Thứ bảy 20/04/2024 03:41
Xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội:

Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm số lần đi lại của Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp cho biết, trong thời gian qua, xã đã triển khai thực hiện hiệu quả, các TTHC được rút ngắn thời gian thực hiện và theo hình thức trực tuyến mức độ 3, tiết kiệm thời gian, số lần đi lại của Nhân dân.
Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm số lần đi lại của Nhân dân
Cán bộ bộ phận một cửa tiếp công dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, đầu năm 2022, xã đã ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 và trực tiếp chỉ đạo, điều hành các nội dung về CCHC trên địa bàn theo kế hoạch đã ban hành. Xã đã phân công từng cán bộ chuyên môn, ban ngành phụ trách tổ chức thực hiện từng nội dung CCHC, định kỳ báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực hiện để lãnh đạo biết, tiếp tục chỉ đạo.

Xã Tứ Hiệp còn thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC tại địa phương, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác CCHC hướng đến phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, Đảng viên và Nhân dân trên địa bàn nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và huyện, trọng tâm là các văn bản liên quan đến công tác CCHC; việc thực hiện “năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Ông Dũng cho biết thêm, xã Tứ Hiệp đã niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính, thời hạn giải quyết, các loại biểu mẫu phục vụ giao dịch hành chính, hòm thư góp ý, số điện thoại của thủ trưởng cơ quan tại trụ sở UBND xã.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn cung cấp thông tin và cập nhật kịp thời các quy định mới của cơ quan cấp trên cho công dân nắm rõ khi giao dịch với công dân. Thường xuyên thông tin trên đài truyền thanh xã về những nội dung CCHC của đơn vị cũng như cấp trên. Lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị do UBND xã tổ chức để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cộng đồng dân cư về các vấn đề CCHC có liên quan đến nội dung cuộc họp.

Xã Tứ Hiệp tổ chức thực hiện tốt các thủ tục hành chính phục vụ công dân qua bộ phận một cửa. Giải quyết kịp thời các khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật và thẩm quyền của xã.

Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm số lần đi lại của Nhân dân
Xã Tứ Hiệp luôn thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính.

Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo định kỳ, đúng quy trình và tuân thủ các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị định số 40/2010/NĐ – CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định 16/2013/NĐ – CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Sau khi kiểm tra, rà soát có đề xuất hướng xử lý những văn bản ban hành chưa đúng quy định pháp luật hoặc không còn phù hợp quy định pháp luật và tình hình thực tiễn.

Về công tác rà soát thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, UBND xã Tứ Hiệp luôn công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

Chính quyền địa phương luôn tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức về các quy định thủ tục hành chính và kịp thời đề xuất bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện theo nguyên tắc đúng pháp luật, đơn giản hóa, minh bạch, rút gọn đầu mối và rút gọn thời gian giải quyết mang lại sự thuận tiện cho người dân. Kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trong năm 2022, xã đã niêm yết 175 thủ tục tại xã và giải quyết đến 31/10/2022 là 2947 hồ sơ, trong đó, 637 hồ sơ về lĩnh vực tư pháp hộ tịch, 19 hồ sơ về lĩnh vực địa chính, 90 hồ sơ về lĩnh vực thương binh xã hội, 2006 hồ sơ về lĩnh vực chứng thực, 195 hồ sơ về lĩnh vực khác. Xã Tứ Hiệp tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm số lần đi lại của Nhân dân đối với 2 thủ tục hành chính gồm: TTHC liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT; TTHC liên thông đăng ký khai sinh – cấp thẻ BHYT.

Cán bộ, công chức xã luôn chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của Nhân dân, có ý thức học tập để nâng cao trình độ, vì mục tiêu “xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, nâng cao đời sống Nhân dân”. Thực hiện 10 nguyên tắc giao tiếp với công dân và phương châm 5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả. Chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân.

“Trong thời gian qua, xã đã triển khai thực hiện hiệu quả, các TTHC được rút ngắn thời gian thực hiện và theo hình thức trực tuyến mức độ 3, tiết kiệm thời gian, số lần đi lại của nhân dân. Công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính”, ông Dũng nhấn mạnh.

Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng cho biết, lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo các ngành chuyên môn tích cực ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động