Thứ năm 08/08/2024 02:08

Thai phụ nguy kịch chỉ vì gãy ngón chân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trường hợp hy hữu vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh chia sẻ ngày 2/8/2024 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ thuyên tắc phổi cấp ở phụ nữ mang thai, ngay cả khi chỉ gặp chấn thương nhỏ.
Thai phụ nguy kịch chỉ vì gãy ngón chân
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, chị T.K.N, 26 tuổi, là nhân viên văn phòng tại một công ty giày da ở quận Bình Tân, đang mang thai lần đầu ở tuần thứ 9. Cách đây 4 tuần, chị N gặp một tai nạn giao thông, gây gãy xương bàn ngón chân phải. Chị N được đeo nẹp và nằm nghỉ ngơi tại nhà khoảng 3 tuần. Sau đó, chị N cảm thấy đau nhức vùng cẳng chân phải và sưng bàn chân.

Ngày 20/7/2024, trong lúc đang làm việc tại công ty, chị N bất ngờ ngất xỉu. Được đưa vào bệnh viện địa phương trong tình trạng nguy kịch: mạch, huyết áp không đo được. Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp nặng, theo dõi sốc phản vệ độ 3. Bệnh nhân được duy trì vận mạch, Adrenaline và chuyển ngay đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu trong tình trạng li bì, sốc nặng với mạch 130 lần/phút, huyết áp không đo được, suy hô hấp, nẹp cố định cẳng bàn chân phải. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy và hồi sức sốc, duy trì thuốc vận mạch liều cao. Dựa vào kinh nghiệm của các bác sĩ bệnh viện hạng đặc biệt, thường xuyên tiếp xúc với các ca bệnh nặng và lạ, các bác sĩ nhanh chóng xác định bệnh nhân N bị thuyên tắc phổi cấp do huyết khối - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ mang thai.

BSCKII Phạm Thanh Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, với thai phụ bị mắc phải ở mức độ nặng, nguy cơ cao như trường hợp này thì tỷ lệ tử vong có thể lên đến trên 60% nếu không được điều trị kịp thời.

BSCK2 Trầm Minh Toàn – Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thông thường, 90% thuyên tắc phổi sẽ xuất phát từ cục máu đông ở tĩnh mạch sâu chi dưới. Nguyên nhân có thể kể đến 3 yếu tố: có hiện tượng tăng đông, ứ trệ tuần hoàn do chấn thương và việc bệnh nhân đang có thai cũng là nguyên do gây ra tình trạng tăng đông cao hơn.

Sau khi tiến hành các bước cấp cứu duy trì sự sống cho thai phụ, khoa Cấp cứu thực hiện đánh giá nhanh siêu âm tim tại giường thì phát hiện thất phải dãn to và kết quả chụp CT scan động mạch phổi cũng xác định bệnh nhân có huyết khối ở thân động mạch phổi phải, trái và các nhánh vào phân thùy phổi.

BSCK2 Trần Thanh Linh – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy giải thích rằng tai nạn gãy xương bàn ngón chân, dẫn đến việc nằm bất động kéo dài, cộng với tình trạng tăng đông đã hình thành nên huyết khối. Điều đáng nói là tình trạng này thường xảy ra ở giai đoạn hậu sản, nhưng với bệnh nhân N, nó lại xảy ra rất sớm, chỉ ở tuần thứ 9 của thai kỳ. Triệu chứng này dễ nhầm lẫn với triệu chứng chấn thương thông thường, dẫn đến quá trình điều trị có thể bị chậm trễ.

Các bác sĩ đã phải áp dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu để cứu sống cả mẹ và con. Từ việc thực hiện VA ECMO cấp cứu, lấy huyết khối động mạch phổi, đến đặt lưới lọc tĩnh mạch chủ dưới. Mọi thao tác đều phải hết sức cẩn trọng để bảo vệ thai nhi.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân N đã có thể rút nội khí quản và ngưng ECMO. Đến ngày 2/8, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, có thể ngồi ăn uống tại giường, không cần thở oxy, và dự kiến xuất viện vào cuối tuần.

Qua trường hợp nguy hiểm này, TS.BS Trương Phi Hùng – Phó khoa Nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, các bệnh nhân mang thai thuộc nhóm nguy cơ cao tăng đông dễ gây huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc khi có triệu chứng như tức ngực, đau ngực tăng lên khi ho hoặc hít sâu, đau nhức, ho ra máu, ngất xỉu đột ngột, đặc biệt với chấn thương bị hạn chế vận động… cần được đưa đến các cơ sở y tế lớn, chuyên sâu để thực hiện siêu âm mạch máu tầm soát huyết khối, can thiệp điều trị kịp thời.

Dùng phèn chua chữa hôi nách có thể gây nhiễm độc nhôm
Bé trai 12 tuổi sốt cao từng cơn, đau bụng âm ỉ do mắc căn bệnh nguy hiểm lây từ động vật
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động