sen đến, người dân phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) tất bật vào vụ.

Ngay từ sáng sớm, khi mặt trời chưa ló rạng, người dân và thương lái đã xuống đầm sen Hồ Tây chờ thuyền hái sen về. Theo kinh nghiệm truyền thống, trà ướp sen ngon phải từ bông sen Bách Diệp được trồng ở Đầm Trị (phường Quảng An, quận Tây Hồ) mới đúng hương, đúng vị. Bởi thế nhiều người không ngại ngần sáng sớm tinh mơ lặn lội chờ sen.

Những bông sen được chọn làm trà phải là nụ hoa chớm nở (hay bông hoa thổi miệng sáo), bông vẫn còn đọng những hạt sương sớm và giữ được mùi hương đậm nhất sau một đêm hút khí của đất trời. Bông sen đó còn được gọi là bông sen hàm tiếu, độ gạo mẩy căng, giữ trọn hương thơm tinh túy nhất.

Không chỉ cầu kỳ trong việc chọn sen, cách ướp trà cũng đòi hỏi tỉ mỉ, công phu. Trước đây, mọi người thưởng thức túi trà móc câu ướp với gạo sen. Đó là cách ướp sen truyền thống, cầu kỳ và giá cả đắt đỏ. Bởi, để có 1kg trà sen phải ướp cùng 1kg gạo sen lấy từ khoảng 1.000 đến 1.200 bông sen Bách Diệp.

Những bông sen sau khi thu hái về được tách gạo sen, qua quá trình sàng, sẩy thu về gạo sen thanh khiết. Người thợ khéo tay trộn đều từng lớp gạo sen, từng lớp trà rồi ướp trong khoảng 18h - 24h tùy thuộc vào độ ẩm của gạo sen rồi mang sao khô. Để giữ trọn hương vị của sen được lâu bền, người thợ có thể ướp tới 5 - 6 lần. Thứ trà được ướp phải là trà nõn tôm Tân Cương (Thái Nguyên) để có màu nước trà sen vàng sóng sánh, đượm vị nồng ấm, thanh tao.

Với xu hướng thời cuộc, cách ướp trà sen xổi xuất hiện như một thứ quà độc, lạ thu hút khách hàng. Vẫn giữ trọn sự tỉ mỉ cùng với cách lựa sen, lựa trà, điểm khác biệt là việc gói trà sen độc đáo. Mỗi bông sen được bỏ một lượng nhỏ trà ngon, bọc gọn gàng bằng lạt tre hay rơm nếp vàng. Sau đó bông sen cắm lại vào nước để giữ thêm hương vị. Chừng vài tiếng sau, quả sen được đóng gói hút chân không và cấp đông.

Trà sen xổi sau khi thưởng thức vẫn lẫn vị ngai ngái của cánh sen, riêng với trà ướp gạo sen, phần hương đượm vị, phảng phất hương thơm nồng nàn. Thế nên, dù cầu kỳ trong chế biến, giá cả cao so với các loại trà trên thị trường, trà gạo sen và trà sen xổi vẫn được nhiều thực khách lựa chọn. Để mỗi mùa sen về, nhấp ngụm trà sen như giữ lại cả một mùa hè đầy hương sắc.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người đẹp lai Pháp MLee chia sẻ gì khi thi hoa hậu ở tuổi 32?

Người đẹp lai Pháp MLee chia sẻ gì khi thi hoa hậu ở tuổi 32?

Mới đây, MLee bất ngờ khi tham gia Miss Universe Vietnam 2024 ở độ tuổi 32. Nữ ca sĩ chia sẻ, độ tuổi không phải là rào cản của cô tại đấu trường nhan sắc này.
Dương Tử của "Trường tương tư" đối đầu Lưu Diệc Phi

Dương Tử của "Trường tương tư" đối đầu Lưu Diệc Phi

“Trường tương tư” lên sóng vào ngày 8/7, đánh dấu sự trở lại của mỹ nhân cổ trang Dương Tử ở địa hạt truyền hình. Tuy nhiên, Dương Tử đứng trước thách thức lớn khi phải đối đầu với “đối thủ” đáng gờm là “thần tiên tỷ tỷ” Lưu Diệc Phi trên đường đua nữ chính xuất sắc của màn ảnh nhỏ năm 2024.
Phim "Hà Nội trong mắt em" có gì đặc biệt?

Phim "Hà Nội trong mắt em" có gì đặc biệt?

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Đài phát thanh - Truyền hình Hà Nội chính thức khởi động casting tìm kiếm những diễn viên cho dự án series phim "Vì tình yêu Hà Nội". Phần 1 là phim "Hà Nội trong mắt em", dài 40 tập.
Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Kỳ cuối: Những cách phát hiện camera quay lén và hướng xử trí

Theo hãng sản xuất phần mềm bảo mật Norton, camera quay lén thường được giấu trong 30 vị trí thông thường nên khi đến địa điểm có nguy cơ bị quay lén, mọi người có thể kiểm tra.
Kỳ 4: Kẻ biến thái có hành vi quay lén, phát tán hình ảnh gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý như thế nào?

Kỳ 4: Kẻ biến thái có hành vi quay lén, phát tán hình ảnh gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với PL&XH, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Hành vi quay lén người khác trong phòng thay đồ là hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức xã hội. Nếu phát tán những hình ảnh này gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi

Kỳ 3: Camera quay lén được ngụy trang tinh vi

Lên mạng xã hội, chỉ cần gõ cụm từ "camera quay lén", ngay lập tức sẽ ra vô số kết quả giới thiệu, quảng cáo về mặt hàng này. Đáng chú ý, camera quay lén núp bóng dưới nhiều đồ vật có hình dạng khác nhau. Điều này giúp cho những thủ phạm quay lén dễ dàng đạt được mục đích, còn các nạn nhân thì trở thành nạn nhân lúc nào không hay.
Pháo hoa tỏa sáng ước vọng

Pháo hoa tỏa sáng ước vọng

Pháo hoa trong ký ức của tôi là những dịp trọng đại như Quốc khánh mùng 2 tháng Chín, ngày kỷ niệm đất nước thống nhất, non sông liền một dải. Mỗi khi ngắm những chùm pháo hoa bung nở trên bầu trời Hà Nội cùng lời hò reo phấn khích của mọi người, tim tôi luôn rung lên niềm xúc động lạ kỳ.
Văn khấn mùng 1 tháng 6 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 6 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Vào mùng 1 âm lịch hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam...
Tình yêu của bác

Tình yêu của bác

Bác là anh trai của bố tôi, có nhiều năm làm việc trong quân ngũ. Bác rất nghiêm khắc, cẩn thận và gọn gàng. Hôm nào biết bác về là chúng tôi nền nếp hẳn, nhà cửa sạch sẽ tinh tươm. Thấy vậy, bác khen mấy đứa ngoan ngoãn, còn mang về cho chúng tôi biết bao nhiêu quà.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động