Thứ sáu 19/04/2024 05:01

Cô gái tử vong sau nâng mũi: Loại thuốc dùng gây mê chỉ được sử dụng tại bệnh viện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin của Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội về kết quả điều tra ban đầu vụ cô gái tử vong sau 2 tháng hôn mê vì nâng mũi thì loại thuốc dùng gây mê cho nạn nhân là thuốc Midazolam 5mg/ml, loại thuốc chỉ được sử dụng tại bệnh viện.
Vụ cô gái tử vong sau nâng mũi: Loại thuốc dùng gây mê chỉ được sử dụng tại bệnh viện
ThS-BS. Nguyễn Đình Minh: Phẫu thuật gây mê được tiến hành tại bệnh viện nơi được cấp phép và cơ sở có danh mục phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mũi (ảnh NVCC)

Liên quan đến vụ việc cô gái tử vong sau 2 tháng hôn mê vì nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ Hoàng Minh Phong (địa chỉ 18C, tổ 20, Tương Mai, quận Hoàng Mai), ngày 19-2 Công an quận Hoàng Mai đã thông tin kết quả điều tra ban đầu.

Theo đó, khoảng 19g25 ngày 16-1-2022, anh P.T.Đ (SN 1979, ở TP Tân An, tỉnh Long An) đến Công an phường Tương Mai trình báo sự việc: khoảng 18h ngày 14-1-2022, anh Đ. nhận được tin báo con gái là P.T.D.H (SN 2000, tạm trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang được cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai. Anh Đ. được nghe nói lại sự việc con gái anh đi làm phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi tại cơ sở không rõ địa chỉ, dẫn đến việc bị hôn mê và được đưa đi cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận tin báo về tội phạm, cơ quan chức năng xác định các đối tượng có mặt tại hiện trường xảy ra sự việc tại 18C, Tổ 20, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, có 6 người là Nguyễn Sỹ Giang (SN 1995, trú ở huyện Yên Thành, Nghệ An); Lê Ngọc Anh (SN 1990, trú ở quận Long Biên, Hà Nội; là bác sỹ gây mê thuộc 1 bệnh viện ở Hà Nội); Nguyễn Thanh Bình (SN 1991, trú ở huyện Đan Phượng, Hà Nội); Nguyễn Thiện Lễ (SN 1999, quê Bắc Giang) và Trần Thế Anh (SN 1991, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Minh Phong (SN 1994, trú ở quận Ba Đình, Hà Nội). Cơ sở trên hoạt động khi chưa được cấp phép.

Căn cứ tài liệu điều tra xác định, qua quan hệ xã hội Giang quen biết Hoàng Minh Phong, rồi theo Phong học nghề phẫu thuật thẩm mỹ. Khoảng tháng 2-2021 Phong rủ Giang về làm tại cửa hàng thẩm mỹ viện của Phong tại 18C, Tổ 20, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai. Bản thân Giang biết Phong không có giấy phép hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn đồng ý làm cùng Phong. Cơ sở này không treo biển hiệu liên quan phẫu thuật thẩm mỹ.

Ngày 14-1-2022, sau nhiều lần chuyển tiền đặt cọc lên tới 35 triệu đồng, chị P.T.D.H đã đến cơ sở thẩm mỹ này và được đưa lên tầng 6 của ngôi nhà để làm thủ tục phẫu thuật. Đáng chú ý, quá trình phẫu thuật chị H được Ngọc Anh thực hiện gây mê bằng thuốc Midazolam 5mg/ml do Ngọc Anh mang đến. Ngọc Anh tiến hành gây mê cho chị H. sau đó Giang tiến hành tiêm thuốc tê tại vị trí mổ (về sau Giang khai không biết cụ thể tên thuốc tê, chỉ biết thuốc có sẵn tại cở sở thẩm mỹ của Phong).

Sau đó Giang tiến hành mổ đầu mũi của chị H. Chừng 20 phút, Ngọc Anh nói chị H có dấu hiệu sức khỏe không tốt nên bảo Giang dừng phẫu thuật. Ngọc Anh tiến hành sơ cứu và cho chị H thở oxy, hô hấp nhưng lúc này cô gái trẻ đã rơi vào tình trạng hôn mê.

Chị H được khâu định hình lại mũi rồi được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai không có tiến triển, ngày 25-2, gia đình đã đưa H về Bệnh viện Đa khoa Long An để tiếp tục điều trị. Sau hơn 2 tháng hôn mê, nguy kịch, ngày 16-3, chị H đã qua đời.

ThS-BS. Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ-BV E; Phó Chủ nhiệm bộ môn phẫu thuật tạo hình thẫm mỹ-ĐH Y dược, ĐH Quốc Gia Hà Nội cho biết: Theo thông tin được nêu trên thì thuốc sử dụng gây mê cho bệnh nhân là Midazolam. Đây là thuốc an thần khởi mê có tác dụng trấn an và giúp bệnh nhân ngủ trước khi thực hiện cuộc gây mê. Tuy nhiên loại thuốc này chỉ được sử dụng tại các bệnh viện (khoa gây mê hồi sức).

Đối với phẫu thuật gây mê được tiến hành tại bệnh viện nơi được cấp phép và cơ sở có danh mục phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mũi, người thực hiện phải là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ-tạo hình. Nghĩa là để phẫu thuật gây mê cần cả hai điều kiện của bệnh viện và người phẫu thuật.

Trường hợp nêu trên thực hiện tại cơ sở không phép, người phẫu thuật không có chứng chỉ hành nghề và thực hiện quy trình tiền mê, an thần là chưa đúng quy định.

Vụ cô gái tử vong sau khi nâng mũi: Có thể khởi tố tội Vô ý làm chết người
Kết quả điều tra ban đầu vụ cô gái tử vong vì phẫu thuật nâng mũi
Cô gái trẻ tử vong sau 2 tháng bị hôn mê vì phẫu thuật nâng mũi
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động