Thứ bảy 20/04/2024 16:21

Tan cơn “sốt đất” - Thị trường trầm lắng, các nhà đầu tư loay hoay tìm cơ hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khoảng thời gian dài giá đất bị “thổi bùng” lên ở nhiều nơi thì thị trường đã dần trầm lắng hơn, điều này dẫn đến nghịch cảnh trăm người bán những chẳng có người mua. Bất chấp tình trạng cắt lỗ thì nhiều nhà đầu tư thực thụ vẫn đang chờ giá tốt hơn trong thời gian tới.

Tháo chạy khỏi thị trường

Khi cơn sốt đất ở đỉnh điểm, nhiều nhà đầu tư nhỏ, đầu tư F0 nhảy vào thị trường. Tuy nhiên bước sang đầu năm 2022, thị trường có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn mua “lướt sóng” giờ muốn bán nhanh tháo chạy khỏi thị trường sợ để càng lâu càng lỗ.

Nhiều môi giới bất động sản cho hay, hiện nay rất nhiều nhà đầu tư đã phải giảm giá cắt lỗ để đẩy đất thậm chí sẵn sàng chi hoa hồng đến cả trăm triệu để nhờ bán thoát hàng. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người nhờ bán thì nhiều, nhưng người hỏi mua lại rất ít, chủ yếu hỏi thăm dò thị trường xem có giảm giá nữa không.

Một trong số những nguyên nhân khiến thị trường ảm đạm, trầm lắng là do ngân hàng siết tín dụng từ đầu năm 2022, những nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm, sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng là bắt buộc phải đẩy hàng vì không có khả năng cầm cự; cùng với tâm lý sợ thị trường bất động sản chững lại và đóng băng thời gian tới. Bên cạnh đó, về phía người mua có tâm lý dè dặt, cẩn trọng chờ diễn biến của thị trường BĐS có tiếp tục xuống giá sâu hơn mới xuống tiền đầu tư. Thực trạng trăm người bán mà không người mua được giới bất động sản dự báo có thể kéo dài hết năm nay.

Tan cơn “sốt đất” - Thị trường trầm lắng, các nhà đầu tư loay hoay tìm cơ hội
Bất động sản hạ nhiệt ( ảnh minh hoạ)

Cơ hội dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp?

Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản hạ nhiệt lại trở thành cơ hội cho một số nhà đầu tư dễ thương thảo được giá hời. Nhận định về thị trường bất động sản sau cơn "sốt đất", nhiều ý kiến cho rằng, những người có nhu cầu bắt đáy tiềm lực tài chính phải vững chắc, bởi đầu tư bất động sản là đầu tư dài hạn, nhất là trong bối cảnh chuyển giao giai đoạn.

Trước áp lực lớn về lãi vay, một số khách hàng chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán bất động sản với mức giá thấp hơn kỳ vọng, thậm chí bán cắt lỗ để thu hồi vốn. Nếu trong lúc sốt đất để mua mảnh đất có vị trí đẹp, giao thông thuận tiện, giá tốt thì chắc chắn rất khó vì không ai muốn bán. Nhưng đến khi thị trường chững lại, nhiều người mua đất mà dùng đòn bẩy tài chính lại muốn thoát hàng để giảm gánh nặng. Lúc này là cơ hội dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có tiền thật. Đặc biệt, khi mua đất trong giai đoạn như hiện nay xác định sẽ để lâu dài.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam cho biết giá BĐS thời gian tới sẽ không giảm nhiều ở những khu vực có hạ tầng giao thông đồng bộ và những BĐS có thể đưa vào khai thác và có đầy đủ tính pháp lý. Giá sẽ chỉ giảm sâu ở những khu vực có hạ tầng chưa đồng bộ, ở vùng sâu, vùng xa trung tâm, những khu vực đấu giá đất cao. Trong đó, xu hướng nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính sẽ phải giảm giá sâu để cắt lỗ và thị trường tiếp tục trầm lắng.

Bất động sản nghỉ dưỡng Nghệ An đứng trước cơ hội vươn tầm quốc tế
Công khai dự án, quỹ đất, trình tự thủ tục phát triển nhà ở
Hà Nội: Giá bán nhà ở mức cao khi nguồn cung vẫn hạn chế
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động