Thứ tư 17/07/2024 19:12

Cứu sống người đàn ông tự đóng đinh vào đầu do trầm cảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật thành công loại bỏ dị vật là cây đinh dài 5cm đâm xuyên qua sọ cho một bệnh nhân 63 tuổi.
Cứu sống người đàn ông tự đóng đinh vào đầu do trầm cảm
Hình ảnh phim chụp cây đinh đâm xuyên vào đầu bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân là L.Q.T. (nam, ở Thanh Hóa), mắc bệnh trầm cảm. Trước khi xảy ra vụ việc, bệnh nhân thường xuyên mất ngủ và cảm thấy đau đớn, bứt rứt, khó chịu. Chiều ngày 27/6, bệnh nhân tự đóng một cây đinh vào ngay đỉnh đầu của mình.

Sau đó, bệnh nhân rơi vào trạng thái đau đầu nhiều, buồn nôn, hoảng loạn. Bệnh nhân được người thân khẩn trương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính sọ não, kết quả cho thấy bệnh nhân có vết thương sọ não, vết thương xoang tĩnh mạch dọc trên do dị vật kim loại cắm vào vùng đỉnh bên trái, cạnh xoang tĩnh mạch dọc trên. Dị vật có đường kính 0,5 cm và có chiều dài 5,1cm.

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp tổn thương nặng, có nguy cơ chảy máu ồ ạt và khó cầm, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được phẫu thuật lấy dị vật kịp thời. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển về phòng mổ để cấp cứu khẩn cấp.

Các bác sĩ đã khoan sọ xung quanh đinh, mở xương sọ lấy đinh ra ngoài. Đinh đâm xuyên qua xoang tĩnh mạch dọc trên, chảy máu nhiều. Khi mở màng cứng kiểm tra, các bác sĩ phát hiện xoang tĩnh mạch bị rách đâm vào trong nhu mô não thuỳ đỉnh. Các bác sĩ tiến hành vá kín thành bên xoang tĩnh mạch dọc trên, cầm máu nhu mô não, vá kín màng cứng. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công lấy cây đinh dài hơn 5cm ra khỏi đầu bệnh nhân.

Sau hơn 10 ngày theo dõi và điều trị, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, bệnh nhân đã được ra viện và được các bác sĩ tư vấn chuyển cơ sở y tế có chuyên khoa để tiếp tục điều trị bệnh trầm cảm.

ThS.BS Nguyễn Hữu Quý - bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực cho biết, dị vật xuyên não màng não là cấp cứu ngoại khoa nghiêm trọng, tùy theo vị trí tổn thương của dị vật mà có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: yếu liệt chi, rối loạn chức năng sống, áp xe não, thậm chí nguy cơ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

BS Quý khuyến cáo, trường hợp bị dị vật đâm xuyên, không nên cố gắng rút dị vật ra mà cần nhanh chóng sơ cứu, rửa sạch và băng vết thương và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để xử trí kịp thời. Bởi trong các trường hợp tổn thương mạch máu, dị vật có tác dụng như một nút cầm máu tạm thời, khi vội rút ra, bệnh nhân có thể tử vong vì chảy máu ồ ạt. Việc rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ vô khuẩn bởi các bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ tổn thương mạch não và các cơ quan lân cận, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bé gái 13 tuổi sốc phản vệ nguy kịch sau một nốt đốt của ong mật
Mẹ chuyển dạ quá nhanh, bé gái chào đời ngay trên xe taxi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động