Thứ năm 02/05/2024 15:08

Sáng nay xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ sáng sớm, cảnh sát đã dẫn giải các bị cáo trong vụ án đến phòng xử. An ninh được thắt chặt trong thời gian diễn ra phiên tòa.
Sáng nay xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á
Cựu Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt được dẫn giải đến phiên tòa. Ảnh: Quỳnh An

Sáng 3/1, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa 38 bị cáo trong vụ án "Đưa – Nhận hối lộ"; "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí"; "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" tại Cty Việt Á và một số bộ, ngành, địa phương ra xét xử.

Trong 38 bị can của vụ án, ông Nguyễn Thanh Long cùng Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của ông Long); Phạm Duy Tuyến (cựu giám đốc CDC Hải Dương), Nguyễn Minh Tuấn (cựu vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế), Nguyễn Nam Liên (cựu vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính), Trịnh Thanh Hùng (cựu vụ phó Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ) bị VKSND Tối cao truy tố về tội Nhận hối lộ.

Riêng ông Phạm Xuân Thăng (cựu bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Việt Á) và cấp phó Vũ Đình Hiệp bị truy tố về hai tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ. Phan Tôn Noel Thảo và Hồ Thị Thanh Thảo (Trợ lý tài chính và thủ quỹ của Việt Á) bị truy tố tội Đưa hối lộ.

27 người còn lại bị cáo buộc Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Sáng nay xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á
Dẫn giải cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Quỳnh An

Theo cáo trạng, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Pham Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với các bị can là những người có chức vụ, quyền hạn tại Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ để Công ty Việt Á được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về test xét nghiệm do Bộ KH&CN đại diện chủ sở hữu,

Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, các bị can thực hiện chuỗi hành vi sai phạm, biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu của Đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, sản xuất, bán thương mại trên cả nước với giá đã được nâng khống, thu lời bất chính đặc biệt lớn.

Cáo trạng xác định, Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với Trịnh Thanh Hùng để Hùng tác động đến các lãnh đạo của Bộ KH&CN quyết định cho Công ty Việt Á được phối hợp thực hiện Đề tài nghiên cứu chế tạo test xét nghiệm trái pháp luật. Với mục đích được sản xuất, bán test xét nghiệm thu lời bất chính, Việt đã tiếp tục cấu kết với Trịnh Thanh Hùng, các lãnh đạo của Bộ KH&CN và các bị can khác thực hiện hành vi sai phạm giúp Công ty Việt Á được kiểm định test xét nghiệm, được nghiệm thu giai đoạn 1 của đề tài để lập hồ sơ gửi Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức, biến test xét nghiệm từ sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á.

Để thuận lợi cho việc bán test xét nghiệm trên cả nước, Việt cấu kết với các bị can thuộc Bộ KH&CN để được đề nghị tặng Bằng khen đánh bóng hình ảnh, thương hiệu cho test xét nghiệm, cấu kết với các bị can thuộc Bộ Y tế để được hiệp thương theo giá đã được nâng khống, chậm kiểm tra giá hiệp thương để tạo mặt bằng giá test xét nghiệm; giới thiệu với các lãnh đạo tỉnh, thành phố để bán thương mại test xét nghiệm thu lời bất chính.

Sáng nay xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á
Dẫn giải Cựu bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng. Ảnh: Quỳnh An

Để được các đồng phạm can thiệp, giúp đỡ như nêu trên, Phan Quốc Việt đã thỏa thuận ăn chia, đưa tiền hối lộ, tiền cảm ơn nhiều lần với tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỷ đồng. Trong đó, Phan Quốc Việt đã 2 lần đưa hối lộ Trịnh Thanh Hùng với tổng số tiền 350.000 USD (tương đương 8,016 tỷ đồng); Việt trực tiếp và chỉ đạo Vũ Đình Hiệp đưa hối lộ cho các bị can tại Bộ Y tế là Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Nam Liên tổng cộng 2,65 triệu USD (tương đương 60.362.050.000 tỷ đồng) và 4 tỷ đồng.

Để tiêu thụ test xét nghiệm tại các địa phương với số lượng lớn và được thanh toán theo giá đã nâng khống, Phan Quốc Việt, Vũ Đình Hiệp và các nhân viên Công ty Việt Á đã thông đồng, cấu kết với lãnh đạo, nhân viên các cơ sở y tế công lập thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật về đấu thầu, ứng hàng sử dụng trước, hợp thức thủ tục, hồ sơ thanh toán sau theo đơn giá do Công ty Việt Á đưa ra.

Quá trình tiêu thụ test xét nghiệm, Phan Quốc Việt chỉ đạo các nhân viên tính toán và chi tiền % ngoài hợp đồng: Trực tiếp chỉ đạo Vũ Đình Hiệp, Phan Tôn Noel Thảo, Hồ Thị Thanh Thảo đưa hối lộ tổng công 34.006.572.285 đồng cho các lãnh đạo, nhân viên tại các cơ sở công lập trên phạm vi cả nước.

Cáo trạng cũng xác định, tổng số tiền Việt đưa hối lộ là 106.647.122.285 đồng; hành vi của Việt gây thiệt hại số tiền 1.235.597.678.353 đồng, trong đó thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước 402.099.316.935 đồng.

TAND Hà Nội dự kiến xét xử trong 20 ngày, gồm cả ngày nghỉ. Gần 70 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo và người có quyền lợi liên quan.

Sắp xét xử đại án kit test Việt Á Sắp xét xử đại án kit test Việt Á
Cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn liên quan đến Việt Á sắp hầu tòa Cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn liên quan đến Việt Á sắp hầu tòa
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động