Thứ tư 17/07/2024 17:15

Phù nề toàn thân do tự ý điều trị bằng thuốc nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị phù nề toàn thân sau khi uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Phù nề toàn thân do tự ý điều trị bằng thuốc nam
Bàn chân của bệnh nhân bị phù nề. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân P (30 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang) vào viện trong tình trạng phù toàn thân, mệt mỏi, ăn uống kém, tiểu ít. Bệnh nhân cho biết đã phát hiện mắc hội chứng thận hư từ cuối năm 2023 và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, từ tháng 2/2024, bệnh nhân tự ý bỏ thuốc và mua thuốc nam không rõ nguồn gốc về uống. Đến khi cơ thể có những dấu hiệu bất ổn bệnh nhân mới quay lại Bệnh viện để thăm khám.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy tình trạng bệnh nhân nặng lên với các chỉ số xét nghiệm Protein toàn phần giảm nhiều 48 g/l; Albumin giảm nhiều 15,6 g/l; Protein niệu tăng cao >= 10g/l; định lượng Protein niệu 24h là 54,8g/24h. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có tình trạng tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng mức độ nhiều.

Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định điều trị theo hướng truyền Albumin và điều trị nâng cao thể trạng, triệu chứng cho bệnh nhân. Sau điều trị, tình trạng bệnh nhân đã có nhiều chuyển biến tích cực, đỡ phù nề, mệt mỏi, có thể đi tiểu nhiều hơn.

Theo BSCKI Nguyễn Thị Viên – Trung tâm Thận – Lọc máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, dù đã nhiều lần đưa ra những khuyến cáo về việc bệnh nhân tự ý bỏ thuốc, không tuân thủ điều trị, tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, theo truyền miệng... dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nhưng tình trạng này vẫn tái diễn khiến việc điều trị trở nên khó khăn, tốn kém thời gian và chi phí.

Những trường hợp mắc hội chứng thận hư nhưng tự ý bỏ thuốc như bệnh nhân trên sẽ có nguy cơ mắc những biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng, tắc mạch do huyết khối, suy thận… khiến cho việc điều trị sẽ khó hơn những người bệnh thông thường. Tùy vào thể trạng và tình trạng cụ thể của người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp.

BSCKI Nguyễn Thị Viên khuyến cáo người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý dùng các loại thuốc nam, thuốc lá theo truyền miệng không rõ nguồn gốc… để tránh nguy cơ bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho điều trị.

Cứu sống người đàn ông tự đóng đinh vào đầu do trầm cảm
Bé gái 13 tuổi sốc phản vệ nguy kịch sau một nốt đốt của ong mật
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động