Thứ bảy 04/05/2024 08:49

Phổ biến Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở cho hòa giải viên quận Nam Từ Liêm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã mở lớp tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật về công tác hòa giải ở cơ sở năm 2023 cho 131 tổ trưởng tổ hòa giải, cán bộ tư pháp, lãnh đạo các phường trên địa bàn quận.
Phổ biến Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở cho hòa giải viên quận Nam Từ Liêm
Bà Bùi Thị Phương Liên - Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong chia sẻ tại buổi tập huấn.

Sáng 22/6, UBND quận Nam Từ Liêm đã mở lớp tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật về công tác hòa giải ở cơ sở năm 2023. Tham dự lớp tập huấn có lãnh đạo UBND quận, thành viên Hội đồng PHPBGDPL quận, đại diện các phòng, ban, ngành, đơn vị thuộc Quận, lãnh đạo, cán bộ công chức phòng Tư pháp quận, lãnh đạo UBND phường, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, các tổ trưởng tổ hòa giải các phường.

Phát biểu tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thu Hiền - Trưởng phòng Tư pháp quận Nam Từ Liêm cho biết, trong thời gian vừa qua, các bác là tổ trưởng tổ hòa giải đã được tập huấn về Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình,…. Hôm nay, 131 bác tổ trưởng tổ hòa giải sẽ được tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

“Qua hội nghị, tôi mong muốn giảng viên Bùi Thị Phương Liên sẽ trang bị thêm cho các bác những kiến thức, hiểu biết sâu về dân chủ ở cơ sở, tổ dân phố,…”, bà Hiền nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, giảng viên Bùi Thị Phương Liên, Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong cho biết, việc thực hiện dân chủ quy định ở 3 nhóm đối tượng được điều chỉnh ở 3 văn bản khác nhau, cụ thể: Ở xã, phường, thị trấn thì có pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn năm 2007; ở cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thì có Nghị định 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thì thực hiện dân chủ tại nơi làm việc theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Do đó, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 không chỉ thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn mà còn thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị; ở tổ chức có sử dụng lao động.

Tại buổi tập huấn, bà Liên chia sẻ thông tin về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn cho các bác ở tổ hòa giải trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo đó, Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở có 6 chương và 92 Điều. Luật quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Luật quy định về việc công khai thông tin ở xã, phường, thị trấn. Những nội dung chính quyền địa phương cấp xã phải công khai; hình thức và thời điểm công khai thông tin; trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công khai thông tin. Quy định về những nội dung, hình thức Nhân dân bàn và quyết định, Nhân dân tham gia ý kiến, Nhân dân kiểm tra, giám sát; trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong việc tổ chức việc bàn, quyết định và thực hiện quyết định của cộng đồng dân cư, trong việc tổ chức để Nhân dân tham gia ý kiến. Quy định các nội dung cơ bản về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cấp xã, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Tại buổi tập huấn, bà Liên còn đưa ra các câu hỏi tình huống để các bác tổ hòa giải cùng thảo luận cũng như giúp đưa Luật gần gũi với các công việc hàng ngày giúp các bác hiểu hơn và trang bị cho các bác những kiến thức về Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học

Giáo dục pháp luật trong trường học là một trong những hoạt động, nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, trọng tâm trong nâng cao chất ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động