Thứ ba 16/07/2024 14:26

Quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam – Cam-pu-chia phát triển tốt đẹp, toàn diện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Tô Lâm tới Lào, Camphuchia, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí...
Quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam – Cam-pu-chia phát triển tốt đẹp, toàn diện
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao

- Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Cam-pu-chia từ ngày 11 đến ngày 13/7/2024. Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa chuyến công tác đặc biệt này của Chủ tịch nước và Thứ trưởng đánh giá như thế nào về quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam - Cam-pu-chia?

- Nhận lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoonglun Sisulith và Quốc Vương Cam-pu-chia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Lào và Cam-pu-chia từ ngày 11 đến ngày 13/7/2024.

Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm sau khi nhậm chức có ý nghĩa to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của Chủ tịch nước, đó là Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam – Cam-pu-chia.

Đó cũng là thông điệp khẳng định sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa ba nước. Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia có sự gần gũi về địa lý, sự gắn kết về lịch sử văn hóa, ba đảng lãnh đạo ở ba nước có chung một nguồn gốc là Đảng Cộng sản Đông Dương. Nhân dân ba nước đã đoàn kết, gắn bó, hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển đất nước như hiện nay.

Với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện các Thoả thuận cấp cao, nhất là kết quả của các Cuộc gặp thường niên giữa Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam với Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào và với Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP), chuyến thăm sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam – Cam-pu-chia trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, góp phần củng cố tin cậy chiến lược cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ với hai nước, tăng cường đoàn kết giữa Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia và ASEAN.

- Xin Thứ trưởng đánh giá về quan hệ Việt Nam với hai nước và điểm nhấn trong hợp tác với mỗi nước

- Quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam – Cam-pu-chia đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện, ngày càng tin cậy và gắn bó. Hợp tác kênh Đảng giữ vai trò nòng cốt, đã và đang định hướng, dẫn dắt quan hệ phát triển mạnh mẽ.

Hợp tác quốc phòng - an ninh giữa Việt Nam với Lào và Cam-pu-chia đang trở thành trụ cột hợp tác vững chắc, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định, an ninh, chính trị, xã hội ở mỗi nước, đặc biệt là tại khu vực biên giới. Việt Nam với Lào và Cam-pu-chia đều kiên định nguyên tắc không cho phép thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hành động chống phá nước kia. Ba nước đang phát huy tốt cơ chế hợp tác quan trọng như: Hội nghị thường niên giữa ba Bộ trưởng Công an/Nội vụ, Cuộc gặp thường niên giữa ba Bộ trưởng Quốc phòng và Diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung giữa Quân đội ba nước.

Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển tích cực và hiệu quả hơn, hợp tác kinh tế khu vực biên giới phát triển năng động, không chỉ gia tăng gắn kết giữa ba nước mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống bà con vùng biên giới giữa Việt Nam – Lào, Việt Nam – Cam-pu-chia cũng như giữa ba nước. Các kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Lào được triển khai thường xuyên, kịp thời trao đổi, tìm giải pháp tăng cường hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm.

Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng số vốn 5,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Cam-pu-chia và lớn nhất của Cam-pu-chia trong ASEAN và Việt Nam hiện có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Cam-pu-chia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong 05 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Cam-pu-chia. Lào và Cam-pu-chia đều là những quốc gia đứng đầu trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ở nước ngoài.

Hợp tác giáo dục, đào tạo nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ba nước. Việt Nam và Lào, Cam-pu-chia đều dành ưu tiên cao cho việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là với thế hệ trẻ về giá trị lịch sử đoàn kết gắn bó, truyền thống hữu nghị và hy sinh cho nhau giữa ba nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam luôn ưu tiên hỗ trợ Lào và Cam-pu-chia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Số sinh viên trao đổi giữa Việt Nam và Lào, Việt Nam và Cam-pu-chia ngày càng tăng với chất lượng ngày một cao, là nguồn nhân lực đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nước, đồng thời là nền tảng hết sức quan trọng giúp thúc đẩy trao đổi văn hoá, tăng cường hiểu biết và giao lưu giữa nhân dân ba nước.

Bên cạnh đó, hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông - vận tải, văn hóa - xã hội, du lịch, khoa học - kỹ thuật cũng đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, công tác giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt tại Cam-pu-chia có bước tiến mới, là tiền đề cho việc tạo điều kiện ngày một tốt hơn cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ở Cam-pu-chia. Vừa qua, Quốc vương Cam-pu-chia Norodom Sihamoni đã ký Sắc lệnh cấp quốc tịch cho 03 trường hợp người gốc Việt.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Tô Lâm dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc với tất cả các Lãnh đạo cấp cao của Lào và Cam-pu-chia. Đây là dịp để các Lãnh đạo cấp cao cùng rà soát các thỏa thuận cấp cao, các lĩnh vực hợp tác quan trọng và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới.

Chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam – Cam-pu-chia; cũng như thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như tại ASEAN, các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mê Công và Liên hợp quốc.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Việt Nam nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự Việt Nam nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự
Nhật Nam (ghi)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ tịch nước Tô Lâm có 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ

Chủ tịch nước Tô Lâm có 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ

Về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí…
Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò các trọng trách quốc tế trong năm 2024

Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò các trọng trách quốc tế trong năm 2024

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith (Thoong-lun Xỉ-xu-lít), ngày 11/7/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đến Thủ đô Viêng Chăn bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chỉ bàn làm, không bàn lùi để thúc đẩy mạnh mẽ động lực chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chỉ bàn làm, không bàn lùi để thúc đẩy mạnh mẽ động lực chuyển đổi số

Chiều 10/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.
UBTƯ MTTQ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

UBTƯ MTTQ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Chiều 14/7, đoàn UBTƯ MTTQ Việt Nam và đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, huyện Tân Lạc đã đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Bùi Văn Quảng, xóm Bận Dọi, xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc có vợ và con tử vong trong vụ xe khách bị vùi lấp do sạt lở đất tại xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Campuchia

Sáng 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet (Hun Ma-nét) trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Quyết liệt thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024; xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/7/2024.
Cần tăng cường quản lý việc mua bán hóa chất

Cần tăng cường quản lý việc mua bán hóa chất

Từ hoạt động xác minh nguồn tin báo về tội phạm của quần chúng Nhân dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Đồng Nai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, trú tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) về tội “Giết người”.
Cho phép xây dựng công trình công cộng tại bãi sông Hồng

Cho phép xây dựng công trình công cộng tại bãi sông Hồng

Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua nêu rõ, các khu vực bãi sông, bãi nổi còn lại được phép xây dựng các công trình dành cho không gian công cộng, công trình phục vụ mục đích công cộng nhưng không tôn cao bãi sông, bãi nổi để đảm bảo yêu cầu không làm cản trở dòng chảy.
Kỳ cuối: tạo động lực mới cho những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô

Kỳ cuối: tạo động lực mới cho những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô

Những giải pháp sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong triển khai chuyển đổi số tại Hà Nội đem lại những bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng tầm giá trị văn hóa của Thủ đô, huy động trí tuệ và đóng góp của Nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho công tác chuyển đổi số của TP.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động