Chủ nhật 28/04/2024 18:33
Hà Nội trong tôi:

Phố xuân vui khúc hoan ca

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội những ngày sau Tết bừng sáng trong khí sắc mùa xuân. Chồi non, lộc biếc, lá hoa cùng cựa mình thức dậy khoe sắc trong nắng xuân óng ả.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa: Phạm Vinh

Với tôi, thú vị nhất là cảm giác thong thả dạo bước trên phố Hà thành sớm mùng 1 Tết. Cảm giác thanh vắng, tĩnh lặng khiến phố vừa lạ vừa quen. Hương bưởi nhà ai khẽ lan trong gió xuân dịu dàng. Phố không còn đầy chật tiếng xe, phố không còn khói bụi. Ta có thể lắng nghe tiếng chim chuyện trò líu ríu trên vòm lá.

Hà thành vẫn lưu giữ những ngôi chùa, ngôi đình cổ kính với vẹn nguyên phong tục, tập quán của đất kinh kỳ xưa. Đã thành lệ, sau lễ Giao thừa, cả gia đình tôi thường tới ngôi chùa gần nhà lễ Phật. Bước qua cổng chùa, ta lặng chìm trong hương hoa mộc, hoa ngâu thơm sâu mà thanh tịnh. Làn hương trầm ngan ngát, tiếng chuông chùa lan trong thinh không khiến lòng ta an tĩnh lạ thường.

Ngày Tết, các chùa thường có phong tục tặng khách thập phương gói muối lấy may. Nâng niu gói muối trên tay, lòng ta rộn vui với hy vọng những ước nguyện tốt đẹp ngày đầu năm được sở cầu như ý.

Xuân đến, Hà thành bước vào mùa lễ hội. Cờ phướn ngũ sắc treo khắp các con đường lớn nhỏ dẫn tới đình của các ngôi làng trong phố và ngoại thành Hà Nội. Có lẽ, vui nhất là màn rước kiệu. Nhiều gia đình biện lễ bày trước cửa nhà để nghênh đón kiệu của thành hoàng làng đi qua. Tiếng nhạc nhã, trống phách rộn ràng cùng chiếc kiệu sơn son thiếp vàng được các trai đinh khiêng trên vai đi qua các trục chính của làng. Đôi khi, cả dòng người reo lên đầy phấn khích khi chứng kiến “kiệu bay”. Theo quan niệm dân gian, đó là điềm báo may mắn, an lành trong năm mới.

Phố Hà Nội mùa xuân lưu dấu nhớ thương với những cánh hoa sưa mỏng manh bay la đà trên phố. Cánh hoa dịu dàng đậu trên vai áo, trên tóc người đi đường. Những cành hoa thanh tao khoe dáng trên mái ngói thâm nâu, tường vôi thấm màu thời gian. Có những quãng hè phố được phủ trắng bởi cánh hoa sưa. Mùa hoa sưa thoắt đến thoắt đi.

Suốt cả năm, hoa im lặng. Chớm xuân, nụ hoa lấm tấm trổ khắp các cành lớn cành nhỏ. Chờ khí sắc xuân vẹn đầy, hoa đồng loạt bung nở. Vậy nên, người yêu hoa luôn mong đợi sắc trắng tinh khôi của loài hoa được mệnh danh là “tuyết tháng ba” đến với Hà thành.

Hà Nội thật đặc biệt bởi những làng hoa trong phố. Mùa nào hoa đó, mười hai mùa hoa trải dài theo năm tháng. Xuân đến, làng hoa Nhật Tân, Quảng Bá, Tây Hồ bừng sáng trong nắng với sắc thắm của đào bích, đào phai muôn hoa. Đặc biệt, là những cánh đồng hoa thược dược rực rỡ, violet dịu dàng, hoa bướm dập dờn trong gió tràn đầy khí sắc mùa xuân.

Người Hà Nội có một quan niệm rất thú vị, khi hoa thược dược và violet xuất hiện, ấy là khi mùa xuân đã đến. Xuống phố ngày xuân, những gánh hàng hoa ăm ắp sắc màu rực rỡ của hoa thược dược và màu tím dịu dàng của hoa violet.

Ngày Tết, dù có nhiều loại hoa đẹp và sang quý nhưng trong mỗi gia đình Hà thành thường có một bình hoa cổ truyền. Hoa violet tím dịu dàng tôn lên sự rực rỡ của thược dược. Đặc biệt, người chơi hoa tinh tế luôn tìm bằng được bông thược dược nhung đỏ thẫm, thược dược miến pha chút cánh trắng xen lẫn màu đỏ cắm trong bình hoa. Các loài hoa khác như lay ơn, đồng tiền, hoa bướm... được cắm đan xen khiến bình hoa như một vườn hoa xuân sống động.

Xuân đến, phố Hà thành rực rỡ bởi những chậu hoa trạng nguyên. Theo quan niệm dân gian, đây là loài hoa mang đến thành công, may mắn trong năm mới. Sắc đỏ của hoa tỏa ra năng lượng an lành nên thường được chọn để trưng bày ở những vị trí trang trọng vào dịp Tết.

Phố Hà thành tràn đầy khí sắc xuân với niềm hân hoan tươi mới. Tôi tin rằng, một mùa xuân với bao hy vọng, vận hội tốt đẹp đang đón đợi chúng ta.

Sắc đỏ Hà Nội chiều cuối năm
Ngát thơm hương thiết mộc lan
Tìm về chút bâng khuâng Hà Nội chiều cuối năm
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

Tối 27/4, tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng với thời lượng dài hơn các tập trước. Tuy nhiên, tình tiết phim khiến khán giả phản ứng dữ dội vì vô lý.
Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Cặp anh em Trí - Tuệ phim "Người một nhà" do Duy Hưng, Tuấn Tú đóng đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Dường như, phân đoạn nào có hai anh em cũng đều lắng đọng cảm xúc.
Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Mới ra mắt được vài ngày nhưng thành tích phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải không phải dạng vừa. Phim gây sốt với chất lượng tốt và doanh thu cao.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động