Thứ hai 06/05/2024 16:23

Thảm hoạ do tiêm Filler không nguồn gốc tại cơ sở "chui"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tiêm Filler (chất làm đầy) là các thủ thuật bắt buộc phải được cấp phép, người thực hiện phải có chứng chỉ, chất tiêm phải đạt chuẩn. Tuy nhiên, nhiều người tiêm không đúng kỹ thuật, thuốc trôi nổi không kiểm soát là thảm hoạ dẫn đến biến chứng không ai cứu được.
Thảm hoạ do tiêm Filler không nguồn gốc tại cơ sở
Bệnh nhân bị sưng nề, tím da mũi, trán sau khi tiêm Filler nâng mũi tại cơ sở Spa tư nhân (ảnh BSCC)

Hỏng mũi, mù mắt vì tiêm Filler ở Spa tư nhân

Thông tin từ BV Bưu điện cho biết, mới đây khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ-BV Bưu điện đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 39 tuổi ở Hà Nội đến khám trong tình trạng sưng nề, tím da đầu mũi và trán; da phỏng rộp mụn thấm dịch. Kèm theo đó bệnh nhân có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt.

Bệnh nhân N.T.T.A cho biết, do mũi thấp nên chị muốn chỉnh sửa mũi cho cao hơn. Chị có tâm sự với người quen và được giới thiệu đến một Spa gần nhà để thực hiện ước muốn có một chiếc mũi dọc dừa.

Tại đây chị được nhân viên tại Spa tư vấn rằng nên tiêm Filler trước, nếu không ưng ý thì sẽ thực hiện nâng mũi sau. Chị A. đồng ý thực hiện tiêm nâng mũi với giá là 800.000 đồng/1cc.

Trong quá trình tiêm, chị A. thấy đau và tê vùng quanh mũi, miệng nhưng được nhân viên trấn an rằng đó là biểu hiện rất bình thường. Tuy nhiên, sau 2 ngày thì da vùng mũi của chị phỏng rộp và nổi mụn thấm dịch nhiều hơn. Lúc này chị quyết định đến BV để chữa trị.

ThS-BS. Hoàng Mạnh Ninh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ-BV Bưu điện, người khám cho nữ bệnh nhân cho biết, bệnh nhân được chấn đoán có biểu hiện của tình trạng hoại tử da vùng mũi do tiêm chất làm đầy. Nếu không vào viện nhanh sẽ gây ra biến chứng nặng hơn như mù mắt, mất thị lực... Bệnh nhân đã được chỉ định tiêm thuốc giải nhằm làm tan Filler, sau đó điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hàng ngày.

Tương tự một trường hợp khác là người phụ nữ 47 tuổi ở Hà Nội sau khi tiêm Filler nâng mũi chừng 15 phút khi đang nắn lại thì xuất hiện triệu chứng nóng toàn bộ đầu, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, co giật và mắt trái hoàn toàn rơi vào vùng tối. Mặc dù được tiêm ngay thuốc giải Filler nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn không cải thiện.

Bệnh nhân này cho biết thực hiện tiêm Filler tại cơ sở Spa của người quen. Nghe nhân viên thực hiện kỹ thuật này giới thiệu là có chứng chỉ hành nghề. Còn Filler và thuốc giải nguồn gốc ở đâu chị không biết. Tuy nhiên, chị thấy "nhiều người tiêm không sao" nên tin tưởng.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Phẫu thuật Hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng cấp cứu hết sức nghiêm trọng: Mất toàn bộ thị lực mắt trái kèm theo dấu hiệu nặng nề toàn thân như đau đầu và các cơn co giật. Toàn bộ vùng mắt, mũi bệnh nhân tím tái. Mắt bên trái nề, xung huyết, không động đậy được, đồng tử giãn toàn bộ.

Thảm hoạ do tiêm Filler không nguồn gốc tại cơ sở
PGS-TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức chỉ ra hình ảnh mạch máu nuôi mắt bị Filler gây tắc khiến người phụ nữ 47 tuổi bị mù (ảnh P.C)

Trào lưu tiêm Filler lan sang tuổi trung niên

Theo PGS-TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức chia sẻ, quá trình cấp cứu, điều trị các bác sỹ gặp các ca tai biến do làm đẹp quanh năm nhưng trong thời gian gần đây hầu như tuần nào cũng có, Ngoài tai biến do tiêm Filler ở cơ sở không được phép, người tiêm không có chứng chỉ, chất tiêm không được phép còn có tai biến sau phẫu thuật như nhiễm trùng, chảy máu nâng ngực, mông cũng gặp tương đối nhiều.

"Điều nguy hiểm là tình trạng tiêm Filler trái phép có xu hướng ngày càng lan rộng. Trước đây nạn nhân chủ yếu là các em trẻ ở khu công nghiệp không có điều kiện kinh tế, ham rẻ nên đưa nhau về nhà tiêm. Nhưng mấy tháng gần đây có bệnh nhân là các chị 45-50 tuổi có điều kiện kinh tế rồi nhưng giờ mới tiếp cận nghe quảng cáo và tìm đến cơ sở không uy tín mà không biết người thực hiện có chứng chỉ không; việc tiêm thực hiện tại cơ sở tiêm "chui", tiêm dạo", TS. Nguyễn Hồng Hà phân tích.

Theo Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức, việc tiêm Filler là thủ thuật bắt buộc phải được cấp phép, người thực hiện phải có chứng chỉ, chất tiêm phải đạt chuẩn. Hiện nay đa phần là thuốc trôi nổi tự mua trên mạng không ai kiểm soát được, thuốc giải cũng tự mua trên mạng có cam kết sẽ tan. Tuy nhiên khi chất giải Filler tiêm vào không tan đó là thảm hoạ dẫn đến biến chứng tồn tại mãi không ai có thể cứu được.

TS. Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo, nếu bệnh nhân không may xảy ra tai biến mọi người cố gắng đưa sớm ngay lập tức đến trung tâm có chuyên khoa hoặc phối hợp giữa các chuyên khoa tốt để triển khai cấp cứu đa chuyên khoa hồi sức nhanh nhất có thể.

Đồng thời, TS. Hà cảnh báo, người dân khi làm đẹp cần tìm đến các cơ sở uy tín, được cấp phép, thực hiện bởi người có chuyên môn, các chất làm đẹp có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn.

Việc tiêm Filler nâng mũi thường chỉ được thực hiện bởi nhân viên y tế, bác sỹ và những người được đào tạo có kiến thức về các mạch máu, các cơ trên mặt; việc tiêm được thực hiện tại cơ sở được cấp phép. Còn khi không có kinh nghiệm và không được đào tạo người ta có thể tiêm từ dọc mũi, khi đến phần trán người thuận tay phải thì chéo sang trái vào hệ mạch máu trên dòng dọc, gốc mũi cấp máu cho mũi và trán. Hệ động mạch này đi từ não ra và thông với não nên khi tiêm vào hốc mũi, trán thì dễ dính vào mạch máu não này nên ai không có kinh nghiệm thì tiêm nhanh kèm theo nặn bóp khiến Filler lại tràn vào động mạch. Thường khi nặn thì dòng máu sẽ đẩy ra nhưng ko có kinh nghiệm thì chất Filler này sẽ đi ngược vào não. Với sự kết hợp của dòng máu từ tim đẩy lên thì sẽ sâu vào trong não, gây co giật, tắc mạch não, liệt chân tay, hôn mê. Đã có nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi khi liệt nửa người, hôn mê không còn tỉnh táo.
Cô gái trẻ tử vong sau 2 tháng bị hôn mê vì phẫu thuật nâng mũi
Kết quả điều tra ban đầu vụ cô gái tử vong vì phẫu thuật nâng mũi
Cô gái tử vong sau nâng mũi: Loại thuốc dùng gây mê chỉ được sử dụng tại bệnh viện
Mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi tại cơ sở của "người quen"
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động