Thứ năm 25/04/2024 10:56

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được xem xét gia hạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng kiến ​​ngũ cốc Biển Đen là một trong những thỏa thuận rất quan trọng giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng biển tại đây nhằm đối phó với tình hình khan hiếm nguồn cung.
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được xem xét gia hạn
Sáng kiến ​​ngũ cốc Biển Đen đang được xem xét gia hạn.

Theo đó, ngày 13/3 (giờ địa phương), Liên Hợp quốc và Nga đã bắt đầu đàm phán về việc gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Cụ thể, cuộc đàm phán giữa đại diện của Moscow và Liên Hợp quốc về tình hình liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc đã được tổ chức tại Geneva.

Hơn 24 triệu tấn ngũ cốc đã được xuất khẩu theo sáng kiến do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian. Thỏa thuận này sẽ tự động gia hạn vào ngày 18/3 nếu Nga hoặc Ukraine không phản đối.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Vershinin cho biết, Moscow không phản đối việc gia hạn thỏa thuận này.

Ông Vershinin cho rằng, do tính chất “trọn gói” của các thỏa thuận được ký tại Istanbul do Tổng thư ký Antonio Guterres đề xuất, phía Nga không phản đối việc gia hạn thỏa thuận, nhưng chỉ trong 60 ngày, sau khi thời hạn thứ hai hết hạn vào ngày 18/3.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow sẽ xác định quan điểm tiếp theo của mình, tùy thuộc vào tiến độ thực sự trong việc cung cấp các sản phẩm của Nga ra thị trường thế giới.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 năm ngoái nhằm giúp nối lại việc cung cấp lương thực và phân bón từ hai nước này ra thị trường toàn cầu.

Thỏa thuận được tính đến ngày 18/11/2022 nhưng các điều khoản của nó ngụ ý tự động gia hạn thêm 120 ngày, nếu không có sự phản đối của bất kỳ bên nào. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần lưu ý rằng, việc dỡ bỏ phong tỏa cho xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này đã không được đáp ứng, bất chấp sự đảm bảo từ Liên hợp quốc.

Ukraine đối mặt với khủng hoảng xuất khẩu ngũ cốc Ukraine đối mặt với khủng hoảng xuất khẩu ngũ cốc
Cần làm sáng tỏ nguồn gốc của Covid-19 Cần làm sáng tỏ nguồn gốc của Covid-19
Ấn Độ phản đối công nhận hôn nhân đồng giới Ấn Độ phản đối công nhận hôn nhân đồng giới
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động