Thứ sáu 29/03/2024 00:58

Rao bán lan đột biến “rởm”, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Quách Văn Hải, SN 1992; Trần Hữu Sỹ, SN 1987; Trịnh Hải Nam, SN 2002; Đỗ Văn Chung, SN 1987 - đều quê Hòa Bình, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, các bị cáo sinh ra tại huyện Yên Thủy, Hòa Bình, nơi trồng và có nhiều người buôn bán các loại lan, trong đó có lan đột biến (giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với lan phi điệp thường). Để biết chính xác phải đợi cây ra hoa hoặc phải trực tiếp chăm sóc nuôi trồng cây “mẹ” rồi tách cây con ra mới xác định được lan đột biến gen.

Khi còn nhỏ, chưa có hoa, lan đột biến có đặc điểm khá tương đồng, nếu không có kinh nghiệm sẽ không phân biệt được lan thường và lan đột biến gen. Do cần tiền chi tiêu, nhóm Hải lập các tài khoản Facebook ảo hoặc Facebook tên Hải Hoa Lan, Vườn Lan Quang Trung, Thành Chung để đăng bán lan đột biến.

Nhóm này còn tải các video, hình ảnh cây “mẹ” và các loại mặt hoa lan đột biến gen thật để quảng cáo, cam kết là giống lan đột biến Hồng Yên Thủy, ký hiệu là HYT hoặc năm cánh trắng Hiền Oanh (HO). Khi giao dịch với khách, nhóm này còn cam kết sẽ “bảo hành cây đến khi ra hoa, nếu sai cây, sai hoa sẽ thu mua lại theo đúng giá thị trường”. Đề phòng khách hàng đòi đến tận vườn, các bị cáo thuê và mượn các địa chỉ là huyện Hoài Đức, quận Long Biên, quận Ba Đình, Hà Nội, để làm vườn lan, lấy chỗ giao dịch.

CQĐT làm rõ, trong thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021, nhóm của Hải lừa 7 bị hại, chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng. Bị hại Ngô Duy L cho hay, đã bị chiếm đoạt 205 triệu đồng. Anh L khai, giữa tháng 1/2021, Nam chụp ảnh 3 cây lan phi điệp thường, cao tầm 11-15cm tại vườn của Sỹ tại địa chỉ xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, rồi đăng bán trên Facebook Nguyễn Duy Mạnh, nói dối là lan đột biến gen 5 cánh trắng Hiền Oanh.

Anh L liên hệ hỏi mua thì được Nam gửi cho các video, hình ảnh chứa mặt hoa đột biến thật, cam kết chuẩn giống, chuẩn mặt hoa và bảo hành đến khi cây ra hoa. Anh L đồng ý mua 3 cây với giá 205 triệu đồng. Sau khi chuyển khoản tiền, Nam thuê xe chở 3 cây trên đến cho anh L quê Tuyên Quang.

Một tháng sau, anh L lại hỏi mua 2 cây lan đột biến do Nam quảng cáo trên Facebook với giá 97 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền từ anh L, lo sợ bị phát hiện nên Nam đã xóa tài khoản Facebook. Đến tháng 4/2021, biết Quách Văn Hải đang bị CQCA điều tra, Nam đã bẻ và vứt sim điện thoại để xóa dấu vết.

Cơ quan tố tụng xác định, Hải thực hiện 7 vụ lừa bán 18 cây lan đột biến gen giả cho 6 bị hại, chiếm đoạt 900 triệu đồng, hưởng lợi 525 triệu đồng. Sỹ thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 2 bị hại, chiếm đoạt 616 triệu đồng, hưởng lợi 320 triệu đồng. Nam thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 1 bị hại chiếm đoạt 624 triệu đồng, hưởng lợi 264 triệu đồng. Chung thực hiện 4 vụ, lừa bán 8 cây cho 3 bị hại số tiền 375 triệu đồng, hưởng lợi 282 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Hải khai, mới trồng lan và có tìm hiểu về loại lan phi điệp, song chỉ biết tên loại này theo mọi người thường gọi. Về loại "lan đột biến", bản thân Hải cũng chỉ nghe người trong hội chơi lan nói đến. Thực tế, bị cáo mới chỉ nhìn loại lan đột biến trên mạng xã hội.

Hải thừa nhận cáo buộc 7 vụ lừa đảo là đúng. Về số lan, bị cáo vừa lấy của bản thân và mua lại lan thường nhưng đăng tải lên mạng để bán nói là "lan đột biến" để lừa đảo, lấy tiền chênh lệch.

Do đó, HĐXX đã tuyên bị cáo Hải 12 năm tù, Sỹ và Nam - mỗi bị cáo 10 năm tù, Chung 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giá trị hoa lan đột biến đang được định giá tự do, không có căn cứ hay cơ sở pháp lý rõ ràng. Các hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoa lan diễn ra tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận giữa hai bên. Không có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và sự bảo đảm, chứng nhận hợp pháp về chất lượng hoa lan cho nên dễ phát sinh lừa đảo, tranh chấp sau giao dịch... Đây cũng là cơ hội để các đối tượng lừa đảo lợi dụng “thổi giá”, tạo sự hấp dẫn giả tạo nhằm thu hút số lượng lớn người mới chơi lan vào vòng xoáy làm giàu nhanh. Nhiều người hám lợi đã vay tiền người thân, bạn bè, thậm chí cầm cố tài sản để vay ngân hàng, vay tín dụng đen đầu tư vào lan đột biến để rồi trở thành nạn nhân của bẫy lừa đảo.
Bắt "nữ quái" lừa bán phong lan đột biến trên mạng chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng
Bắt ổ nhóm lừa bán lan "đột biến" giả, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng
Thông tin cảnh báo với những người mê lan “đột biến”
Hành hung, cưỡng đoạt hàng trăm triệu đồng vì mua phải Lan var sai giống
B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động