Thứ ba 16/07/2024 16:14

Mẹ chuyển dạ quá nhanh, bé gái chào đời ngay trên xe taxi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ, nữ hộ sinh khoa Chăm sóc SKSS và phụ sản Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên đã có một ca đỡ đẻ thành công ngay trên xe taxi cho sản phụ B.T.H (23 tuổi, trú tại phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên).
Mẹ chuyển dạ quá nhanh, bé gái chào đời ngay trên xe taxi
Các y bác sĩ nhanh chóng đưa sản phụ vào phòng chăm sóc sau sinh. Ảnh: TTYT thị xã Quảng Yên

Theo đó, chị H mang thai lần 3, thai 41 tuần. Sáng ngày 12/7, chị xuất hiện cơn gò tử cung nên được chồng gọi taxi đưa vào viện. Tuy nhiên, trên đường đi, chị vỡ ối và có dấu hiệu sinh con ngay.

Khi vừa đến cổng Trung tâm Y tế, anh L.V.Tr, chồng chị H, đã vội vàng hô hoán nhờ giúp đỡ. Ngay lập tức, các nhân viên y tế khoa Chăm sóc SKSS và phụ sản đã nhanh chóng ra xe kiểm tra và nhận định sản phụ không thể đưa vào phòng sinh kịp thời.

Ê-kip y tế đã khẩn trương tiến hành đỡ đẻ ngay trên xe taxi. Ca đỡ đẻ diễn ra thành công, bé gái chào đời an toàn, nặng 3,4 kg, hồng hào, khóc ngay và được da kề da ngay sau sinh. Sau sinh, sản phụ và bé được đưa vào phòng sinh chăm sóc, ủ ấm, cắt rốn, đỡ bánh rau và tiếp tục các thủ thuật sau sinh. Theo dõi sức khỏe 2 mẹ con tại phòng sinh 90 phút. Hiện sức khỏe 2 mẹ con đều ổn định.

Theo bác sĩ CKI Đoàn Thị Ngọc Ánh - khoa Chăm sóc SKSS và phụ sản, nguyên nhân khiến sản phụ đẻ rơi con thường do sản phụ chưa có kiến thức nhận biết dấu hiệu chuyển dạ hoặc chuyển dạ quá nhanh, nhất là với phụ nữ sinh con lần 2-3 trở đi.

Chuyển dạ sinh dọc đường, sinh trên xe rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con. Với mẹ có thể xảy ra băng huyết sau sinh vì không có thuốc hỗ trợ co hồi tử cung, không cầm máu được đối với trường hợp rách phức tạp tầng sinh môn, có thể bị sót nhau, sổ nhau muộn, gây băng huyết, nhiễm trùng. Còn con có nguy cơ ngạt, nhiễm lạnh, nhiễm trùng, uốn ván rốn và chấn thương.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, trước ngày dự sinh, thai phụ cần để ý các dấu hiệu chuyển dạ như đau bụng từng cơn tăng dần, ra nhày hồng, ra nước âm đạo, cảm giác muốn đi đại tiện. Khi thấy các dấu hiệu trên, thai phụ cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Nhập viện vì ngộ độc sau khi uống nhầm dầu hỏa
Cứu sống người phụ nữ nuốt nhầm tăm dài 7cm gây thủng trực tràng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động