Thứ năm 25/04/2024 07:23

Sai lầm trong điều trị ung thư vú khiến nữ bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội “vàng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn sớm từ hơn một năm trước, nhưng nữ bệnh nhân không điều trị tại bệnh viện mà tự về nhà đắp thuốc lá, do đó bỏ lỡ giai đoạn “vàng” trong điều trị bệnh.
Sai lầm trong điều trị ung thư vú khiến nữ bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội “vàng”
Sai lầm trong điều trị ung thư vú khiến nữ bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội “vàng” . Ảnh minh hoạ

Theo đó, khoảng một năm trước, bà X (52 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện có khối u tại vú phải. Bà đi khám tại Bệnh viện K và được chẩn đoán Carcinoma tuyến vú thể tiểu thùy xâm nhập. Tuy được bác sĩ chỉ định nhập viện phẫu thuật nhưng bệnh nhân không điều trị mà tự về uống thuốc nam, đắp thuốc lá.

Đến đầu năm nay, khối u tăng kích thước, sùi loét, hoại tử, lúc này bệnh nhân mới đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội và được chỉ định nhập viện điều trị chăm sóc giảm nhẹ. Lúc này, khối u vú phải có kích thước lên đến 20-25cm, loét da, chảy dịch, thâm nhiễm tổ chức da và cơ ngực lớn, hạch hố nách phải gồm nhiều hạch dính thành chùm, các bác sĩ kết luận ung thư vú phải giai đoạn IIIC. Bệnh nhân gầy mòn, suy kiệt phải truyền máu và kết hợp xạ trị, hóa chất điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng trước khi tiến hành phẫu thuật.

TS.BS. Vũ Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội quyết định hội chẩn phẫu thuật u vú và khối hạch nách cho bệnh nhân dù lo ngại nhiều nguy cơ như thể trạng bệnh nhân rất gầy yếu, kích thước khối u lớn khi phẫu thuật có thể thiếu da che khuyết hổng, Sau khi hội chẩn, ekip đã đưa ra phương án xoay vạt nhiều vị trí để có đủ da che phủ lỗ hổng mà vẫn đảm bảo cắt hết khối u và vét hạch nách.

Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ tuyến vú phải và vét hạch. Trong đó, hạch lớn nhất to bằng quả trứng vịt dính vào tĩnh mạch nách, ăn sâu vào hạ đòn và nhiều hạch nhỏ khác đã được vét hết. Sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định, lỗ khuyết hổng lớn khi cắt khối u đã được khép lại và liền tốt. Khi sức khỏe bệnh nhân hồi phục sẽ tiếp tục điều trị bổ trợ bằng hóa chất và xạ trị.

Theo TS.BS. Vũ Kiên, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Trưởng khoa Ngoại Vú – Phụ khoa cho biết: Trên thực tế, khá nhiều những trường hợp dù đã phát hiện ra bệnh nhưng lại bỏ lỡ cơ hội điều trị, rút ngắn thời gian sống. Hơn nữa, việc mù quáng tin tưởng vào các phương pháp chưa được khoa học chứng minh không chỉ gây tốn kém, lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây hại đến sức khỏe, làm bệnh tình thêm nguy hiểm và tiến triển xấu đi. Qua đây, bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị ung thư giai đoạn sớm.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú
Các loại ung thư vú di căn
Những loại rau, củ ngừa ung thư vú hiệu quả
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động