Thứ hai 06/05/2024 10:24

Mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi tại cơ sở của "người quen"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi tiêm filler (chất làm đầy) để nâng mũi khoảng 15 phút, người phụ nữ 47 tuổi ở ngoại thành Hà Nội bỗng xuất hiện triệu chứng nóng toàn bộ đầu, hoa mắt, chóng mặt, co giật và mắt trái hoàn toàn rơi vào vùng tối.
Mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi tại cơ sở của "người quen"
Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã cảm nhận được ánh sáng mờ mờ thay vì chỉ một màu đen như trước (ảnh P.C)

PGS-TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết: khoa vừa thực hiện cấp cứu cho một trường hợp bệnh nhân nữ 47 tuổi ở ngoại thành Hà Nội trong tình trạng cấp cứu hết sức nghiêm trọng sau khi tiêm filler nâng mũi.

Bệnh nhân vào viện với các dấu hiệu mất toàn bộ thị lực mắt trái (bệnh nhân chỉ nhìn thấy một màu đen xì); kèm theo dấu hiệu nặng nề toàn thân như đau đầu và các cơn co giật. Toàn bộ vùng mắt, mũi bệnh nhân tím tái. Mắt bên trái nề, xung huyết, không động đậy được, đồng tử giãn toàn bộ.

"Căn cứ vào triệu chứng tại chỗ nặng và triệu chứng toàn thân, chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân bị tắc động mạch máu não, da, trán nên đã chỉ định theo dõi nghi ngờ tắc mạch bên trong não gây ra tắc mạch mắt", TS. Nguyễn Hồng Hà nói.

Theo đó, ngày 2-4 người phụ nữ này, thực hiện tiêm filler nâng mũi ở cơ sở Spa của người quen. Sau khi tiêm xong khoảng 10-15 phút và thực hiện nắn lại thì bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nóng toàn bộ đầu, hoa mắt chóng mặt, có co giật và mắt bên trái hoàn toàn không nhìn thấy gì. Người thực hiện tiêm đã dừng nắn và tiêm thuốc giải filler.

Tuy nhiên, dù được nhân viên Spa tiêm thuốc giải filler nhưng bệnh nhân vẫn không nhìn thấy gì nên đưa đến bệnh viện huyện rồi chuyển tới BV Đa khoa Hà Đông. Tiếp đó bệnh nhân được chuyển đến và được BV Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận sau khoảng 3,5 tiếng.

Trước ca bệnh này, bác sỹ đã đưa ra hướng điều trị làm sao giải quyết được tình trạng tắc mạch ở động mạch mắt cũng như để không có tổn thương thêm, nặng thêm và cũng không làm tổn thương thêm động mạch não. Cơ chế bệnh này là khi tiêm filler nâng mũi, chất này keo đặc chiếm thể tích gây tắc lòng mạch.

Xác định bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu tối khẩn cấp nên khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình thẩm mỹ đã huy động thêm các chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, chuyên khoa mắt, gây mê hồi sức và chuẩn bị phương tiện cấp cứu, phòng can thiệp để đưa bệnh nhân vào can thiệp sớm nhất.

Sau khi bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm cần thiết như công thức máu, đông máu, cộng hưởng từ vùng não để xác định não có bị tổn thương hay không từ đó đã đưa ra quyết định can thiệp kịp thời. Với các phương pháp cấp cứu như tiêm thuốc giải vào hậu nhãn cầu, thở ô xy liều cao, cho thuốc giảm áp suất trong não và trong mắt. Đồng thời, bệnh nhân được sử dụng 2 loại kháng sinh phối hợp để phòng nhiễm trùng và uống thuốc giãn mạch tại chỗ với hi vọng cứu được chỗ nào hay tí đó.

"Khi tất cả các yếu tố xét nghiệm, chuyên khoa trong thời gian ngắn đã tổng hợp đẩy đủ bệnh nhân không có các rối loạn nặng về đông máu nên đã được đưa vào phòng can thiệp mạch. Sau 10 ngày can thiệp bệnh nhân đã tỉnh táo, giao tiếp được, thỉnh thoảng có cơn đau đầu. Da vùng trán từ chỗ tím thâm đen giờ bắt đầu có chỗ trắng ra, phạm vi nhỏ chứ không bị bong cả mảng. Mắt phù nề lớn cũng giảm, sụp mi nhưng dấu hiệu hoại tử cơ mắt, nhãn cầu không có dấu hiệu tiến triển. Quan trọng là thị lực ít nhất cũng chớm cảm nhận được ánh sáng", TS. Nguyễn Hồng Hà thông tin.

Mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi tại cơ sở của "người quen"
Hình ảnh điểm tắc mạch máu trên mắt của bệnh nhân trên phim chụp (ảnh P.C)

Từ trước đến nay trên thế giới không làm kỹ thuật này vì tỉ lệ cứu được bệnh nhân hiếm. Trên thế giới mỗi năm có cả trăm ca bị tai biến, ca thành công được thông báo cứu được nhìn lại dược sáng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chia sẻ về kỹ thuật can thiệp mạch, TS. Nguyễn Hồng Hà cho biết, đây là kỹ thuật cao chỉ duy nhất BV Việt Đức triển khai được trên toàn quốc. Các phương pháp trước đó như tiêm dưới da hay tiêm hậu nhãn cầu cũng chỉ chậm, thuốc vào chỗ tắc chậm nhưng ở đây phương pháp can thiệp mạch đưa trực tiếp các sone vào động mạch đùi luôn lên động mạch chủ lên tim qua động mạch cảnh đi sâu vào não, từ đó tìm ra được nhánh của động mạch bị tắc. Tìm được điểm tắc thì tiêm trực tiếp vào chứ không cần chờ thuốc giải đi qua đâu nên đây là con đường nhanh nhất bởi khi chất gây tắc mạch nằm ở bên trong thì những tế bào trong máu đi qua vùng đó vướng chậm hơn nên có thể lắng đọng filler làm cho điểm tắc tiếp tục ùn ứ nặng nề hơn.

Với bệnh nhân này nhập viện khi đã quá thời gian vàng, tiêm thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ và cao tuổi nên từ chỗ không nhìn thấy gì chỉ thấy một màu đen đến nay chiếu ánh sáng bệnh nhân vào đã cảm nhận được coi là thành công và có hi vọng. Việc can thiệp mạch cũng giảm nguy cơ não liệt chân tay và hoại tử toàn bộ mắt, da nay giữ được gần như toàn bộ mắt và da.

Hiện bệnh nhân vẫn tiên lượng dè dặt và đang được chăm sóc theo dõi đặc biệt trong khoảng 2-3 tuần tiếp theo.

Từ trường hợp tai biến này, TS. Hà khuyến cáo, nếu bệnh nhân không may xảy ra tai biến khi tiêm filler cần cố gắng đưa sớm ngay lập tức đến trung tâm có chuyên khoa hoặc phối hợp giữa các chuyên khoa tốt để triển khai cấp cứu đa chuyên khoa hồi sức nhanh nhất có thể. Sau đó tiền hành thông tắc mạch, phối hợp nhiều loại thuốc khác nhau để đảm bảo lưu thông máu lên não, mắt nhanh nhất có thể.

Đồng thời, bác sỹ khuyến cáo người dân khi làm đẹp cần tìm đến các cơ sở uy tín, được cấp phép, thực hiện bởi người có chuyên môn, các chất làm đẹp có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động